Hy hữu chuyện cứu bệnh nhân bị cưa nửa thân

Ngày 19/02/2014 15:11 PM (GMT+7)

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba (Đồng Hới) vừa cứu sống một bệnh nhân may mắn thoát khỏi cơn nguy kịch sau khi bị lưỡi cưa của một chiếc máy cắt cỏ gần đó đứt ra rồi văng vào chém ngang nửa người.

Nhập viện trong tình trạng hết sức nguy kịch vì trong lúc đang trồng cây keo tràm ở rừng, anh Lê Hữu Ái (SN 1987, trú tại thôn 1, xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) chẳng may bị lưỡi cưa của một chiếc máy cắt cỏ ở gần đó đứt ra rồi văng vào người khiến anh này bị đứt tay và rách gần một nửa bụng, ruột rơi hầu hết ra ngoài và bị đứt hai khúc.

Tưởng chừng cái chết đã treo lơ lửng nhưng bất ngờ sau gần 3 giờ đồng hồ phẫu thuật và truyền hết 6 đơn vị máu, các bác sĩ bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba (Đồng Hới, Quảng Bình) đã cứu sống được bệnh nhân hy hữu này.

Hy hữu chuyện cứu bệnh nhân bị cưa nửa thân - 1

Anh Lê Hữu Ái đang được truyền dịch và điều trị tại bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba (Đồng Hới).

Tránh rồi... nhưng lưỡi cưa tử thần vẫn tìm đến!

Ngày 16/2, bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba (Đồng Hới) cho biết bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật có một không hai chưa từng xảy ra từ trước tới nay. Qua đó đã cứu sống một bệnh nhân may mắn thoát khỏi cơn nguy kịch mà tưởng chừng như không thể.

Nhận được thông tin, phóng viên đã nhanh chóng có mặt tại bệnh viện để tìm hiểu thực hư câu chuyện hy hữu này. Qua mục sở thị, quả đúng như vậy, một phép màu kỳ diệu bất ngờ đã giúp bệnh nhân Lê Hữu Ái thoát chết từ lưỡi cưa của tử thần. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Dực (51 tuổi, là cậu ruột của Ái, trú tại thôn 3, xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch) cho biết:" “May mắn lắm Ái mới giữ được tính mạng đó chú à!, tui cứ tưởng không thể cứu được cháu nó nữa? Hôm đó tôi và một số người nữa đi trồng cây keo cùng nhau nên lúc cháu gặp nạn chúng tôi đã nhanh chóng sơ cứu rồi phải mất hơn 1 tiếng đồng hồ sau mới đưa kịp tới bệnh viện để cấp cứu”.

Trước đó vào khoảng 9h30 sáng ngày 15/2 có một nhóm  công nhân khoảng 12 người được ông Nguyễn Văn Thông (62 tuổi, trú tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch)  thuê đi trồng cấy keo tràm ở trong rừng thuộc địa phận xã Sơn Trạch, gần bãi rác của Phong Nha Kẻ Bàng, trong đó có anh Lê Hữu Ái và 3 người cậu ruột cùng tham gia. Trong lúc mọi người đang cặm cụi trồng cây thì ông chủ bảo anh Trần Văn Lu về nhà lấy máy cắt cỏ ra để phát quang bụi rậm để thêm diện tích cho công nhân trồng keo. 

Một số người có kinh nghiệm cho rằng loại máy này nguy hiểm, thường hay bị văng ra ngoài nên bảo anh Lu nên cắt xa công nhân cho an toàn, đồng thời mọi người cũng đã tránh xa rồi đi ra chỗ khác để tiếp tục trồng cây.Tưởng chừng như mọi việc đã đâu vào đó, nhưng trong lúc làm việc, chiếc máy vô tình tiến gần sát, cách nhóm công nhân của anh Ái chừng 10 mét mà không ai hay biết.

Đang cắt cỏ bình thường, bỗng nhiên lưỡi cưa chẳng may va vào một gốc cây vỡ làm hai mảnh, một nửa chiếc lưỡi cưa của máy bị bật ra ngoài, rồi văng vào tay anh Ái. Không dừng lại đó, chiếc lưỡi cưa mất đà lại văng tiếp trúng vào bụng rồi bay ra xa khoảng 5m khiến anh này bị đứt một nửa cánh tay, đồng thời bị cắt một nửa bụng khiến toàn bộ ruột rơi ra ngoài và bị đứt hai khúc. Một người công nhân ở gần thấy anh Ái gục ngã, máu me chảy đầy khắp người, tưởng bị trúng mảnh bom nên kêu gọi mọi người tới và sơ cứu tại chỗ.

Nhiều người đã dùng võng cáng bệnh nhân đi cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch. Sau đó bệnh nhân nhanh chóng được chuyển đến cấp cứu và phẫu thuật thành công tại bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba (Đồng Hới).

Chúng tôi có mặt tại bệnh viện cũng là lúc Nguyễn Hữu Ái đã dần hồi phục và có thể trò chuyện được cùng mọi người. “Lúc đầu em thấy cái máy tiến gần, em sợ nguy hiểm nên bảo mọi người tìm chỗ khác an toàn để tiếp tục làm việc, biết trước sự nguy hiểm rồi nhưng không ngờ cái số em lại đen đủi như vậy. Em tưởng như mình không qua khỏi lúc đó, giờ tỉnh dậy biết mình vẫn còn giữ được cái mạng là vui lắm rồi!”, anh Ái chia sẻ. 

Ca phẫu thuật hy hữu... thoát chết nhờ thần may mắn

Cũng theo lời kể của ông Dực cho biết, Ái sinh ra trong một gia đình nghèo, mặc dù mới 27 tuổi nhưng anh đã có hai mặt con. Cuộc sống khó khăn nên hằng ngày anh phải đi trồng cây thuê cho người ta để kiếm tiền nuôi con. Nhưng vụ tai nạn hy hữu này đã khiến anh phải nhập viện để điều trị.Sau khi Lê Hữu Ái bị chấn thương nặng, ruột rơi hết ra ngoài nên không thể đưa đi cấp cứu ngay lúc đó. Phải mất một thời gian dài sơ cứu tại chỗ, sau đó mới chuyển bệnh nhân đi cấp cứu.

Mặc dù trong tình trạng bị thương nặng nhưng anh Ái vẫn tỉnh táo. Nghĩ mình không thể vượt qua cơn nguy kịch này nên anh xin cậu Dực về nhà mang hai đứa con lên để anh được nhìn mặt lần cuối. Ông Dực đã hết sức bình tĩnh và bằng những kinh nghiệm từng trải trong chiến trường, ông bảo mọi người kiếm nilon sạch để đựng ruột, đồng thời cho bệnh nhân nằm im một chỗ, sau đó ông tìm lấy một chiếc khăn mùi xoa nẹp cánh tay bị gãy rời lại.

30 phút sau nhiều người lấy võng đưa Ái đến trạm y tế Phong Nha Kẻ Bàng sơ cứu tạm thời. Phải mất một thời gian ngắn mới tìm được phương tiện để đưa được bệnh nhân đi cấp cứu ở bệnh viện tuyến trên.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Văn Thanh, trưởng khoa ngoại tổng hợp, bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới cho hay: “Khoảng 11h ngày 15/2 bệnh nhân Lê Hữu Ái đã được chuyển đến bệnh viện chúng tôi với tình trạng hết sức nguy kịch, sau đó bệnh nhân đã choáng và bất tỉnh. Bệnh nhân bị mất máu quá nhiều do có 2 vết thương nặng ở tay và bụng.

Đặc biệt, vùng bên hông phải bị đứt ngang chừng khoảng 30cm, giống như một vết chém mạnh từ vùng xương cột sống ra phía trước rốn, toàn bộ ruột bị xổ ra ngoài, đứt hai đoạn ở đại tràng và manh tràng. Cánh tay phải của anh ta đã bị giập nát, xương tay bị gãy hoàn toàn, dây thần kinh bị đứt đoạn. Chúng tôi đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn và chuyển bệnh nhân lên phòng mổ khẩn cấp”.

Sau khi bệnh viện đã cử những bác sĩ có trình độ chuyên môn và dày dặn về kinh nghiệm tiến hành thực hiện phẫu thuật liền cùng một lúc hai ca phẫu thuật ở tay và bụng. Sau hơn hai tiếng phẫu thuật mổ cấp cứu, các bác sĩ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật đặc biệt này.Mặc dù tiến hành thực hiện ca phẫu thuật nhưng một số bác sĩ không nghĩ ca phẫu thuật sẽ đi đến thành công vì bệnh nhân đã bị mất quá nhiều máu, trong khi thời gian từ chỗ gặp nạn đến bệnh viện rất xa mà địa hình ở vùng núi nên việc đưa bệnh nhân đi cấp cứu gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian.

Điều may mắn là nạn nhân chưa bị đứt động mạch chủ nên còn giữ được mạng sống. Hiện tại bệnh nhân đang trong quá trình hồi phục sức khỏe. Được biết sau khi thực hiện mổ bảo tồn ở tay, bệnh nhân sẽ được nghỉ ngơi  một thời gian, chờ đợi phục hồi lại sức khỏe sau đó sẽ tiếp tục tiến hành mổ kỳ 2.

Bệnh nhân đã dần ổn định

Phó Giám đốc bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba (Đồng Hới) Nguyễn Xuân Đoàn cho biết: “Đây là một trường hợp hy hữu từ trước tới nay chưa hề xẩy ra, bệnh nhân đã không may bị lưỡi cưa bay ra làm đa chấn thương. Sau khi tiếp nhận nạn nhân, kíp trực tổ chức hai kíp mổ để tiến hành khâu nối các mạch máu, kết hợp xương, khâu nối các vết thương, khâu nối ruột, đưa ruột non vào ổ bụng, phục hồi thành bụng, làm hậu môn nhân tạo.

Sau gần ba giờ phẫu thuật, truyền hết sáu đơn vị máu, bệnh nhân Lê Hữu Ái đã dần ổn định”.Hiện bệnh nhân Lê Hữu Ái đang được điều trị và theo dõi ở chế độ đặc biệt tại khoa hồi sức thuộc bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba (Đồng Hới).

Theo Thiện Quyền (Đời sống & Pháp luật)
Nguồn:

Tin liên quan