Indonesia bắt đầu chiến dịch trục vớt xác máy bay QZ8501

Ngày 24/01/2015 20:06 PM (GMT+7)

Ngày 24/1, các thợ lặn Indonesia đã bắt đầu chiến dịch trục vớt xác chiếc máy bay xấu số QZ8501 khỏi đáy biển Java.

Ông Marshall Supriyadi, giám đốc cơ quan huấn luyện và hành động của Cục Tìm kiếm Cứu nạn Indonesia cho biết các lực lượng cứu hộ đang tìm cách sử dụng những quả bóng hơi khổng lồ để nhấc phần thân chính của máy bay ra khỏi lớp bùn dưới đáy biển nhưng vẫn chưa thành công.

Ban đầu chiến dịch trục vớt diễn ra khá thuận lợi khi các thợ lặn đã tiếp cận và vào được bên trong xác máy bay, luồn dây cáp qua thân máy bay và nối với những quả bóng hơi khổng lồ trên mặt nước. Nhưng sau đó, chiến dịch trục vớt gặp khó khăn khi sợi cáp nối với một quả bóng hơi bị đứt.

 Indonesia bắt đầu chiến dịch trục vớt xác máy bay QZ8501 - 1

Hình ảnh xác chiếc máy bay QZ8501 nằm dưới đáy biển

Hồi đầu tháng này, lực lượng cứu hộ và thợ lặn đã trục vớt thành công phần đuôi của chiếc máy bay bằng kỹ thuật tương tự, tuy nhiên phần thân chính của máy bay còn khá nguyên vẹn và nặng hơn rất nhiều so với phần đuôi.

Chuyến bay QZ8501 chở theo 162 người đã gặp nạn vào ngày 28/12 khi đang trên đường từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore. Cho đến nay, lực lượng cứu hộ mới chỉ tìm thấy thi thể của 69 nạn nhân.

Lực lượng cứu hộ nhận định phần lớn thi thể nạn nhân vẫn còn đang mắc kẹt bên trong xác máy bay. Hôm nay là lần đầu tiên các thợ lặn vào được bên trong xác máy bay để kiểm tra, do những nỗ lực trước đó đều thất bại vì thời tiết xấu và dòng chảy quá xiết.

Indonesia bắt đầu chiến dịch trục vớt xác máy bay QZ8501 - 2

Một phần xác máy bay QZ8501 được đưa lên tàu cứu hộ

Hôm thứ Ba vừa rồi, một quan chức cấp cao của Indonesia cho biết dữ liệu radar cho thấy chiếc QZ8501 đã vọt lên quá nhanh để tránh một vùng thời tiết xấu và sau đó khựng lại ngay trước khi đâm xuống biển.

Trước khi gặp nạn, một phi công trên máy bay đã yêu cầu kiểm soát không lưu cho phép tăng độ cao và chuyển hướng để tránh một cơn bão. Tuy nhiên khi kiểm soát viên không lưu trả lời, họ không nhận được phản hồi từ phía phi công.

Hiện công tác phân tích dữ liệu hộp đen máy bay để phục vụ cho bản báo cáo sơ bộ đã được hoàn thành khoảng 90%.

Ông Nurcahyo Utomo, điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, cho biết đội điều tra đã nghe toàn bộ cuộc đối thoại giữa cơ phó và cơ trưởng cùng các tín hiệu cảnh báo trong buồng lái trước khi máy bay gặp nạn. Toàn bộ các dữ liệu do thiết gị ghi dữ liệu chuyến bay như tốc độ và độ cao của máy bay cũng đã được cung cấp cho các điều tra viên.

Theo Trí Dũng (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan