Hà Nội rét buốt dưới 10 độ C: Nhiều trường mầm non, tiểu học cho học sinh nghỉ học, lùi giờ học để tránh rét

H.A - Ngày 23/01/2024 07:25 AM (GMT+7)

Nhiệt độ lúc 6h sáng nay (23/1) tại khu vực Hà Nội là 9,9 độ, học sinh mầm non và tiểu học ở Hà Nội được nghỉ học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nhiệt độ sáng nay dưới 10 độ, học sinh mầm non và tiểu học ở Hà Nội nghỉ học

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiệt độ lúc sáng sớm nay tại Hà Nội là 9,9 độ C. Với mức nhiệt độ này, theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, học sinh mầm non và tiểu học có thể nghỉ ở nhà. 

Trước đó, để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị trưởng phòng giáo dục và đào tạo, hiệu trưởng các nhà trường duy trì việc theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời của khu vực Hà Nội trong những ngày trời rét đậm, rét hại được phát tại bản tin dự báo thời tiết trong chương trình "Chào buổi sáng" trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam và chương trình "Hà Nội buổi sáng" trên kênh H1, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội vào 6 giờ sáng hằng ngày.

Học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ học hôm nay vì nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C (Ảnh minh họa)

Học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ học hôm nay vì nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C (Ảnh minh họa)

Căn cứ vào thông tin này, hiệu trưởng các nhà trường trên địa bàn thành phố chủ động điều chỉnh giờ học hoặc cho học sinh nghỉ học. Theo đó, học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C; học sinh trung học cơ sở nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 7 độC.

Từ sáng sớm, nhiều trường mầm non, tiểu học ở Hà Nội đã gửi thông báo cho học sinh nghỉ học để tránh rét.

"Thực hiện công văn về triển khai phòng chống rét và dịch bệnh mùa đông xuân. Ngày 23/1, theo thông báo của Trung tâm dự bảo khí tượng thủy văn trung ương nhiệt độ lúc 6h sáng tại Hà Nội là 9.9 độ C. Trường mầm non Yên Xá xã Tân Triều thông báo học sinh mầm non hôm nay được nghỉ học", Trường mầm non Yên Xá (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) gửi thông báo tới phụ huynh. 

"Hôm nay, nhiệt độ trung bình ngoài trời ở Hà Nội là  9,9 độ C. Để đảm bảo sức khoẻ cho học sinh, phụ huynh chủ động quyết định cho con nghỉ học ở nhà", thông báo của Trường mầm non Tuổi Hoa (quận Đống Đa)

Trường Tiểu học Phạm Tu, huyện Thanh Trì, Hà Nội cũng thông báo về việc cho học sinh nghỉ học do rét đậm vào 6h sáng ngày 23/1. Phụ huynh tự quản lý con. "Theo bản tin dự báo thời tiết trong chương trình "Chào buổi sáng" trên Kênh VTV1 ngày hôm nay, nhiệt độ ngoài trời hiện tại khu vực Hà Nội là 9,9 độc C nên học sinh được nghỉ học ở nhà, phụ huynh tự quản lý con", thông báo gửi tới các phụ huynh từ 6h30 sáng nay (23/1).

Tuy nhiên, một số nhà trường thông báo vẫn sẽ mở cửa hoặc điều chỉnh giờ đón các em đồng thời tổ chức ăn bán trú, tạo điều kiện cho phụ huynh làm việc.

"Dự báo thời tiết từ thứ 2 đến thứ 6 có lúc nhiệt độ giảm xuống dưới 10 độ C. Theo công văn của Phòng GDĐT gửi về, học sinh mầm non sẽ được nghỉ học nếu thời tiết dưới 10 độ C. Tuy nhiên, nhà trường hiểu về việc ba mẹ đi làm và không có người trông các con, vì vậy nhà trường vẫn tổ chức dạy học và chăm sóc các con bình thường", thông báo của một trường mầm non trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội, gửi các phụ huynh trong tối 22/1.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, nhà trường gửi thông báo tới phụ huynh về việc lùi giờ học sang 8h30 thay vì 8h như bình thường nếu nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C.

"Thực hiện Công văn của Sở GDĐT Hà nội về triển khai công tác phòng, chống rét và dịch bệnh mùa Đông Xuân cho học sinh, nhà trường thông báo tới phụ huynh một số nội dung sau: Theo dõi thông tin dự báo thời tiết trong chương trình "Chào buổi sáng" trên kênh VTV1 (hoặc "Hà Nội buổi sáng" trên kênh H1) vào 6h sáng hàng ngày. Nếu nhiệt độ ngoài trời tại thời điểm đó dưới 10 độ nhà trường sẽ điều chỉnh lùi giờ học để đảm bảo sức khoẻ cho các con học sinh.

Cụ thể: 8h30 vào tiết 1. Giờ tan học không thay đổi. Thời tiết mưa lạnh, ba mẹ nhắc con mặc quần áo thật ấm, các bạn tự đi học nhớ mang áo mưa và ô", thông báo của Trường Tiểu học Nguyễn Tuân.

Trước đó, Sở GDĐT Hà Nội, đã có chỉ đạo các trường học tại 30 quận, huyện, thị xã các phương án ứng phó với thời tiết.

Trong những ngày rét đậm, căn cứ điều kiện thời tiết của từng địa phương, các nhà trường có thể điều chỉnh thời gian học sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm. Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết, nhà trường cần linh hoạt giải quyết để học sinh được vào học.

Ngoài ra, Sở GDĐT Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị, nhà trường kiểm tra và sửa chữa kịp thời cửa các phòng học, phòng chức năng, phòng bán trú, phòng ăn... bảo đảm tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 23/1

Khu vực phía Đông Bắc Bộ hôm nay nhiều mây, sáng và đêm có mưa nhỏ rải rác. Gió đông bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5. Trời rét hại. Vùng núi có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết.

Nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ, vùng núi 3-6 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ. Nhiệt độ cao nhất 10-13 độ, vùng núi 6-9 độ, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ.

Khu vực phía Tây Bắc Bộ hôm nay nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác. Gió nhẹ. Trời rét hại. Vùng núi có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết.

Nhiệt độ thấp nhất 8-11 độ, có nơi dưới 0 độ. Nhiệt độ cao nhất 13-15 độ, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ, riêng Lai Châu, Điện Biên 16-19 độ, có nơi trên 19 độ.

Hà Nội hôm nay nhiều mây, sáng và đêm có mưa nhỏ rải rác. Gió đông bắc cấp 3. Trời rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 8-10 độ. Nhiệt độ cao nhất 10-13 độ.

Thanh Hóa – Nghệ An hôm nay nhiều mây, sáng và đêm có mưa và mưa nhỏ, phía Nam có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa to và dông. Gió bắc đến tây bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5. Trời rét hại với nhiệt độ thấp nhất 9-12 độ. Nhiệt độ cao nhất 12-15 độ.

Dự báo nền nhiệt như trên còn kéo dài ở miền Bắc, Thanh Hóa và Nghệ An đến ngày 25/1. Đây là đợt rét sâu nhất của mùa đông năm nay. Những ngày sau đó, khu vực này tiếp tục đón rét nhưng nền nhiệt tăng dần.

Khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế hôm nay có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa to và dông. Gió bắc đến tây bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời rét, có nơi rét đậm.

Nhiệt độ thấp nhất 13-16 độ. Nhiệt độ cao nhất 16-19 độ.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận hôm nay nhiều mây, phía Bắc có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa to và dông, trời chuyển lạnh, phía Nam ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi.

Nhiệt độ thấp nhất phía Bắc 18-21 độ, phía Nam 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 21-24 độ, có nơi trên 25 độ, phía Nam 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Dự báo hôm nay khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Định tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế rét kéo dài nhiều ngày, có nơi rét đậm, khu vực Đà Nẵng đến Bình Định trời lạnh kéo dài.

Tây Nguyên hôm nay ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ. Nhiệt độ cao nhất 26-29 độ.

Nam Bộ hôm nay ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ.

Dự báo hình thái thời tiết trên còn duy trì nhiều ngày tới ở Tây Nguyên và Nam Bộ.

Miền Bắc bước vào đỉnh điểm rét đậm rét hại, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 liệu có mưa rét?
Đây có thể là đợt rét kỷ lục từ đầu mùa đông đến nay. Trong đợt rét đậm, rét hại diện rộng này vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.

Dự báo thời tiết

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết