Hung thủ "vụ án oan ông Chấn" sẽ kháng cáo

Ngày 24/07/2015 17:37 PM (GMT+7)

Khi tiếp xúc với luật sư của mình, bị cáo Lý Nguyễn Chung cho biết sẽ kháng cáo.

Ngày 24.7, trao đổi với phóng viên, luật sư Hoàng Minh Hiển (Đoàn luật sư TP.Hà Nội, người bào chữa cho bị cáo Lý Nguyễn Chung) cho biết: "Sau khi TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt bị cáo Chung 12 năm tù về 2 tội "Giết người" và "Cướp tài sản", tôi có tiếp xúc với với Chung và bị cáo có nói sẽ kháng cáo bản án theo hướng xin giảm nhẹ hình phạt".

Hung thủ quot;vụ án oan ông Chấnquot; sẽ kháng cáo - 1

Bị cáo Lý Nguyễn Chung sẽ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo luật sư Hiển, bản án dành cho Lý Nguyễn Chung khoảng 8 năm tù là phù hợp. Bởi, bị cáo Chung có những tình tiết giảm nhẹ như ra đầu thú, thành khẩn khai nhận và ăn năn hối cải, tích cực giúp đỡ các cơ quan có trách nhiệm làm sáng tỏ vụ khác. "Nghĩa là việc Chung ra đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội đã giúp cho cơ quan tố tụng làm sáng tỏ vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn" - luật sư Hiển giải thích.

Luật sư Giáp Văn Điệp (Đoàn luật sư tỉnh Bắc Giang, bào chữa cho gia đình bị hại) cho biết, sau khi có bản án, ông chưa gặp gỡ gia đình nạn nhân để tìm hiểu việc họ có kháng cáo hay không. Theo nhận định của luật sư Điệp, nhiều khả năng gia đình nạn nhân sẽ kháng cáo bản án.

Tại phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung, bà Hoàng Thị Hội (mẹ của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan) đã đặt nghi vấn Chung không thể một mình sát hại con bà mà phải có thêm đồng phạm. Tại phiên xử ngày 22.7, trong lúc chờ tòa nghị án, bà Hội đã hỏi bị cáo Chung: "Cháu đã biết ân hận chưa?". "Cháu ân hận rồi. Mong bá (bác) tha lỗi cho cháu", bị cáo Chung nói. "Tha lỗi thì được. Vậy ai cùng đồng phạm với cháu thì khai ra đi?", nghe bà Hội hỏi vậy, Chung đã không nói gì nữa.

Theo quy định của pháp luật, sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, nếu không đồng tình với bản án, bị cáo, bị hại (người đại diện hợp pháp của bị hại) có thể kháng cáo trong thời hạn 15 ngày.

Tháng 8.2003, tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan. Các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang đã bắt ông Nguyễn Thanh Chấn vì cho rằng ông là hung thủ của vụ án. Tại hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, mặc dù kêu oan nhưng ông Chấn vẫn bị quy tội "Giết người" và chịu mức án tù chung thân.

Cuối năm 2013, cơ quan chức năng xác định Lý Nguyễn Chung (SN 1988) mới là hung thủ thật và vận động đối tượng ra đầu thú. Chung đã ra đầu thú và khai nhận mình là hung thủ sát hại chị Hoan, lúc này ông Chấn được minh oan sau 10 năm ngồi tù. Ông Chấn đã được công khai xin lỗi, hiện TAND Tối cao đang làm tục bồi thường 7,2 tỷ đồng cho ông.

Còn vụ án Lý Nguyễn Chung qua 4 lần mở tòa, đến sáng 23.7 (sau 3 ngày xét xử và nghị án), TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt Lý Nguyễn Chung 12 năm tù cho 2 tội "Giết người" và "Cướp tài sản" (vì bị cáo Chung khi phạm tội mới hơn 14 tuổi, theo quy định của pháp luật, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội thì mức án cao nhất không được quá 12 năm tù).

Theo Ngọc Lương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan