Dân mạng TQ thất vọng với khám phá của NASA về Kepler-452b

Ngày 24/07/2015 22:22 PM (GMT+7)

Theo truyền thông Trung Quốc, khám phá khoa học "đình đám" mới nhất của NASA về hành tinh Kepler-425b, "người anh em" của Trái đất không nhận được phản hồi tích cực từ cư dân mạng nước này. Đây là một điều khá bất ngờ.

Mặc dù được mang ra tranh luận rộng rãi song khám phá về "người anh em song sinh" của Trái đất, Kepler-425b chủ yếu chỉ nhận được phản ứng tiêu cực từ phía cư dân mạng Trung Quốc. Một trong những lý do chính dẫn đến việc này có lẽ là do họ đã kỳ vọng quá cao, theo truyền thông Trung Quốc.

Mặc dù NASA tuyên bố, các điều kiện sống trên Kepler-425b có vẻ rất lý tưởng. Đầu tiên là, Kepler-452b nằm ở vị trí cách đủ xa ngôi sao mẹ để giúp nước trên bề mặt hành tinh này không bị bốc hơi hết, tương tự như khoảng cách hợp lý giữa Trái đất và Mặt trời. Kepler-425b quay quanh ngôi sao mẹ có nhiệt độ giống như Mặt trời và mất 385 ngày để quay quanh quỹ đạo của sao mẹ, rất tương đồng với chu trình 365 ngày để Trái đất quay quanh Mặt trời. Theo NASA, ở khoảng cách trên, hoàn toàn có khả năng tồn tại nước ở dạng lỏng trên Kepler-425b - yếu tố quan trọng nhất để sự sống sinh sôi, nảy nở và phát triển.

Dân mạng TQ thất vọng với khám phá của NASA về Kepler-452b - 1

Khám phá mới của NASA về hành tinh song sinh với Trái đất, Kepler-425b đang thu hút sự quan tâm của cả thế giới.

Tuy nhiên, những chi tiết trên không làm cư dân mạng Trung Quốc phấn khởi. Sự thất vọng của họ bắt nguồn từ thực tế, Kepler-452b cách quá xa trái đất. Theo NASA, hành tinh này thuộc chòm sao Cygnus (Thiên nga), nằm cách xa Trái đất tới 1.400 năm ánh sáng. Do đó, theo cư dân mạng Trung Quốc, một cuộc di cư từ Trái đất tới hành tinh Kepler-452b là điều bất khả thi. Những hy vọng về việc gây dựng  cuộc sống tốt đẹp hơn ở một hành tinh nguyên sơ mới của cư dân mạng Trung Quốc vì thế mà bị tan vỡ.

Ngoài ra, cư dân mạng Trung Quốc cũng thất vọng với cách công bố thông tin của NASA. Nhiều người đã rất hồi hộp khi NASA úp mở về một khám phá "đình đám" vào chiều muộn ngày thứ Năm (23.7). Họ đi ngủ và kỳ vọng sáng sớm hôm sau, ngay khi tỉnh dậy sẽ đọc được thông báo chính thức từ NASA. Những người tin vào sự tồn tại của người ngoài hành tinh kỳ vọng sẽ nhận được sự xác nhận từ NASA, rằng sinh vật ngoài trái đất không chỉ là sản phẩm tưởng tượng của Hollywood. Những người lãng mạn hơn thì mơ về kỷ nguyên xây dựng một thế giới hoàn toàn mới. Tuy nhiên, thông báo từ NASA không phải là những gì cư dân mạng Trung Quốc mong đợi.

Trang web công nghệ guokr.com đã mô tả sự thất vọng của nhiều người đối với khám phá mới của NASA bằng những lời lẽ châm biếm được đăng tải trên mạng xã hội phổ biến nhất ở Trung Quốc Sina Weibo như sau: "Đây là tin tức được cho là "đình đám"... Có một khả năng chưa bao giờ lớn rằng, đó (Kepler-452b) là một hành tinh đá. Thế đấy".

Một số người dùng Weibo lại đặt câu hỏi về sự khôn ngoan của việc đổ "núi" tiền của kếch xù để tìm kiếm một hành tinh khác thay thế cho Trái đất. Họ cho rằng, đây là hành động thoát ly vô trách nhiệm và kêu gọi trước tiên nên biến Trái đất trở nên tươi đẹp nhất.

"Cứ cho là chúng ta có khả năng thoát ly tới hành tinh đó, liệu bạn có dám chắc rằng chúng ta sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn ở đó trong khi chúng ta vẫn đang không ngừng tàn phá môi trường trên hành tinh xanh này của chúng ta", một người dùng Weibo viết.

Cho đến nay, các nhà khoa học đều nhất trí rằng, Trái đất là hành tinh xinh đẹp độc nhất.

"Có vẻ như không thể có hành tinh nào có thể thay thế Trái đất trong vũ trụ. Xét cho cùng, chúng ta vẫn đang sống trên một hành tinh cô đơn", ông Zheng Yongchun, một nhà nghiên cứu thuộc Đài Thiên văn Quốc gia của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc nhấn mạnh.

Theo Phương Đăng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan