Hoàng Lê Giang – chàng trai chinh phục Bắc Cực: Đừng áp đặt khuôn mẫu “Tết phải ở nhà”

Ngày 16/02/2018 11:10 AM (GMT+7)

“Với tôi chỉ cần ở bên gia đình, ngày nào cũng quan trọng, cũng là Tết. Chúng ta đừng áp đặt khuôn mẫu “Tết phải ở nhà”…”, chàng trai Việt đầu tiên thám hiểm Bắc Cực chia sẻ.

Mỗi dịp Tết đến xuân về, câu chuyện “Sum vầy bên gia đình hay đi du lịch” tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận. Trong khi các bạn trẻ tìm kiếm địa điểm ở nơi xa đón Tết, thì nhiều người lớn tuổi lại không ủng hộ. Họ cho rằng như vậy là trái với phong tục truyền thống dân tộc, thậm chí coi chính những người đi du lịch đang làm “mai một” Tết cổ truyền.

"Chỉ cần ở bên gia đình, ngày nào cũng là Tết”

Theo anh Hoàng Lê Giang (29 tuổi, TP.HCM) – chàng trai đã đi hơn 30 quốc gia, 8 lần khám phá dãy Himalaya và đã từng thám hiểm Bắc Cực, ngày Tết mọi người nên ở bên gia đình. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là không được đi chơi, du lịch xa.

Hoàng Lê Giang – chàng trai chinh phục Bắc Cực: Đừng áp đặt khuôn mẫu “Tết phải ở nhà” - 1

Hoàng Lê Giang – chàng trai đã đi hơn 30 quốc gia, 8 lần khám phá dãy Himalaya và là người Việt đầu tiên thám hiểm Bắc Cực

“Tùy vào hoàn cảnh, suy nghĩ của mỗi người, họ có thể đón Tết bên gia đình hay xách balo lên và đi. Có năm, tôi ở nhà phụ ba má dọn dẹp, mua sắm đồ đạc, làm mâm cơm cúng tổ tiên…và cùng gia đình đón giao thừa. Sang mồng 2, tôi mới đi chơi để bản thân được thỏa mãn. Cũng có vài năm, tôi đi du lịch suốt kỳ nghỉ Tết.

Với tôi chỉ cần ở bên gia đình, ngày nào cũng quan trọng, cũng là Tết. Chúng ta đừng áp đặt khuôn mẫu “Tết phải ở nhà” bởi mọi tập quán đều do chúng ta đặt ra và coi trọng”, anh Giang chia sẻ.

Kể về cái Tết xa nhà đầu tiên, Hoàng Lê Giang cho biết lúc đó anh 19 tuổi và sinh sống một mình tại Thụy Điển. Khi đó, bạn bè ở Việt Nam được nghỉ lễ, tụ họp vui vẻ, còn anh đi học bình thường. Nhìn những bức hình “vui xuân” bạn thân gửi, anh cảm nhận được không khí Tết nhộn nhịp nơi quê nhà. Anh đã nhớ quê hương da diết, chỉ muốn về nước đón năm mới cùng ba má.

Hoàng Lê Giang – chàng trai chinh phục Bắc Cực: Đừng áp đặt khuôn mẫu “Tết phải ở nhà” - 2

Theo Hoàng Lê Giang, con người đừng áp đặt khuôn mẫu “Tết phải ở nhà”...Có năm, Giang ở nhà đón Giao thừa cùng ba má, có năm đi du lịch suốt kỳ nghỉ Tết

Suốt 2 năm sau đó, Giang tiếp tục đón Tết xa quê với tâm trạng nhớ thương và háo hức. Những lúc ấy, anh chỉ biết gọi điện về hỏi thăm và chúc mừng năm mới gia đình. “Tôi nhớ ba má cũng đành phải chịu vì đã lựa chọn con đường học tập ở xa.

Thụy Điển là đất nước hiện đại nhưng những truyền thống văn hóa, ngày lễ vẫn được giữ gìn. Tôi đã được ăn Tết của họ, dù vậy luôn ấn tượng với cái Tết của Việt Nam. Không ở đâu mà người ta ăn nhậu trong ngày Tết nhiều như…xứ mình”, Giang hài hước nói.

Hoàng Lê Giang – chàng trai chinh phục Bắc Cực: Đừng áp đặt khuôn mẫu “Tết phải ở nhà” - 3

Nơi Giang đã từng đặt chân đến để khám phá, trải nghiệm cảm giác mới lạ

Kỳ nghỉ Tết với chuyến đi Ấn Độ chứa nhiều nỗi buồn

Từng đến nhiều nơi, song mỗi chuyến đi lại đem đến cho chàng trai “cuồng chân” này những trải nghiệm, cảm giác mới lạ. Nhất là những chuyến đi vào trúng dịp Tết.

Hoàng Lê Giang kể đã từng ăn Tết ở nhiều vùng quê Việt Nam, trong đó ấn tượng với năm đón Giao thừa tại Đà Lạt cùng một người bạn. “Đêm 30, Đà Lạt  lạnh và nhiều sương mù nhưng người dân nơi đây vẫn ra đường xem pháo hoa. Khoảnh khắc chuông nhà thờ điểm vang 0:00 giờ, họ cùng nhau Chúc mừng năm mới dù không quen biết.

Hoàng Lê Giang – chàng trai chinh phục Bắc Cực: Đừng áp đặt khuôn mẫu “Tết phải ở nhà” - 4

Hoàng Lê Giang trong một lần khám phá hang Sơn Đoòng (Quảng Bình)

Sau đó, họ đi hái lộc hoặc vào chùa cúng vái xin may mắn đầu năm! Khói hương hòa quyện trong tiết trời mưa phùn tạo không khí xuân rất lạ. Nó khác hẳn so với Sài Gòn náo nhiệt, thậm chí tôi chưa bao giờ được cảm nhận”, anh Giang nhớ lại.

Nhờ những chuyến đi ngày Tết,  Hoàng Lê Giang hiểu thêm nhiều phong tục, tập quán của các dân tộc. Đặc biệt, anh có cơ hội cảm nhận sự nồng ấm, hiếu khách của người dân mỗi nơi từng đặt chân qua.

Bên cạnh chuyến đi trong nước, Giang còn có những chuyến đi vượt qua khỏi biên giới quốc gia kéo dài suốt kỳ nghỉ Tết. Với anh, chuyến đi nào cũng hào hứng và nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Dù vậy trong anh vẫn có kỳ du lịch Tết chất chứa nỗi buồn.

Hoàng Lê Giang – chàng trai chinh phục Bắc Cực: Đừng áp đặt khuôn mẫu “Tết phải ở nhà” - 5

Chàng trai "cuồng chân" trải nghiệm cùng lạc đà giữa sa mạc tại Ấn Độ

“Năm đó, tôi không ăn Tết ở nhà mà đi du lịch tại Ấn Độ. Đúng mồng 1 Tết, tôi nhận được mẩu nhắn từ người thân: Bà nội mất! Tôi khá bất ngờ, buồn vì trước khi lên đường đã đến bệnh viện chào bà. Bà khỏe hơn và tỉnh táo nói chuyện với cháu trai.

Khi ấy, tôi một mình đứng giữa sa mạc không thể quay trở về Việt Nam. Suốt khúc sau chuyến đi, tôi không hề háo hức và vui vẻ được nữa!”, anh Giang tâm sự.

Trở về nhà, đám tang bà nội của Hoàng Lê Giang đã kết thúc. Dù vậy, anh không cảm thấy hối hận hay hối tiếc. Anh bày tỏ: “Đó là một chuyện đáng tiếc nhưng trong tôi không hối tiếc. Cuộc sống vô thường. Bà mất tôi rất buồn nhưng việc quay về để nghe bà nói lời cuối còn có ý nghĩa, chứ mất rồi thì đằng nào tôi cũng về”.

Hoàng Lê Giang – chàng trai chinh phục Bắc Cực: Đừng áp đặt khuôn mẫu “Tết phải ở nhà” - 6

Mỗi chuyến đi, Hoàng Lê Giang thường lưu lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp

Nói về kế hoạch trong dịp Tết này, Hoàng Lê Giang cho biết sẽ đến khám phá Châu Phi – nơi có sức hút mãnh liệt với thiên nhiên hoang dã, những dân tộc bản địa phóng khoáng hay thiên đường hoang dã Kenya, Madagascar tuyệt đẹp...

Hoàng Lê Giang – chàng trai chinh phục Bắc Cực: Đừng áp đặt khuôn mẫu “Tết phải ở nhà” - 7

Hoàng Lê Giang vui vẻ dương cao lá cờ đỏ trong lần khám phá dãy Himalaya

Hoàng Lê Giang – chàng trai chinh phục Bắc Cực: Đừng áp đặt khuôn mẫu “Tết phải ở nhà” - 8

Hoàng Lê Giang – chàng trai chinh phục Bắc Cực: Đừng áp đặt khuôn mẫu “Tết phải ở nhà” - 9

Chặng đường trong hành trình thám hiểm Bắc cực của Giang và “người bạn” đồng” hành

Hoàng Lê Giang – chàng trai chinh phục Bắc Cực: Đừng áp đặt khuôn mẫu “Tết phải ở nhà” - 10

Hoàng Lê Giang – chàng trai chinh phục Bắc Cực: Đừng áp đặt khuôn mẫu “Tết phải ở nhà” - 11

Hoàng Lê Giang – chàng trai chinh phục Bắc Cực: Đừng áp đặt khuôn mẫu “Tết phải ở nhà” - 12

Hoàng Lê Giang – chàng trai chinh phục Bắc Cực: Đừng áp đặt khuôn mẫu “Tết phải ở nhà” - 13

Trong dịp Tết này, Hoàng Lê Giang cho biết sẽ đến khám phá Châu Phi – nơi có sức hút mãnh liệt với thiên nhiên hoang dã,...

>> Xem thêm: Tết Nguyên đán tới gần, người TQ lại rục rịch chuẩn bị cho “cuộc di cư lớn nhất hành tinh”

TP.HCM: Người dân sốt sắng
Tính đến hết tháng 1/2018, có hơn 7.000 vé tàu đi từ ga Sài Gòn đến các ga khác nhưng chặng còn, chặng hết. Trong khi đó, vé xe giường nằm đã rơi vào...
Khai Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán