Hè năm nay sẽ nắng nóng kỷ lục

Ngày 21/02/2014 15:11 PM (GMT+7)

“Chắc chắn mùa hè năm nay sẽ ghi nhận được nhiệt độ nắng nóng kỷ lục tại một số nơi”, ông Hải, Phó Giám đốc Trung tâm DBKTTV Trung ương, dự báo.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, đợt rét đậm rét hại tràn xuống các tỉnh miền Bắc những ngày qua đang có dấu hiệu yếu dần đi. Nhiệt độ trong ngày hôm nay 21-2 đã tăng đáng kể. Từ ngày mai 22-2, nhiệt độ sẽ tiếp tục nhích dần lên, trời hửng nắng về trưa chiều. Vùng đồng bằng Bắc bộ và Thủ đô Hà Nội chỉ còn lạnh sâu về đêm và sáng sớm. Tuy vậy, rét đậm rét hại vẫn duy trì ở vùng núi cao. Hình thái thời tiết này sẽ duy trì sang đến tuần sau.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm DBKTTV Trung ương cho biết, trong đợt rét mùa đông năm nay sẽ ít khả năng xuất hiện thêm những đợt rét đậm, rét hại nào nữa (nhiệt độ ngày dưới 15 độ C, kéo dài liên tục ba ngày.

“Thông thường, những đợt rét đậm, rét hại tập trung vào tháng 12, tháng 1 và tháng 2 hàng năm. Dù hiện tại mới cuối tháng 1 âm lịch nhưng đã sắp kết thúc tháng 2 dương lịch”, ông Hải cho hay.

Hè năm nay sẽ nắng nóng kỷ lục - 1

Mùa hè được dự báo sẽ gay gắt hơn

Tuy nhiên, cũng không loại trừ những hiện tượng cực đoan do tác động của biến đổi khí hậu như tuyết rơi tại Sa Pa vào giữa tháng 3-2011 vừa qua.

Ngoài ra, sang tháng 3, không khí lạnh còn  hoạt động trong khoảng 1 -2 ngày rét với cường độ không mạnh; nhiệt độ không xuống thấp như thời gian qua, và tập trung chủ yếu ở các tỉnh vùng núi phía Bắc. Nhưng nền nhiệt trung bình của tháng 3  sẽ cao hơn tháng 2.

Sang tháng 4, miền Bắc gần như không còn đợt rét nào. Dự báo từ tháng 5 miền Bắc có thể đón những đợt nắng nóng bất thường.

Nhận định về những diễn biến cực đoan của thời tiết trong năm 2014, ông Hải cho rằng, do tác động của biến đổi khí hậu cũng như đô thị hóa, không loại trừ những hiện tượng cực đoan của thời tiết sẽ xuất hiện như băng tuyết, bão mạnh, nắng nóng kỷ lục. Đặc biệt, tần suất xuất hiện sẽ dày đặc hơn.

Theo ông Hải, các đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngày càng cao vào mùa hè so với những năm về trước và có thể ngày càng xuống thấp trong mùa đông, nguy cơ mưa lớn diện rộng, cường độ càng lớn và rất khó dự báo,.

Minh chứng như đợt mưa cục bộ, dồn dập gây lũ ngập tại Hoàng Mai- Nghẹ An, Ba Tơ - Quảng Ngãi, Lao Bảo - Quảng Trị gây ngập lụt nghiêm trọng, tổn thất hàng trăm tỷ đồng vào tháng 10, 11-2013 vừa qua.

“Chắc chắn mùa hè năm nay sẽ ghi nhận được nhiệt độ nắng nóng kỷ lục tại một số nơi”, ông Hải dự báo.

Nhiệt độ đo được tại các trạm quan trắc trong những năm qua luôn luôn ghi nhận những con số kỷ lục vào mùa hè. Một phần do tác động của biến đổi khí hậu một phần do sự đô thị hóa. Tuy nhiên, chưa có đánh giá nào chứng minh, bao nhiêu phần trăm do tác động của biến đổi khí hậu, bao nhiêu phần trăm do đô thị hóa.

“Thời tiết luôn có những diễn biến theo hướng cực đoan hơn, rét đậm rét hại, nắng nóng gay gắt kỷ lục, mưa bão cũng nhiều với cường độ mạnh hơn. Vì vậy, chúng ta phải thích ứng hài hòa, giảm thiểu tối đa thiệt hại cũng như tác động đến đời sống”, ông Hải khuyến cáo.

Hải Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết