Với mức giá xăng dầu tăng như hôm 14/6, nhiều khả năng giá cước taxi và vận tải sẽ không có sự thay đổi
Từ 20 giờ tối thứ 6 (14/6), Liên bộ Tài chính - Công thương đã cho phép các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối tăng giá xăng,dầu. Theo đó từ thời điểm nói trên, giá xăng sẽ tăng thêm 420 đồng lên 23.750 đồng/lít, giá dầu diesel tăng 220 đồng lên 21.470 đồng/lít. Còn giá bán dầu hỏa và dầu mazút giữ nguyên ở mức lần lượt là 21.300 đồng/lít và 18.750 đồng/lít.
Taxi, vận tải không tăng giá?
Theo nhận định của một số doanh nghiệp vận tải thì biên độ tăng giá xăng lần này không lớn và mức giá bán cũng chưa lên mức sốc 24.850 đồng/lít như hồi tháng 3/2013. Qua trao đổi với chúng tôi, hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều cho rằng, với mức tăng trên thì khả năng cước vận tải không thay đổi.
Còn ông Bùi Danh Liên (Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội) cho rằng, giá xăng dầu tăng là hợp lý để phù hợp với giá thế giới. Việc tăng giá xăng, dầu như hôm 14/6 có làm đội chi phí đầu vào cho các doanh nghiệp vận tải nhưng không nhiều. Bởi vì, biên độ tăng giá không lớn nên các doanh nghiệp sẽ có sự tính toán.
Mức tăng giá xăng ít nên khả năng sẽ không có sự thay đổi về cước vận tải
Ông Liên nói: “Hiện nay hiệp hội chưa có chủ trương tăng giá cước vận tải. Với tuyến cố định thì khó tăng vì làm thủ tục tăng giá đã mất cả tháng trời, khi xong thủ tục giả sử xảy ra trường hợp xăng giảm thì rất khó cho doanh nghiệp. Với taxi, giá xăng tăng có thể ảnh hưởng đến lái xe nhưng theo ý kiến của tôi các doanh nghiệp taxi cũng sẽ không tăng giá. Bởi, lượng khách hiện tại rất ít, nếu tăng nữa sẽ làm mất khách. Tăng giá xăng lên, được 1 cuốc taxi thì mất 10 cuốc”.
Chung quan điểm trên, ông Tạ Long Hỷ (Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM) cho biết: “Với mức giá xăng tăng như cách đây ít hôm, khả năng tăng cước là rất ít. Hiện nay, chúng tôi chưa nghĩ tới phước án tăng giá cước. Việc tăng giá xăng có ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vận tải nhưng mức độ không nhiều”.
Trong khi đó, một số nhà xe chạy tuyến đường dài cố định chưa có kế hoạch tăng giá. Bởi, mức giá xăng tăng chỉ mấy trăm đồng như vừa qua chưa có tác động quá lớn.
Tăng giá gây tác động lớn
Theo ông Nguyễn Tiến Long (Giám đốc Công ty taxi Thăng Long), hai vấn đề khó nhất đối với doanh nghiệp taxi hiện tại là thị trường và chỗ đậu đỗ. Còn giá xăng dầu biến động thường xuyên, doanh nghiệp sẽ tính toán để có biện pháp hỗ trợ lái xe.
“Chúng tôi hiện tại chưa có phương án tăng giá cước. Trong tuần này, công ty sẽ có tính toán cụ thể các chi phí. Theo tôi, hầu hết các hãng sẽ không điều chỉnh giá, phương án tăng giá cước chỉ là phương án cuối cùng vì mỗi lần điều chỉnh giá ảnh hưởng nhiều khâu, doanh nghiệp cũng bị lãng phí”, ông Long nhấn mạnh.
Làm nghề lái taxi được 7 năm, nhưng anh Hiếu (Nhân viên lái xe một hãng taxi ở Hà Đông) phàn nàn chưa bao giờ thấy thu nhập giảm như hiện nay. Thậm chí, cách tiêu tiền khi đi taxi của khách cũng đã thay đổi rất nhiều. Bởi vậy, theo nhận định của anh Hiếu, việc taxi tăng giá cước sau đợt tăng vừa qua là không thể xảy ra, nếu tăng giá thì lượng khách lại tiếp tục giảm.
Anh Hiếu bày tỏ: “Cách đây 3 năm, thu nhập của tôi có thể được 1.000.000 đồng/ngày nhưng hiện nay chỉ xấp xỉ một nửa số đó. Hồi trước, nhiều người chọn đi taxi lắm vì tiền rủng rỉnh, còn bây giờ cứ ăn chực nằm chờ may ra được mấy khách quen. Có những người hào phóng không nhận lại cả tiền thừa. Ví như có khách đi hết khoảng 30.000 đồng nhưng vẫn sẵn sàng đưa tờ 50.000 đồng, nhưng hiện nay có lúc chỉ thừa 1.000 đồng, khách cũng đợi để lấy”.