Hi hữu: Trên bàn mổ bác sĩ thông báo sinh con trai nhưng gia đình lại được trao bé gái

Ngày 30/06/2017 11:24 AM (GMT+7)

Gia đình sản phụ V. đang mừng rỡ sau khi được bệnh viện thông báo là sinh con trai, tuy nhiên, khi đưa cháu bé được đưa về với mẹ từ lồng ấp thì mới phát hiện con là bé gái.

Đây là trường hợp hi hữu xảy ra đối với sản phụ N.T.Y.V (SN 1991, trú tại huyện An Dương, TP Hải Phòng) tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng.

Theo hồ sơ, sản phụ V. nhập viện lúc 19h, ngày 22/6. Đến khoảng 5h40, ngày 23/6, bác sĩ khám phát hiện thai bị suy, tử cung mở hết, đầu không lọt nên chỉ định mổ đẻ cấp cứu tại khoa Đỡ đẻ.

Sau đó, phía bệnh viện đã thông báo với gia đình sản phụ V. rằng đã sinh cháu trai, nặng 3,2kg. Do cháu bị suy hô hấp, ngay lập tức, các bác sĩ đã chuyển gấp cháu bé lên khoa Sơ sinh, đưa vào lồng ấp, tập trung hồi sức sơ sinh.

Hi hữu: Trên bàn mổ bác sĩ thông báo sinh con trai nhưng gia đình lại được trao bé gái - 1

Bé gái trong câu chuyện hy hữu trên hiện sức khoẻ đã ổn định hơn và vẫn đang được chăm sóc tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng.

Sau hơn 1 ngày, khi sức khỏe cháu bé ổn định, các bác sĩ đưa cháu ra khỏi lồng ấp về với mẹ. Tuy nhiên, lúc nhận con, gia đình sản phụ V. bàng hoàng khi phát hiện cháu bé là con gái.

Vì nghĩ có sự nhầm lẫn, anh M.T.H (chồng sản phụ V.) cùng gia đình đã kéo lên Ban Giám đốc để phản ánh.

Chiều ngày 29/6, bác sĩ Đinh Viết Đạt – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cho biết, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của người nhà sản phụ V., Ban Giám đốc bệnh viện đã họp gấp kíp mổ, kiểm tra lại quy trình.

Qua rà soát thấy mã vòng tay của cháu bé và sản phụ V. hoàn toàn trùng khớp (mang số 418). Nhưng về mặt thủ tục giấy tờ, Ban Giám đốc phát hiện sai sót do nữ hộ sinh ghi nhầm giới tính của cháu bé vào hồ sơ bệnh án.

Nói về lý do sai sót hy hữu trên của nữ hộ sinh, bác sĩ Đinh Tiến Đạt cho biết, ngay sau khi mổ, cháu bé có biểu hiện suy hô hấp nên các Bác sĩ tại khoa Đỡ đẻ phải chuyển cháu bé gấp lên khoa Sơ sinh, đưa vào lồng ấp, cấp cứu, chưa kịp để gia đình sản phụ đón con như các ca bình thường.

Do gấp gáp nên nữ hộ sinh của kíp mổ ghi nhầm giới tính vào hồ sơ bệnh án của sản phụ V. là con trai. Dẫn đến việc các bác sĩ thông báo tới gia đình là sản phụ V. rằng đã sinh bé trai.

Bà L.T.Th. (mẹ đẻ của sản phụ V.) cho biết: “Sau khi gia đình kiến nghị, bên phía bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã trực tiếp xuống nhận lỗi với chúng tôi là có sự nhầm lẫn về giấy tờ (viết nhầm giới tính chứ không phải nhầm con)”.

Để chắc chắn bé gái là con của sản phụ V., ngày 25/6, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng sau đó đã tiến hành lấy mẫu máu để xét nghiệm ADN của sản phụ và cháu bé. Theo kết quả phân tích ADN do Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân tích Di truyền thực hiện sản phụ V. và cháu bé có quan hệ huyết thống: Mẹ - con.

Hi hữu: Trên bàn mổ bác sĩ thông báo sinh con trai nhưng gia đình lại được trao bé gái - 2

Bệnh viện lấy máu của bé gái và sản phụ V. xét nghiệm lần 2 ADN trước sự chứng kiến của chồng sản phụ V.

Tuy nhiên, gia đình sản phụ V. vẫn không tin tưởng vào kết quả xét nghiệm này của Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng và tiếp tục kiến nghị để gia đình tự lấy mẫu máu mang đi xét nghiệm.

Sáng ngày 27/6, phía bệnh viện đã lấy mẫu máu của chị V. và cháu bé trước sự chứng kiến của chồng chị V. và người thân, niêm phong rồi đưa cho gia đình gửi đi xét nghiệm ADN.

Chi phí 2 lần xét nghiệm AND sẽ do phía bệnh viện chi trả, ngoài ra bệnh viện còn xem xét hỗ trợ gia đình một phần viện phí – bác sĩ Đạt cho biết thêm.

“Về trách nhiệm trong việc này, bệnh viện sẽ họp ban chuyên môn, xem xét toàn bộ quy trình xem ai đúng, ai sai. Từ đó, chúng tôi sẽ thành lập Hội đồng kỷ luật, xem xét trách nhiệm, ai sai sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Vũ Văn Tâm – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng khẳng định.

Minh Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sinh con