Hà Nội: Mẹ nức nở vì con bị tiêm văc-xin pha sẵn

Ngày 13/05/2013 12:42 PM (GMT+7)

Khi chị Oanh đưa con trai đến Trung tâm y tế dự phòng (TTYTDP) 70 Nguyễn Chí Thanh để tiêm vắc-xin mũi thứ hai đã được nhân viên y tế Bùi Thị Phương Hoa (nhân viên ăn bớt vắc-xin trước đó) tiêm một loại thuốc đã pha sẵn, khiến gia đình chị vô cùng lo lắng.

Chị Nguyễn Kim Oanh (33 tuổi, ở tổ 8, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, ngày 10/3, chị đưa con mình là cháu Lê Khắc Hữu (sinh ngày 19/11/2012) đến TTYTDP 70 đường Nguyễn Chí Thanh để tiêm vắc-xin mũi thứ hai (mũi phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan, viêm màng não mủ,…). Tại đây, con chị được nhân viên y tế Bùi Thị Phương Hoa tiêm một loại thuốc đã pha sẵn.

“Bà Hoa không pha thuốc mà tiêm luôn cho con tôi. Khi tiêm xong, bà Hoa đưa cho tôi một vỏ hộp thuốc. Về đến nhà, tôi đọc hướng dẫn thì mới tá hỏa phát hiện là trước khi tiêm phải pha trực tiếp, không được pha sẵn. Quá hốt hoảng, tôi ôm con bắt taxi đến TTYTDP gặp trực tiếp bà Hoa để thắc mắc. Bà Hoa giải thích là do quá đông, nên bà đã pha sẵn 2 liều tiêm để tiêm cho con tôi và một cháu khác. Tôi không yên tâm, thắc mắc tiếp là đã tiêm cho con tôi thuốc gì, pha từ bao giờ thì bà Hoa trấn an rằng: Chị yên tâm, tôi lấy lương tâm nghề nghiệp của mình là tiêm cho cháu đúng thuốc” - Chị Oanh kể lại.

Hà Nội: Mẹ nức nở vì con bị tiêm văc-xin pha sẵn - 1

Chị Oanh lo lắng đến phát khóc vì bà Hoa đã tiêm vắc-xin pha sẵn cho con chị

Sau đó, chị Oanh đã yêu cầu bà Hoa phải viết bản tường trình, trong đó bà Hoa thừa nhận đã pha sẵn thuốc, đồng thời ông Đặng Đình Huân - trưởng kíp trực hôm đó - cũng ký xác nhận sự việc.

“Tối hôm đó (ngày 10/3), bà Hoa chủ động gọi cho tôi hỏi tình hình cháu bé. Lát sau chồng tôi lo lắng gọi điện lại thì bà Hoa tắt máy. Sau đó bà Hoa gọi lại giải thích và nói không sao đâu. Chồng tôi bảo sẽ lên báo với Giám đốc trung tâm về sự việc, nhưng bà Hoa xin và đưa ra lý do nếu gia đình tôi báo lên Giám đốc trung tâm sẽ ảnh hưởng đến công tác của bà, nên gia đình tôi không báo nữa. Tuy nhiên, gần 2 tháng trôi qua, chưa ngày nào gia đình tôi hết lo lắng trước mũi tiêm bà Hoa tiêm cho con mình” - Chị Oanh cho biết.

Hà Nội: Mẹ nức nở vì con bị tiêm văc-xin pha sẵn - 2

Bản tường trình của nhân viên tiêm chủng Phương Hoa.

Khi báo chí đưa tin về vụ việc bà Hoa ăn bớt vắc-xin của một trẻ nhỏ, chị Oanh đã vô cùng sợ hãi.

"Không biết bác sĩ Hoa tiêm thuốc gì cho con tôi nữa, bởi tiêm thuốc gì chỉ có bác sĩ Hoa biết. Nếu con tôi có mệnh hệ gì thì sao? Liệu có phải bác sĩ Hoa ăn bớt thuốc của các cháu khác, rồi dồn số thuốc ăn bớt đó lại tiêm cho con tôi không?” - chị Oanh đặt nghi vấn. 

Trước đó, ngày 19/4, anh Dương Thái Lam (ở 198 đường Riêng Thông, Tích Sơn, Vĩnh Phúc) đưa con trai là Kiều Phong đến để tiêm vắc-xin Pentaxim mũi 3 và uống Rotateq tại Phòng chiêm chủng số 70 Nguyễn Chí Thanh - Hà Nội. Tại đây con trai anh Lam được một nhân viên tên là Bùi Thị Phương Hoa thực hiện việc tiêm vắc-xin. 

Sau khi anh Lam mua phiếu tiêm hết 1.185.000 đồng, anh để vợ bế con còn anh đứng quan sát nhân viên tiêm. Khi đứng tại đó, anh Lam đã thấy nữ nhân viên bóc lọ vắc-xin ra và bơm nước vào rồi rút vào xilanh nhưng rút không hết. Theo quy định đối với vắc-xin Pentaxim phải đủ 0,5ml mới có tác dụng, nhưng nhân viên chỉ rút có 0,3ml, để lại trong lọ khoảng 0,2ml. 

Cũng theo lời anh Lam thì sau khi rút khoảng 0,3ml vắc-xin, nhân viên tiêm chủng đã không vứt vào thùng rác mà bỏ lọ vắc-xin vào hộp cacton. Ngay sau khi phát hiện sự việc, anh Lam đã lấy lọ vắc-xin từ hộp cacton mà nhân viên đã vứt trước đó thì phát hiện thêm 2 lọ vắc-xin khác cũng còn lượng vắc-xin tương tự. 

Khi anh Lam hỏi lý do tại sao lại không hút hết văcxin vào xilanh để tiêm cho con trai thì bà Hoa lại tỏ ra lung túng và đưa ra lý do không thuyết phục. Ngay sau đó, anh Lam đã chụp ảnh, giữ lại lọ văc-xin và gọi điện cũng như yêu cầu phòng tiêm chủng, các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề. 

Ngay sau đó đã diễn ra cuộc họp khẩn cấp với sự tham gia của các ban ngành liên quan gồm: Thanh tra Sở Y tế Hà Nội; TTYTDP Hà Nội; Phòng tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh; và người trực tiếp tiêm cho cháu Phong (con trai anh Lam) và anh Lam, cùng một số đại diện diện khác. 

Theo biên bản được lập, nhân viên này thừa nhận đã thực hiện không đúng quy trình tiêm chủng, không bỏ lọ vắc-xin vào xô mà bỏ vào hộp giấy để phiếu. Sau đó, TTYTDP đã cử bác sĩ theo dõi sức khoẻ về mặt tiêm chủng và sẽ kiểm tra xem con anh Lam có được vắc-xin bảo vệ hay không.

Tuy nhiên, 2 tuần sau khi sự việc xảy ra, TTYTDP vẫn không có động thái nào quan tâm đến sức khoẻ của cháu Kiều Phong, dù chỉ là một cuộc điện thoại. Chỉ đến khi anh Lam gọi điện phản ánh thì TTYTDP mới cử đại diện xuống thăm. Còn bà Hoa - nhân viên trực tiếp tiêm cho cháu Phong giải thích rằng do bị mệt nên để xảy ra sai sót. Hiện tại, bà Hoa đã bị cho nghỉ việc một tuần để làm kiểm điểm và bị đề nghị không cho làm công tác tiêm chủng.
(Theo Lao Động, Đất Việt)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot