Hiệu trưởng ĐH Y nơi 100 SV tình nguyện chống dịch: "Nếu lo sợ thì chúng tôi đã không làm"

Ngày 20/03/2020 19:00 PM (GMT+7)

Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội cho biết, việc cho sinh viên vào vùng dịch đã có kế hoạch, kể cả khi có sinh viên dương tính cũng không bất ngờ.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, mới đây trường Đại học Y Hà Nội đã đưa 100 sinh viên tình nguyện ra các "điểm nóng" để cùng các bác sĩ phòng chống dịch. GS Tạ Thành Văn - Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội - cho biết không chỉ các sinh viên tình nguyện, nhà trường còn cử các bác sĩ là cán bộ, giảng viên của nhà trường cùng tham gia chống dịch.

Hiệu trưởng ĐH Y nơi 100 SV tình nguyện chống dịch: amp;#34;Nếu lo sợ thì chúng tôi đã không làmamp;#34; - 1

Các sinh viên viết đơn lên đường chống dịch.

GS Văn cũng chia sẻ, hiện Đại học Y Hà Nội là cơ sở giáo dục đại học duy nhất vẫn cho sinh viên tham gia học tập đầy đủ kể từ sau Tết Nguyên đán đến thời điểm này. Khi đưa ra quyết định, nhà trường cũng gặp một số ý kiến nhưng các cán bộ và sinh viên đều đồng tình.

“Có người nói rằng đưa sinh viên chưa có kinh nghiệm vào vùng dịch như vậy có nguy hiểm không? Nếu lo sợ thì chúng tôi đã không cử sinh viên, con em mình đi vào vùng dịch. Tôi cho rằng nếu chúng ta suy nghĩ đúng thì sẽ có việc làm đúng.

Đại học Y Hà Nội tiếp tục cho sinh viên đi học vì chúng tôi hiểu cấu trúc gen của loại virus này và biết phải làm gì. Đó là lý do chúng tôi đưa sinh viên đi học”, GS Tạ Thành Văn chia sẻ.

Hiệu trưởng ĐH Y nơi 100 SV tình nguyện chống dịch: amp;#34;Nếu lo sợ thì chúng tôi đã không làmamp;#34; - 2

GS Tạ Thành Văn cho rằng sinh viên đại học y không thể đứng ngoài cuộc chống dịch.

Về mặt chống dịch, GS Văn cho rằng hiện nay tất cả các lực lượng, đặc biệt là quân đội, công an đều vào cuộc đương đầu với dịch bệnh thì không có lý do gì ngành y lại đứng ngoài cuộc. “Khi cử sinh viên ra ngoài chống dịch, tất nhiên chúng tôi luôn đặt sự an toàn sinh viên lên hàng đầu”, GS Văn nói.

Các sinh viên khi tham gia chống dịch sẽ chia làm các nhóm nhỏ ở sân bay, khu cách ly hoặc các phòng cách ly để khám, lấy mẫu xét nghiệm và điều tra dịch tễ với các hành khách đi về từ vùng dịch.

Do thường xuyên ở vùng dịch và tiếp xúc với người từ vùng dịch về, đến nay một số sinh viên của nhà trường đã phải đi cách ly. Điều này đã được lãnh đạo nhà trường dự kiến sẽ xảy ra nên khi nhận được tin không quá bất ngờ.

“Việc sinh viên phải đi cách ly chúng tôi không quá bất ngờ. Bởi 1 người dân đi chợ, ra đường bình thường cũng có thể lây thì nhân viên y tế, sinh viên tiếp xúc trực tiếp người đi từ vùng dịch bị cách ly, thậm chí là dương tính cũng không có gì là lạ”, GS Văn chia sẻ.

Hiệu trưởng ĐH Y nơi 100 SV tình nguyện chống dịch: amp;#34;Nếu lo sợ thì chúng tôi đã không làmamp;#34; - 3

GS Hương cho biết đã động viên các sinh viên trước khi lên đường tình nguyện đi chống dịch.

GS Lê Thị Hương - Phó ban Thường trực phòng chống dịch (Đại học Y Hà Nội) cho biết, đến nay tất cả các sinh viên tình nguyện tham gia chống dịch đều đã được bố trí đi về các địa điểm.

“Khi các em tình nguyện tham gia, nhà trường có gặp gỡ để nắm bắt tư tưởng, căn dặn trước khi vào cuộc chống dịch. Đây là không phải các thầy cô bắt buộc tham gia mà là trách nhiệm của người học ngành y, các em đều hào hứng và viết đơn tình nguyện tham gia.

Đến thời điểm này chưa có gia đình hay sinh viên nào phản đối, có ý kiến gì về việc tình nguyện tham gia chống dịch. Việc tham gia chống dịch cũng là điều kiện để các sinh viên nâng cao kiến thức cơ bản, nắm bắt thực tế công việc. Đây cũng là bài học rất có ý nghĩa và bổ ích”, GS Hương chia sẻ.

Hà Nội công bố thêm 2 ca mắc COVID-19, là điều dưỡng Bệnh viện Bạch Mai
Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, Việt Nam vừa ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca mắc ở nước ta lên 87 ca.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cách phòng, chữa COVID-19