Hà Nội những ngày chớm thu, loại quả thơm nức mũi “từ quê lên phố” trở nên đắt hàng, 230.000 đồng/kg

Minh Khuê - Ngày 22/08/2022 06:45 AM (GMT+7)

Quả thị “từ quê lên phố” trở thành loại quả “sang chảnh” có giá bán khá cao được nhiều người tìm mua mỗi dịp thu về.

Vào những ngày cuối hè, đầu thu, ở khắp các chợ quê hay thành phố đều thoang thoảng mùi thị chín. Loại quả này gắn liền với ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ, nhất là 8X, 9X, và hầu như ai cũng thuộc lòng câu thơ "Thị ơi thị rụng bị bà, bà để bà ngửi chứ bà không ăn".

Trước đây, ở khắp các miền quê Bắc Bộ và Trung Bộ, hầu như nhà nào cũng có một cây thị ở góc vườn. Vào những ngày chớm thu se lạnh, những quả thị chín vào ươm, tỏa mùi thơm nức mũi khiến đám trẻ con chỉ muốn “hít hà” mà không nỡ ăn.

Quả thị có màu vàng ươm, thơm nức mũi khiến đám trẻ con chỉ muốn “hít hà” mà không nỡ ăn.

Quả thị có màu vàng ươm, thơm nức mũi khiến đám trẻ con chỉ muốn “hít hà” mà không nỡ ăn. 

Cũng như nhiều loại quả tuổi thơ khác đang khan hiếm dần theo thời gian, để nhường chỗ cho những loại quả năng suất và mang lại hiệu quả cao, có một thời gian cây thị bị chặt bỏ vì không mang lại giá trị kinh tế. Thế nhưng, mấy năm gần đây, loại quả thơm nức gợi nhớ hoài niệm xưa này lại quay trở lại thị trường. Quả thị “từ quê lên phố” thậm chí còn có giá đắt đỏ, trở thành loại quả “sang chảnh” có giá bán khá cao được nhiều người tìm mua mỗi dịp thu về. 

Đặc biệt vào dịp rằm tháng 7 (âm lịch) vừa rồi, loại quả vàng ươm này xuất hiện trong mâm cỗ cúng lễ của rất nhiều gia đình ở Hà Nội, người mua kẻ bán quả thị cũng tấp nập không kém.

Thời gian gần đây, quả thị đột nhiên trở nên “nổi tiếng” tại các chợ thủ đô.

Thời gian gần đây, quả thị đột nhiên trở nên “nổi tiếng” tại các chợ thủ đô.

Theo chị Thu Nga - người bán quả thị ở chợ chung cư Linh Đàm, Hà nội cho biết mùa thị đã bắt đầu từ khoảng cuối tháng 6 âm lịch, thị sáp có mùi thơm hơn thị tròn và giá cũng đắt hơn. Quê chị Nga ở Thái Bình, năm nào đến mùa thị chín chị cũng mang lên Hà Nội bán.

"Nhà tôi có một cây thị cổ thụ ở góc vườn. Thấy quả thị được nhiều người yêu thích và tìm mua nên tôi nhờ bố mẹ thuê người hái rồi gửi lên Hà Nội để tôi bán. Để hái được những quả thị bé xíu trên những vòm lá cao vút cũng rất vất vả nên mỗi lần bố mẹ chỉ gửi được chừng 50kg, đăng lên cái là hết veo", chị Nga nói. 

Theo khảo sát, quả thị được bày bán sôi nổi nhất phải kể đến chợ mạng, chợ chung cư, chỉ cần gõ cụm từ “quả thị” là sẽ bắt gặp vô số các tiểu thương bán loại quả này. Quả thị được bán với giá từ 35.000-80.000 đồng/kg. Theo đó, loại quả to từ 7-10 quả/kg sẽ được bán với giá 60.000-80.000 đồng/kg, loại quả bé 12-15 quả/kg giá 35.000-45.000 đồng/kg. Có nhiều nơi còn bán thị theo quả, mức giá dao động từ 10.000 - 20.000 đồng/quả, phổ biến nhất là 15.000 đồng/quả. 

Cũng là người bán quả thị trên chợ mạng, chị Bình Nguyễn (ở Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Để có thị bán ra thị trường, tôi phải đặt hàng từ các nhà dân còn trồng quả thị ở các miền quê Bắc Bộ. Trung bình cứ 3 - 4 ngày, tôi lại nhập 1 tạ thị rồi đổ cho các mối, giữ lại bán ngoài hàng chỉ tầm 30kg. Nhu cầu mua thị của dân Hà Nội lại ngày một nhiều hơn, thành ra hàng luôn trong tình trạng nhập về không đủ bán. Đỉnh điểm là dịp rằm tháng 7 vừa qua, tôi bán hơn 2 tạ quả thị chỉ trong ngày 14 âm lịch, thu về tiền lãi vài triệu đồng".

Hà Nội những ngày chớm thu, loại quả thơm nức mũi “từ quê lên phố” trở nên đắt hàng, 230.000 đồng/kg - 3

Quả thị được bán ở các gánh hàng rong trên phố Hà Nội

Quả thị được bán ở các gánh hàng rong trên phố Hà Nội

Ở trên phố Hà Nội những ngày này, sẽ không khó để bắt gặp những gánh hàng rong bán loại quả gây thương nhớ. Bà Trúc cho biết: “Tôi bán hàng rong ở Hà Nội hơn chục năm nay, thường bán hoa quả theo mùa, đến mùa thị là dễ bán nhất. Khách rất ít người mua thị theo cân, đa phần mua 3-5 quả để về ngửi chơi hoặc để thắp hương. Tùy theo kích thước, tôi bán với giá khoảng 10.000-15.000 đồng/quả. Một cân thị sáp được khoảng 12-15 quả, còn thị muộn (quả thị tròn - pv) thì rẻ hơn nhưng cũng ít người mua hơn”.

Để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại, những quả thị thơm không chỉ được bán theo cách truyền thống như nhiều loại trái cây khác, mà nhiều địa chỉ đã bán quả thị thêm cả các món phụ kiện để tiện cho việc bày biện, trang trí trong nhà hoặc mua làm quà tặng cho đối tác, bạn bè. Tại các cửa hàng bán trái cây cao cấp, những trái thị thơm lừng được đặt trong những chiếc giỏ được kết từ dây thừng trông vừa đẹp mắt lại rất truyền thống. 

Hà Nội những ngày chớm thu, loại quả thơm nức mũi “từ quê lên phố” trở nên đắt hàng, 230.000 đồng/kg - 5

Hà Nội những ngày chớm thu, loại quả thơm nức mũi “từ quê lên phố” trở nên đắt hàng, 230.000 đồng/kg - 6

Hà Nội những ngày chớm thu, loại quả thơm nức mũi “từ quê lên phố” trở nên đắt hàng, 230.000 đồng/kg - 7

Hà Nội những ngày chớm thu, loại quả thơm nức mũi “từ quê lên phố” trở nên đắt hàng, 230.000 đồng/kg - 8

Hà Nội những ngày chớm thu, loại quả thơm nức mũi “từ quê lên phố” trở nên đắt hàng, 230.000 đồng/kg - 9

Quả thị được bán với nhiều hình thức trang trí bắt mắt.

Quả thị được bán với nhiều hình thức trang trí bắt mắt.

Ngoài ra, thị còn được đặt trong những chiếc giỏ tre, lại có cả nắp đậy “điệu đà” khiến nhiều người gợi nhớ tới thú chơi thị ngày xưa. Hàng trang trí có giá đắt hơn hẳn, một giỏ gồm 15 quả thị có giá bán từ 220.000 - 230.000 đồng, tương đương với giá 220.000 - 230.000 nghìn đồng/kg. Ngoài ra, một số cửa hàng còn trang trí, thắt nơ, làm thành những set quà tặng cao cấp gồm giỏ thị kèm hoa tươi hay giỏ thị kèm bánh trung thu.

Hà Nội những ngày chớm thu, loại quả thơm nức mũi “từ quê lên phố” trở nên đắt hàng, 230.000 đồng/kg - 11

Một số nơi còn bán nguyên cành thị còn lá xanh, có thể cắm và chơi cành thị như các loại cây cảnh hay hoa tươi trang trí trong nhà với giá cũng dao động vài trăm nghìn đồng.

Vào dịp Rằm tháng 7, set 7 quả thị kết hợp với các loại hoa quý khác như hoa ngọc lan, hoa hoàng lan, hoa cau, sen quan âm... tạo thành mẹt hoa lễ. Thiết kế truyền thống xen lẫn hiện đại này rất “đắt hàng”, mặc cho giá của nó có thể lên tới tiền triệu/mẹt. “Thị vốn là loại quả được dùng để thắp hương, bày lấy hương thơm và ít khi ăn nên nếu chăm chút bày trí một cách cầu kỳ một chút sẽ rất hút khách”, chị Ngọc Anh (người bán set hoa quả cao cấp cúng Rằm) chia sẻ.

Mẹt quả thị kết hợp với các loại hoa có giá vài trăm nghìn, thậm chí còn lên tới tiền triệu

Mẹt quả thị kết hợp với các loại hoa có giá vài trăm nghìn, thậm chí còn lên tới tiền triệu

Món ăn thời bao cấp, giờ thành đặc sản xuất hiện trong thực đơn nhà hàng, được ưa chuộng đến lạ, 80.000 đồng/kg
Từ món ăn dân dã ở các miền quê nghèo thời bao cấp, nộm hoa chuối hay các món ăn từ hoa chuối giờ đây đã thành đặc sản ở thành phố, có mặt trong các nhà hàng, quán ăn.

Đặc sản 4 phương

Minh Khuê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thị trường