GS Ngô Bảo Châu: Băn khoăn về cải cách giáo dục VN hiện nay

Ngày 19/08/2015 19:03 PM (GMT+7)

Theo GS Ngô Bảo Châu, một nền giáo dục tiên tiến không nên ôm đồm nặng nề mà cần hướng vào chiều sâu và đây là điều giáo dục Việt Nam còn thiếu.

Sáng 19-8, tại Trường THPT Duy Tân (TP Tuy Hòa, Phú Yên), GS Ngô Bảo Châu - Viện trưởng Viện toán học cao cấp Việt Nam - ra mắt “Vườn ươm tài năng Phú Yên” do mình tổ chức và tham gia buổi nói chuyện cùng học sinh, giáo viên và những nhà làm công tác giáo dục ở Phú Yên với chủ đề “Một số góc nhìn về giáo dục”.

GS Ngô Bảo Châu: Băn khoăn về cải cách giáo dục VN hiện nay - 1

GS Ngô Bảo Châu trò chuyện cùng giáo viên, những người làm công tác giáo dục tại Phú Yên

Trong buổi nói chuyện về chủ đề “Một số góc nhìn về giáo dục”, GS Ngô Bảo Châu chia sẻ băn khoăn với nhiều giáo viên, phụ huynh về việc cải cách giáo dục ở Việt Nam hiện nay. Theo GS, một nền giáo dục tiên tiến không nên ôm đồm nặng nề mà cần hướng vào chiều sâu và đó là điều còn thiếu của giáo dục Việt Nam.

“Tôi nghĩ mục đích tối thượng của giáo dục là phát triển, hoàn thiện cá nhân mỗi con người, để làm sao con người đó sống hạnh phúc, sống có ích cho xã hội. Về phương pháp luận, giáo dục không có chức năng đào tạo ra những con người giống nhau, không thể đào tạo ai ai cũng thành một mẫu người chung. Theo tôi, phương pháp giáo dục mang tính nhân bản nhất là làm sao mỗi người phát triển tài năng vốn có của mình”- GS Ngô Bảo Châu nói.

Tất nhiên, theo GS Ngô Bảo Châu, để thực hiện điều này không hề dễ dàng và chỉ nền giáo dục đa dạng mới có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của nhiều người. Vì thế, mỗi cá nhân phải có sự đầu tư cho sự phát triển này.

GS Ngô Bảo Châu: Băn khoăn về cải cách giáo dục VN hiện nay - 2

GS Ngô Bảo Châu trò chuyện cùng học sinh Trường THPT Duy Tân (Phú Yên)

Về việc cải cách nền giáo dục Việt Nam, GS Ngô Bảo Châu cho biết gần đây, Bộ GD-ĐT có đưa ra dự thảo về việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. GS đã đọc và nghiên cứu về dự thảo này.

“Tôi nghĩ chúng ta cần phải thay đổi một nền giáo dục đang chạy theo thi cử, mang tính chất nhồi nhét về kiến thức để thay bằng việc phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh. Đây không phải suy nghĩ riêng của tôi mà là xu hướng chung của giáo dục quốc tế”- GS Ngô Bảo Châu nói thêm.

GS Ngô Bảo Châu: Băn khoăn về cải cách giáo dục VN hiện nay - 3

GS Ngô Bảo Châu (hàng đầu bên phải) cắt bánh kem ra mắt "Vườn ươm tài năng" tại Phú Yên

Về hoạt động của “Vườn ươm tài năng”, theo GS Ngô Bảo Châu, không nhằm thay thế cho chương trình giáo dục mà sẽ hoạt động theo dạng ngoại khóa với các câu lạc bộ, nhóm nhỏ, không chỉ trên lĩnh vực toán học mà trên lĩnh vực khác nhau. Vườn ươm này sẽ tìm kiếm các tài năng trên nhiều lĩnh vực trong tỉnh, thành lập theo từng nhóm với mỗi nhóm khoảng 15 em.

“Vườn ươm tài năng” sẽ mời các giáo sư, nhà giáo nổi tiếng ở Hà Nội, TP HCM và Phú Yên để bồi dưỡng kỹ năng cho các em. Đây còn là nơi để các đội tuyển học sinh quốc gia dự thi quốc tế gặp gỡ, học tập, giao lưu với học sinh Phú Yên. Vườn ươm tài năng” Phú Yên được đặt tại Trường THPT Duy Tân.Hồng Ánh

Theo Hồng Ánh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự