Hé lộ nguyên nhân bất ngờ khiến hung thủ trong vụ thảm sát ở Tiền Giang sớm phải lộ mặt

Ngày 27/08/2018 20:53 PM (GMT+7)

Chỉ sau một ngày, Công an tỉnh Tiền Giang đã bắt giữ được thủ phạm. Thành tích đó có một phần đóng góp không nhỏ của cán bộ chiến sĩ Phòng Kỹ thuật Hình sự.

Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Thanh Hoa (44 tuổi), con gái bà Hoa là Đinh Thị Ngọc Ngân (24 tuổi) và cháu bé Phan Ngọc Anh (5 tuổi), con gái chị Ngân. Nạn nhân may mắn sống sót - em Đinh Thị Ngọc Ánh, em gái chị Ngân - cho biết, hung thủ là Nguyễn Đăng Khoa (31 tuổi), chồng sau của nạn nhân Đinh Thị Ngọc Ngân. Bé gái bị sát hại là con riêng của Ngân.

Nhân chứng cũng đã bị hung thủ siết cổ đến ngất xỉu nhưng không chết. Thấy em tỉnh dậy, hung thủ nói: “Tao giết mày một lần rồi không chết nên tao tha…”. Gây án xong, hung thủ lấy xe máy và tài sản của các nạn nhân rồi bỏ trốn. 

Lời khai của nhân chứng tập trung vào nghi phạm duy nhất. Nhiệm vụ của Phòng Kĩ thuật hình sự Công an Tiền Giang là phải tìm ra nguyên nhân cái chết, chết do đâu, tử vong khi nào… chứ không chỉ dựa vào lời khai trong hoảng loạn của nạn nhân. Sau gần 10 tiếng đồng hồ phẫu thuật tử thi, nguyên nhân tử vong của các nạn nhân đã được kết luận: do bị siết cổ. Tang vật gây án là 4 sợi dây dù…

Đến 11 giờ 15 phút ngày 14-8, Công an tỉnh Tiền Giang phối hợp Công an huyện Châu Thành đã bắt giữ được Khoa tại một tiệm sửa xe thuộc ấp 2, xã Thạnh Lộc (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang). Trong 4 tập thể được Chủ tịch tỉnh khen thưởng vì khám phá nhanh vụ án có Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Tiền Giang.

Hé lộ nguyên nhân bất ngờ khiến hung thủ trong vụ thảm sát ở Tiền Giang sớm phải lộ mặt - 1

4 tập thể được UBND tỉnh Tiền Giang khen thưởng vì thành tích khám phá nhanh vụ án ở Tam Hiệp, Châu Thành, ngày 13-8 vừa qua.

Đại tá Nguyễn Văn Ngon, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, người đã có 33 năm gắn bó với cái nghề “bắt tử thi lên tiếng”. Ông vẫn chưa quên vụ án xảy ra ngày 14-1-2017, tại thị trấn Tân Hòa, huyện Gò Công Đông. Một người đàn ông chết không rõ nguyên nhân, trên cơ thể nạn nhân không có dấu vết của tác động ngoại lực... Nạn nhân là ông Lê Văn Hiệp (SN 1965, ngụ xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông). Trên người nạn nhân không có tài sản. Nguyên nhân tử vong là suy hô hấp do phù phổi cấp. Dư luận cho rằng, rất có thể đây là một vụ giết người cướp của. Không nhân chứng, không vật chứng, vụ án tưởng như đi vào ngõ cụt. 

Vụ việc còn đang bế tắc thì ngày 1-4-2017 lại xảy ra thêm một vụ án mạng tại quán cà phê T. Hương. Khoảng 15 giờ 30 phút ngày hôm đó, bà Nguyễn Thị Hà (xã Long Hưng, thị xã Gò Công), chủ quán, phát hiện khách hàng là một người đàn ông nằm chết trong chòi. Nạn nhân là ông Nguyễn Văn Thanh (SN 1968, ngụ xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông). Bà Nguyễn Thị H, vợ nạn nhân Thanh cho biết, sáng cùng ngày khi ra khỏi nhà, nạn nhân có đeo trên người 1 sợi dây chuyền 18K, trọng lượng khoảng 6 chỉ, 2 chiếc nhẫn (1 chiếc 5 chỉ, chiếc còn lại 2 chỉ, đều là vàng 24K) và một đồng hồ đeo tay, nhưng khi được phát hiện, toàn bộ số vàng trên người nạn nhân đã mất, chỉ còn lại chiếc đồng hồ. Kết quả khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân khiến nạn nhân tử vong là suy hô hấp do phù phổi cấp. 

Xác minh, rà soát các mối quan hệ của nạn nhân, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an thị xã Gò Công đã lần ra dấu vết thủ phạm, bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Thanh Thủy (42 tuổi, ngụ tại xã Bình Nghị, huyện Gò Công Đông). Thủy là người đi cùng ông Thanh vào quán cà phê T. Hương. Nhưng khi chủ quán phát hiện vụ việc, Thủy đã rời khỏi hiện trường. Qua đấu tranh, ngày 27-4-2017, Thủy khai nhận toàn bộ vụ việc. 

Nguyễn Thị Thanh Thủy là kẻ chuyên “đi săn” những người đàn ông ham của lạ, nhắm vào người có tiền. Ông Thanh chính là “con mồi” của Thủy. Dụ được “con mồi” tới quán cà phê T. Hương, Thủy lén bỏ thuốc độc vào ly nước. Khi nạn nhân hôn mê bất tỉnh, thị lột sạch tài sản của nạn nhân rồi cao chạy xa bay.

Hé lộ nguyên nhân bất ngờ khiến hung thủ trong vụ thảm sát ở Tiền Giang sớm phải lộ mặt - 2

Đối tượng Nguyễn Đăng Khoa.

Nguyên nhân gây ra cái chết của nạn nhân Nguyễn Văn Thanh rất giống với nguyên nhân tử vong của nạn nhân Lê Văn Việt. Cả 2 nạn nhân tử vong vì suy hô hấp do phù phổi cấp. Trên cơ thể 2 nạn nhân, cơ quan điều tra phát hiện có chất cực độc,  rất có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy hô hấp do phù phổi cấp.

Từ kết luận của Phòng Kỹ thuật hình sự, xâu chuỗi lại hành vi, thủ đoạn, nguyên nhân tử vong… Cơ quan điều tra khẳng định cả hai vụ việc đều do một đối tượng gây ra. Tích cực đấu tranh khai, Thủy đã thừa nhận, ả chính là người gây ra cái chết của nạn nhân Lê Văn Hiệp. 

Muốn tìm ra được nguyên nhân của những cái chết không rõ nguyên nhân, tung tích nạn nhân… trước hết phải xác định được thân nhân của nạn nhân. Cái khó của các cán bộ khám nghiệm hiện trường là làm sao phải lấy được dấu vân tay. Có những người chết đã lâu, chết trôi, thi thể đang trong quá trình phân hủy mạnh, hay có nạn nhân tử vong do bị sát hại, hung thủ cố tình hủy hoại dấu vân tay, mống mắt… thì công tác khám nghiệm tử thi tìm chứng cứ vô cùng khó khăn.

Nặng lòng nhất là khi phải đứng trước những thi thể trẻ nhỏ. Trường hợp cháu bé Phan Ngọc Anh bị cha dượng sát hại hôm 13-8 mới đây ở xã Tam Hiệp là ví dụ. Nước mắt các cán bộ pháp ý đã rơi trước thi thể bé gái xấu số này. 

Theo Đại tá Nguyễn Văn Ngon, giám định chữ viết và chữ ký là khó nhất, bởi chẳng có máy móc nào trợ giúp được như các loại giám định khác. 

Trong năm 2017, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Tiền Giang đã giám định hơn 1.000 vụ, hơn 3.300 yêu cầu. Qua giám định, Phòng Kỹ thuật hình sự đã kết luận 1.864 có dấu hiệu vi phạm, tội phạm trong tổng số hơn 3.300 yêu cầu. Các vụ giám định được tiến hành chặt chẽ, thận trọng, chính xác. Hồ sơ giám định được lập và lưu trữ đầy đủ đúng thủ tục tố tụng. 

Nhiều vụ án kinh tế đã được phanh phui bởi Phòng Kỹ thuật hình sự qua công tác giám định chữ viết, chữ ký. Nổi bật là vụ giả mạo chữ ký, chữ viết nhằm chiếm đoạt tài sản của Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng do Nguyễn Đặng Duy Khôi (24 tuổi, ngụ xã Xuân Đông, Chợ Gạo, Tiền Giang) thực hiện.

Qua nghiên cứu tỉ mỉ từng nét chữ, nhận định chữ viết trên giấy chứng nhận trả tiền số 61412690… ngày 20-5-2016 mang họ tên Hồ Văn Song và chữ viết các đối tượng nghi vấn do Phòng Cảnh sát kinh tế cung cấp, thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Đặng Duy Khôi chữ viết có sự thay đổi cố ý. Các giám định viên đề nghị Phòng Cảnh sát kinh tế cung cấp thêm mẫu chữ viết của nghi phạm.

Giám định chữ viết họ tên Hồ Văn Song và chữ viết họ tên Nguyễn Đặng Duy Khôi trên các giấy chứng nhận trả tiền trong hồ sơ giám định, các giám định viên phát hiện có sự cố ý thay đổi trục chữ, độ liên kết và đặc điểm chữ viết rất tinh tế, khéo léo. Rất khó khăn trong việc  chứng minh, kết luận. Bằng kỹ năng nghiệp vụ, sự quyết đoán, bản lĩnh và bằng kinh nghiệm, các giám định viên đã đi đến kết luận một cách chính xác khách quan: chữ viết có tên họ Hồ Văn Song trên giấy chứng nhận trả tiền là do Nguyễn Đăng Duy Khôi viết.

Kết luận trên của Phòng Kỹ thuật hình sự đã giúp Phòng Cảnh sát kinh tế điều tra, đấu tranh với các đối tượng nghi vấn trong chuyên án và Nguyễn Đặng Duy Khôi buộc phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Hé lộ nguyên nhân bất ngờ khiến hung thủ trong vụ thảm sát ở Tiền Giang sớm phải lộ mặt - 3

Cơ quan chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường vụ thảm án ở Châu Thành, Tiền Giang.

Một vụ khác. Giám định mẫu giấy, hình dấu, chữ ký trong vụ Lê Hữu Nhất Thủy (ngụ thị trấn Chợ Gạo, Tiền Giang) làm giả giấy “chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nghiên cứu tài liệu cần giám định cho thấy đối tượng đã sử dụng máy in màu để in “giấy chứng nhận” và hình dấu tròn. Riêng chữ ký đã được đối tượng nghiên cứu rất kỹ và thực hiện rất giống chữ ký thật nên giám định viên đã phải tỉ mỉ bóc tách từng nét của chữ ký trên tài liệu cần giám định, kết hợp với các phương tiện nghiệp vụ chuyên dụng tìm được các đặc điểm chứng minh chữ ký trên các tài liệu cần giám định và trên tài liệu mẫu so sánh không do cùng một người ký ra, giúp cơ quan điều tra phá được vụ án làm giả giấy tờ, con dấu để chiếm đoạt tài sản của người khác. 

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, qua giám định dấu vết đường vân, Phòng đã giám định 45 vụ với 51 yêu cầu, xác định được nhân dạng của nạn nhận trong các vụ chết chưa rõ tung tích, xác định đúng đối tượng 2 vụ trộm cắp tài sản. Vụ giám định vết dấu chân trong vụ trộm cắp tài sản tại Cửa hàng vật tư nông nghiệp Trường Sơn, tại huyện Cái Bè, khá ly kỳ.

Được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Cái Bè cung cấp dấu vân chân thu được của những đối tượng qua sàng lọc và của 7 đối tượng trong chuyên án VA15T và VA16TR, tiến hành giám định với dấu vết thu được tại hiện trường vụ trộm, các giám định viên thấy chúng đồng nhất với vân chân của Phùng Thanh Tâm (44 tuổi, ngụ phường 4, quận 8, TP Hồ Chí Minh). Từ kết quả giám định, cơ quan CSĐT đã nhanh chóng làm rõ vụ việc. 

Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Tiền Giang còn giúp cơ quan điều tra phát hiện và khám phá thành công nhiều vụ án liên quan đến làm giấy tờ giả, con dấu của cơ quan, tổ chức nhà nước. 

Với những thành tích đã đạt được, tập thể Phòng Kỹ thuật hình sự đã góp phần không nhỏ vào công tác đấu tranh chống tội phạm, bảo vệ trật tự an toàn xã hội.

Thảm sát Tiền Giang: Cuộc tình bi thảm giữa hoa khôi xóm nghèo 1 con và trai tân ở rể
Người dân ấp 4 xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang bàng hoàng trước thông tin chàng rể Nguyễn Đăng Khoa ra tay giết vợ, mẹ vợ và con riêng...
Theo Đức Hà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h