Giáp Tết cảnh giác với bệnh liên cầu lợn

Ngày 06/02/2013 13:48 PM (GMT+7)

Người đàn ông bị nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ và xuất hiện nhiều ban hoại tử trên da sau khi ăn bát tiết canh.

Nhập viện sau khi ăn tiết canh

Bệnh nhân N.V.K, 41 tuổi, ở Nam Định vừa mới nhập viện BV Bệnh nhiệt đới trung ương ngày 3.2 trong tình trạng sốc, huyết áp tụt. Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, anh K là người chuyên giết lợn thuê ở quê và thường xuyên ăn tiết canh. Cách đây 4 hôm, anh đi mổ lợn cho nhà người quen và đã ăn món tiết canh. Ngay ngày hôm sau anh có biểu hiện người nóng sốt, rét run và xuất hiện một vài ban hoại tử trên cánh tay. Gia đình đưa anh K đi điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh nhưng do bệnh tiến triển nặng bệnh nhân được chuyển cấp cứu tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương ngày 3.2.

BS Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng Khoa Cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, sau khi thăm khám bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm liên cầu lợn. Tình trạng bệnh khá nặng, bệnh nhân có dấu hiệu sốc, huyết áp tụt, viêm màng não mủ, nhiễm trùng huyết và xuất hiện nhiều ban hoại tử trên da.

Ngay lập tức BV tiến hành điều trị cấp cứu, hiện tại bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch nhưng chắc chắn anh K sẽ phải ăn Tết tại bệnh viện vì còn phải điều trị dài ngày.

Giáp Tết cảnh giác với bệnh liên cầu lợn - 1

Bệnh nhân liên cầu lợn điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương

BS Cấp cảnh báo, liên cầu lợn là bệnh rất nguy hiểm, bệnh nhân phải điều trị ít nhất 3 tuần đến vài tháng với chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng. Người mắc bệnh có biểu hiện ban đầu là sốt cao, sau đó rơi vào trạng thái tri giác lơ mơ, hôn mê li bì, xuất hiện các ban hoại tử trên da và huyết áp tụt mạnh. Bệnh tiến triển cực kỳ nhanh chóng khiến người bệnh bị suy đa phủ tạng, nếu đưa đến viện muộn bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao. Theo kết quả nghiên cứu của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương tiến hành trong năm 2010, trong tổng số 55 bệnh nhân mắc liên cầu lợn nặng phải nhập viện ở khu vực miền Bắc tỷ lệ tử vong lên tới gần 13%.

Càng giáp Tết nguy cơ mắc bệnh càng cao

BS Cấp cảnh báo, giáp Tết Nguyên đán số bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn phải nhập viện điều trị tăng lên. Nguyên nhân là do tại các địa phương người dân có phong tục chung nhau mổ lợn ăn thịt Tết và thường tổ chức đánh tiết canh ăn. Trung bình mỗi năm riêng BV Bệnh nhiệt đới trung ương tiếp nhận 50 ca mắc liên cầu lợn nặng tới điều trị. 

Mấy năm gần đây người dân có xu hướng săn lung lợn mán ở các vùng núi, dân tộc. Cho rằng loại lợn mán này thả rông, không ăn thức ăn tăng trọng, là lợn “sạch” nên người dân vô tư ăn tiết canh mà không bị nhiễm bệnh. Hoặc một số người cho rằng ăn tiết canh ngoài cửa hàng, do mất vệ sinh mới bị nhiễm bệnh còn tiết canh tự mình làm thì không thể bị bệnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo vi khuẩn liên cầu lợn có thể cư trú ở bất kỳ con lợn nào dù con lợn đó vẫn khỏe mạnh, không có biểu hiện mắc bệnh (lợn lành mang trùng). Vi khuẩn này có thể sống được 10 phút ở nhiệt độ 60 độ C và 24 giờ trong bụi và 8 ngày trong phân ở nhiệt độ 25 độ C. Do đó, người dân có nguy cơ cao nhiễm bệnh nếu ăn thịt lợn chưa nấu chín, ăn các món tiết canh, nem chua, nem chạo … Ngoài ra, người dân cũng có nguy cơ nhiễm bệnh nếu có vết xước ở chân tay nhưng lại tiếp xúc với lợn qua việc giết mổ hoặc vệ sinh chuồng trại.

Theo PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, kết quả điều tra dịch tễ học của Viện cho thấy tất cả các bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn đều có liên quan đến việc chăm sóc lợn ốm, giết mổ hoặc ăn uống các sản phẩm từ lợn như tiết canh, thịt, nội tạng nấu không kỹ.

 “Số bệnh nhân đã giết mổ lợn/ăn thịt lợn tái/tiết canh là 31 trường hợp (chiếm 64,58%). Riêng ăn lợn tái/tiết canh lợn chiếm tỷ lệ nhiều nhất (58,33%). Ngoài ra còn có một số yếu tố khác đều liên quan đến lợn như chăm sóc, chăn nuôi lợn ốm, ăn thịt lợn ốm/chết. Số tử vong xảy ra chủ yếu ở những bệnh nhân có cả 2 yếu tố ăn thịt lợn tái/tiết canh và giết mổ lợn (6/7 trường hợp). Tất cả các bệnh nhân đều khởi phát bệnh sau 7 ngày tiết xúc và ăn thịt lợn có nhiễm vi khuẩn”, PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, cho biết.

Các bác sĩ cảnh báo, người nhiễm liên cầu lợn nếu được cứu sống kịp thời sẽ may mắn thoát chết nhưng cũng sẽ phải chịu nhiều di chứng nặng nề. Đến 40% bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn có biểu hiện giảm thính lực. Việc phục hồi thính lực là khác nhau ở từng người, thậm chí có người bị điếc vĩnh viễn.  Thêm một điểm cần lưu ý là đã từng bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn, người bệnh vẫn hoàn toàn có thể mắc lại lần sau. Vì căn bệnh này giống như nhiễm trùng liên cầu bình thường, không để lại miễn dịch lâu dài cho cơ thể. Do đó, để phòng tránh không mắc bệnh người dân tuyệt đối không ăn tiết canh, ăn thịt lợn chưa chế biến kỹ.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan