Đặc sản nổi tiếng chỉ có ở Phú Thọ, nhìn sợ khiếp vía nhưng vô cùng ngon ngọt và "đại bổ", 150.000 đồng/kg

Minh Khuê - Ngày 16/08/2022 23:55 PM (GMT+7)

Loài này nhìn bề ngoài lúc nhúc, có nhiều gai trông rất đáng sợ nhưng là đặc sản nổi tiếng ở Phú Thọ, được nhiều người ráo riết tìm mua với giá dao động 120.000 - 150.000 đồng/kg.

Từ trước tới nay, nhiều người biết tới con tằm với chức năng ươm to để dệt lụa. Thế nhưng, ở Phú Thọ, có một loại tằm được nuôi để lấy thịt và bán ra thị trường với giá đắt đỏ, đó là tằm ăn lá sắn. Nhìn bề ngoài, chúng lúc nhúc có gai chi chít trông đáng sợ, nhiều người nhìn lần đầu sẽ thấy sợ hãi nhưng thực chất nó là đặc sản nổi tiếng thơm ngon và "đại bổ". Theo tìm hiểu, nhộng tằm lá sắn rất giàu đạm, chất béo và chứa nhiều vitamin như  B1, B2, khoáng chất nên được nhiều người ưa chuộng.

Cận cảnh con nhộng tằm lá sắn - đặc sản nổi tiếng ở Phú Thọ

Cận cảnh con nhộng tằm lá sắn - đặc sản nổi tiếng ở Phú Thọ

Chị Bình (ở Thanh Thủy, Phú Thọ) cho biết, ở quê chị nghề nuôi tằm lấy thịt đã có từ nhiều năm nay và thường nuôi theo từng đợt, mỗi đợt cách nhau vài ngày để tiện chăm sóc. 

“Mỗi tháng nhà tôi chia làm 3 đợt, mỗi đợt khoảng 10gr trứng tằm với giá khoảng 80.000 đồng. Đợt này cách đợt kia khoảng 5 ngày. Sau thời gian khoảng 20 ngày thì thu hoạch được khoảng 10kg tằm chín, bán với giá khoảng 80-100.000 đồng/kg”, chị Bình cho hay.

Là đầu mối về tằm lá sắn, anh Lâm (ở Phú Thọ) cho biết khách muốn mua tằm lá sắn nhà anh đều phải gọi điện trước 2 tuần. Bởi hầu hết tằm nhà anh đều có mối buôn, quán hàng đặt trước, nên anh chỉ dành ra một lượng nhỏ bán ra cho khách lẻ.

Trên thị trường, tằm được bán với giá dao động 120.000 - 150.000 đồng/kg

Trên thị trường, tằm được bán với giá dao động 120.000 - 150.000 đồng/kg

Theo anh Lâm, tằm lá sắn được khách nhiều nơi đặt mua bởi đây là một loại thực phẩm sạch, nhiều chất dinh dưỡng và có công dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, tằm tươi có tính ấm, người hay bị nóng trong, bị nhiệt thì không nên ăn. Con tằm chín có thể chế biến thành một số món ngon dùng làm mồi nhậu hoặc ăn với cơm trắng. Tại địa phương, tằm chủ yếu được chế biến thành các món truyền thống như: tằm rang lá chanh, rang lá lốt, tằm chiên giòn hoặc tằm luộc.

Rất thích ăn món tằm lá sắn rang, chị Hoàng Minh Thảo (ở Đống Đa, Hà Nội) cho biết chị vừa đặt được 1kg tằm với giá 150.000 từ người đồng nghiệp quê ở Phú Thọ.

Nhộng tằm rang lá chanh

Nhộng tằm rang lá chanh

“Mới đầu tôi nhìn ảnh họ bán cứ tưởng chỉ to bằng đầu đũa, ai ngờ khi nhận hàng thì thấy nó to bằng ngón tay người lớn, toàn gai là gai. Nhìn thì sợ nhưng khi rang với thịt ba chỉ thì ai cũng thích nên năm nào cũng phải tìm mua bằng được”, chị Thảo nói.

Theo chị Thảo, vì nhìn hơi “ghê” nên tằm lá sắn cũng kén người ăn, không được bày bán ở các khu chợ truyền thống hay phổ biến trên các chợ online. Muốn ăn phải đặt trước hoặc nhờ mối quen đặt hộ.

Chia sẻ trên Dân Việt, BS Kim Minh, nhộng tằm, tằm chín là những món ăn rất giàu dinh dưỡng, được dân gian dùng làm thuốc bổ, dùng cho trẻ suy dinh dưỡng, người suy nhược, phụ nữ sau đẻ ít sữa, đàn ông di mộng tinh.

Nhộng tằm rất giàu đạm, chất béo và chứa nhiều vitamin (như vitamin A, B1, B2, PP, C), khoáng chất (nhất là canxi và photpho). Giá trị dinh dưỡng của nó không thua kém thịt cá.

Theo Đông y, tằm chín vị mặn, bùi béo, thơm, tính ấm, có chất bổ như sâm nhung, được dùng làm thuốc bồi dưỡng thần kinh, ăn ngủ kém, di mộng tinh, hư lao, trẻ em chậm lớn, phụ nữ sau khi đẻ ít sữa nuôi con, cơ thể suy nhược.

Nghề lạ ở Việt Nam: Săn loài bé tí vô cùng hung dữ, thứ thu được là đặc sản nổi tiếng giá tiền triệu
Ong khoái được coi là một trong những loại ong cho mật tốt nhất thế giới, có giá lên đến cả triệu đồng/lít. Tuy nhiên, nghề săn mật của loài ong này vô cùng nguy hiểm bởi chúng cực kỳ hung dữ.

Tin tức 24h

Minh Khuê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương