Học sinh Đà Nẵng sẽ được học về Hoàng Sa như thế nào?

Ngày 16/03/2015 13:57 PM (GMT+7)

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP, ngành GD-ĐT Đà Nẵng đang khẩn trương chuẩn bị để từ học kỳ 2 năm 2014 – 2015, học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn TP sẽ được học sách giáo khoa về Hoàng Sa

Ngày 16/3, ông Đặng Hùng, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho hay, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng vừa có công văn 699/VP-VX thông báo ý kiến của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng về việc phát hành tài liệu dạy học Lịch sử Đà Nẵng trong các trường THCS, THPT trên địa bàn TP.

Học sinh Đà Nẵng sẽ được học về Hoàng Sa như thế nào? - 1

Khác với học lý thuyết trong hai tập sách giáo khoa Lịch sử Đà Nẵng, học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn cũng sẽ được tham gia các chương trình ngoại khóa, kết hợp tham quan các bảo tàng, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử Hoàng Sa... (Ảnh: HC)

Theo đó, xét đề nghị của Sở GD-ĐT Đà Nẵng tại Tờ trình 480/TTr-SGDĐT, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đồng ý cho phát hành 02 tập sách Lịch sử Đà Nẵng theo hướng học sinh mua như với sách giáo khoa hiện hành. Đồng thời giao Sở GD-ĐT tiến hành các thủ tục về in ấn, phát hành và triển khai tổ chức dạy học 2 tập sách này trong các trường THCS, THPT trên địa bàn TP kể từ học kỳ 2 năm học 2014 – 2015.

Theo Sở GD-ĐT Đà Nẵng, hiện Nhà xuất bản Giáo dục đang tiến hành in ấn 2 tập sách giáo khoa Lịch sử Đà Nẵng với số lượng gần 100.000 cuốn để kịp đưa vào giảng dạy theo thời gian nêu trên. Dự kiến đầu tháng 4/2015, hai tập sách này sẽ được đến tay các em học sinh.

Chương trình giảng dạy hai tập sách giáo khoa này gồm 11 tiết, trong đó khối THCS 7 tiết, THPT 4 tiết, gồm các nội dung: Tổng quan về Ðà Nẵng trong các thế kỷ XIV-XV, XVI-XVII, XVIII-XIX; Ðà Nẵng trong cuộc vận động giải phóng dân tộc, thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, kháng chiến chống Mỹ; thời kỳ xây dựng đất nước sau năm 1975; và Ðà Nẵng từ sau năm 1997 khi trở thành TP trực thuộc TƯ...

Đáng chú ý, hai tập sách giáo khoa này không chỉ đề cập đến lịch sử quần đảo Hoàng Sa (huyện đảo thuộc TP Đà Nẵng bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép từ năm 1974 đến nay) mà còn có các thông tin thời sự về các sự kiện mới diễn ra như việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, tàu cá của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm...

Theo chương trình học, các em học sinh khối THCS và THPT ở Đà Nẵng sẽ được học lý thuyết cùng với các chương trình ngoại khóa, kết hợp tham quan các bảo tàng, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử Hoàng Sa...

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, chiều 10/7/2014, phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 10 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, khi đề cập đến lĩnh vực giáo dục, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đã giao nhiệm vụ: “Năm học này, Sở GD-ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy biên soạn tài liệu giảng dạy trong các trường học về Hoàng Sa là của TP Đà Nẵng. Vùng lãnh hải thiêng liêng này đã bị Trung Quốc ngang nhiên chiếm đóng năm 1974”.

Ông Trần Thọ nói: “Trung Quốc họ có sách giáo khoa đưa vào nhà trường giảng dạy. Mình đây, Hoàng Sa của Đà Nẵng nhưng trong sách giáo khoa không có, trong chương trình bồi dưỡng ngoại khóa cũng không đề cập là năm 1974 Trung Quốc ngang nhiên dùng vũ lực để chiếm đóng Hoàng Sa từ đó đến bây giờ. Ngành giáo dục TP phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy làm cái việc đó!”.

Theo Hải Châu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan