Hà Nội: Bé trai 8 tuổi bị tan máu nguy kịch do ăn thịt bò khô gia đình tự làm

Ngày 29/01/2018 10:44 AM (GMT+7)

Sau khi ăn thịt bò khô do gia đình tự làm, có nhuộm phẩm màu không nguồn gốc, bé trai 8 tuổi xuất hiện nhiều triệu chứng lạ dồn dập cùng lúc, phải nhập viện cấp cứu.

BS Lê Thị Lan Anh - Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khoa vừa điều trị thành công cho một bé trai bị tan máu cấp nặng, đe dọa đến tính mạng. Nguyên nhân được cho là xuất phát từ món thịt bò khô tự làm có sử dụng phẩm màu không rõ nguồn gốc.

Đó là trường hợp cháu Dư Gia H. (8 tuổi, ở Hà Nội), vào viện trong tình trạng thiếu máu nặng, sốt cao, nước tiểu màu đỏ. Qua quá trình thăm khám và xét nghiệm thấy đây là trường hợp tan máu cấp điển hình.

Qua khai thác tiền sử, trẻ không đi đâu xa, không dùng thuốc gì, gia đình không có tiền sử bệnh lý, xung quanh không có dịch bệnh đặc biệt. Theo chia sẻ của mẹ của cháu H., trước khi vào nhập viện 3 ngày cháu có ăn thịt bò khô do gia đình tự làm, tuy nhiên trong quá trình làm có sử dụng phẩm màu không rõ nguồn gốc, được mua ngoài chợ.

Hà Nội: Bé trai 8 tuổi bị tan máu nguy kịch do ăn thịt bò khô gia đình tự làm - 1

Khi nhập viện tình trạng của cháu H. rất nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

Sau khi ăn 1 ngày, cháu H. bắt đầu xuất hiện hiện triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, sốt nhẹ, rét run, ăn uống kém, thỉnh thoảng kêu đau đầu. Đến ngày thứ 2, nước tiểu màu đỏ, da nhợt nhạt, nôn nhiều. Mẹ bệnh nhi đã tự ra hiệu thuốc mua men tiêu hóa và oresol cho con uống nhưng tình trạng ngày càng tăng nặng nên cho con vào viện.

BS Lê Thị Lan Anh cho biết, khi có kết luận bị tan máu cấp, cháu H, nhanh chóng được cấp cứu hồi sức, truyền máu, điều trị tích cực.

Sau hai ngày điều trị tích cực, tình trạng của bệnh nhi đã ổn định và qua cơn nguy kịch. Bệnh nhi đã có thể tự thở, tự chơi, da niêm mạc hồng lên, nước tiểu màu vàng chứng tỏ tình trạng tan máu đã hết.

“Đến nay sau một tuần điều trị, bệnh nhi đã được xuất viện trong niềm vui của gia đình và các thầy thuốc. Tuy nhiên bệnh nhi vẫn cần được theo dõi và khám sức khỏe định kỳ”, BS Lan Anh chia sẻ.

Để phòng ngừa ngộ độc thức ăn và các bệnh liên quan đến thực phẩm, BS Lan Anh khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn những thức ăn không rõ nguồn gốc, đặc biệt không ăn những thức ăn có phẩm màu lòe loẹt, bắt mắt.

Tết nguyên đán sắp đến cũng là thời điểm mà các vụ ngộ độc thực phẩm, các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa gia tăng. Đặc biệt với trẻ em, rất nhạy cảm với những thức ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thậm chí bị ngộ độc nguy hiểm đến tính mạng.

Khi có biểu hiện bất thường, cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được khám và chữa trị kịp thời, không chủ quan để ở nhà theo dõi và tự ý cho trẻ dùng thuốc khiến tình trạng bệnh tăng nặng, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

>>XEM THÊM: Thanh niên trẻ bị ngộ độc, suy gan vì uống liên tục 19 viên hạ sốt trong 2 ngày

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội