Hai thứ những kẻ trộm mộ không bao giờ dám lấy đi dù có giá trị lớn đến mấy

Khánh Hằng - Ngày 20/11/2021 19:10 PM (GMT+7)

Những ngôi mộ cổ ẩn chứa rất nhiều đồ vật có giá trị lớn nhưng những kẻ trộm mộ lại không bao giờ dám lấy đi 2 thứ này.

Thời xưa, Trung Quốc có một phong tục đám tang là tùy táng, nghĩa là người chết sẽ được chôn cất cùng rất nhiều vàng bạc châu báu, đồ đồng, đồ gốm sứ... Những đồ vật này vốn dĩ đã có giá trị lớn, theo thời gian, chúng trở thành đồ cổ nên giá trị có thể gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Chính vì thế, nạn trộm mộ mới xảy ra khi nhiều ngôi mộ cổ bị đào bới, xâm phạm chỉ để những kẻ xấu lấy đi các đồ vật có giá trị nhằm trục lợi cho bản thân.

Rất nhiều ngôi mộ cổ của Trung Quốc đã bị đào trộm, thậm chí là phá hỏng. Ngay cả lăng mộ của Từ Hi Thái hậu cũng từng bị trộm. Tuy nhiên, có 2 thứ dù có giá trị không hề nhỏ nhưng những kẻ trộm mộ không bao giờ dám lấy đi, đó là tiền xu và ngọc bội.

Nhiều năm trước, lăng mộ của các vị vua thời Tây Hán đã bị đào trộm, gần như toàn bộ số cổ vật bên trong đều bị đánh cắp nhưng gần 10 tấn tiền xu vẫn còn nguyên tại chỗ. Điều này thực chất đều có lý do.

Hai thứ những kẻ trộm mộ không bao giờ dám lấy đi dù có giá trị lớn đến mấy - 1

Thứ nhất, tiền xu trong những ngôi mộ cổ mặc dù được coi là đồ cổ nhưng lại có giá trị rất thấp do không còn lưu hành trên thị trường nữa. Cách thức đúc tiền của mỗi thời đại là khác nhau nên việc lấy trộm tiền xu từ thời đại trước mang đến thời đại này gần như là vô giá trị.

Thứ hai, việc vận chuyển tiền xu thật sự rất vất vả, không tiện cho những kẻ trộm mộ. Tiền xu đem tùy táng thường có mệnh giá rất thấp và số lượng rất nhiều, có thể lên tới cả tấn, do đó việc vận chuyển những đồng tiền nặng và nhiều như vậy trở nên bất khả thi.

Thứ ba, việc mang những đồng tiền xu này ra ngoài có thể khiến những kẻ trộm mộ gặp nguy hiểm. Vào thời cổ đại, người ta không sưu tầm tiền cổ nên đây có thể coi là bằng chứng của việc trộm mộ. Trong khi đó, tiền xu luôn có đặc điểm niên đại rõ ràng, rất dễ nhận ra. Ai có trong tay những đồng tiền cổ đồng nghĩa với việc họ có liên quan đến các vụ trộm mộ và sẽ thu hút sự điều tra của triều đình và các quan chức. Do đó, vì sự an toàn của bản thân, những kẻ trộm mộ không dám lấy đi những đồng tiền cổ.

Hai thứ những kẻ trộm mộ không bao giờ dám lấy đi dù có giá trị lớn đến mấy - 2

Bên cạnh đó, tiền xu trong những ngôi mộ cổ còn được coi là tiền của người đã khuất mang xuống cõi âm. Nếu những đồng tiền này lấy đi, người đã khuất không thể xuống được hoàng tuyền, có thể quay về trả thù, vì thế những kẻ trộm mộ luôn tránh lấy đi.

Ngoài tiền xu, ngọc bội cũng là thứ nhiều kẻ trộm mộ không muốn đánh cắp. Nguyên nhân là bởi con người thời xưa rất mê tín, cho rằng ngọc bội của người chết sẽ trở thành ngọc huyết, có khả năng hút máu con người, vì thế không kẻ nào dám đụng chạm vào để tránh rước họa vào thân.

Phi tần kém sắc dám ly hôn vua vì yếu sinh lý, cưới chồng 2 nghèo rớt mùng tơi
Dù cuộc đời nhiều gian truân và bất hạnh nhưng vị phi tần này lại được nhiều người nhớ đến và ngưỡng mộ khi là người đầu tiên trong lịch sử dám ly hôn...

Thâm cung bí sử

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thâm cung bí sử