Indonesia đính chính mới vớt được 3 thi thể nạn nhân QZ8501

Ngày 30/12/2014 07:34 AM (GMT+7)

Giám đốc Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia đính chính mới vớt được 3 thi thể, trong đó có hai phụ nữ và một nam giới.

Có một xác người đang dập dềnh trên tróng. Sau khi nhìn kỹ vào ảnh trong máy tính, tôi nhận ra đó là thi thể của người”, ông này nói với truyền thông địa phương.

Indonesia đính chính mới vớt được 3 thi thể nạn nhân QZ8501 - 1

Giám đốc công ty chi nhánh của AirAsia tại Indonesia, Sunu Widiatmoko trả lời các câu hỏi của thân nhân hành khách trong buổi họp báo diễn ra tại sân bay quốc tế Juanda ở Surabaya

15h5: Phát biểu trong cuộc họp báo mới nhất, ông Bambang Sulistyo, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ của Indonesia khẳng định 95% vật thể khả nghi là của máy bay QZ8501. Thời tiết xấu đang cản trở công tác tìm kiếm.

15h: Đài truyền hình địa phương đăng tải hình ảnh thi thể nổi trên mặt nước.

Indonesia đính chính mới vớt được 3 thi thể nạn nhân QZ8501 - 2

Indonesia đính chính mới vớt được 3 thi thể nạn nhân QZ8501 - 3

Giám đốc cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia khẳng định tại cuộc họp báo đang diễn ra chiều 30/12 rằng tất cả mọi công tác điều tra phối hợp sẽ diễn ra tại Surabaya, vì phần lớn hành khách trên chuyến bay QZ8501 là người dân ở nơi đây.

14h50: Đội tìm kiếm mang theo túi đựng thi thể phòng khi tìm thấy xác người trong vùng khả nghi. Phát biểu trên kênh truyền hình Kompas TV, trưởng cứu hộ Indonesia cho biết tất cả các mảnh vỡ đã được thu thập và chuyển về thị trấn Pangkalanbun.

Indonesia đính chính mới vớt được 3 thi thể nạn nhân QZ8501 - 4

 Đội tìm kiếm mang theo túi đựng thi thể

14h40: Tổng giám đốc Hàng không dân dụng Indonesia Djoko nói trên truyền hình địa phương rằng đã nhìn thấy xác người gần nơi phát hiện mảnh vỡ. Cơ quan cứu nạn Indonesia cho biết một trong những mảnh vật thể được phát hiện chính là cửa thoát hiểm của máy bay. Đội tìm kiếm sẽ phân loại tất cả những vật dụng là tư trang của hành khách. 

Indonesia đính chính mới vớt được 3 thi thể nạn nhân QZ8501 - 5

Vật thể khả nghi trên biển

14h: Các quan chức trong đội tìm kiếm chiếc máy bay mất tích lo ngại rằng những dòng chảy mạnh có thể cuốn các vật thể ra xa so với vị trí xác định ban đầu. 

Dự kiến trong chiều nay các quan chức của đội cứu hộ, cứu nạn sẽ tổ chức một buổi họp báo để thông báo về mảnh vỡ vừa được tìm thấy.

3h30: Straits Times dẫn lời đại diện Không quân Indonesia  Agus Dwi Putranto cho biết trong buổi họp báo sáng ngày 30/12 nói: "Chúng tôi phát hiện khoảng 10 vật thể lớn và nhiều vật thể nhỏ màu trắng và màu đỏ nhưng chúng tôi không chụp được ảnh. Vị trí phát hiện các mảnh vỡ cách 10 km với nơi máy bay xuất hiện lần cuối trên radar"".

Ông Yusuf Latif, phát ngôn viên của cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia nói rằng đây là phát hiện quan trọng nhất trong quá trình tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. 

Indonesia đính chính mới vớt được 3 thi thể nạn nhân QZ8501 - 6

Indonesia đính chính mới vớt được 3 thi thể nạn nhân QZ8501 - 7

Hình ảnh vật thể nghi của máy bay AirAsia.

13h: AFP đưa tin, ngư dân tìm thấy mảnh vỡ được cho là phần đuôi của máy bay trong vùng biển gần đảo Belinyu (Indonesia). Các mảnh vỡ được nhìn thấy ở địa điểm cách đảo Pangkalan Bun khoảng 200 km.

Theo AFP, những mảnh vỡ này ghép thành một máng trượt khẩn cấp và cửa máy bay, có màu đỏ và màu trắng. Indoneisa đã cử 2 máy bay tới vị trí phát hiện mảnh vỡ để triểm tra.

Indonesia đính chính mới vớt được 3 thi thể nạn nhân QZ8501 - 8

Indonesia đính chính mới vớt được 3 thi thể nạn nhân QZ8501 - 9

Indonesia đính chính mới vớt được 3 thi thể nạn nhân QZ8501 - 10

1h: Ông Purwanto, một quan chức của hải quân Indonesia cho biết, thời tiết tại vùng biển Belitung nhiều mây với những đợt sóng cao 1-2m. Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục và chỉ tạm dừng khi có thời tiết cực kỳ bất lợi.

10h30: Bloomberg đưa tin, Á hậu Indonesia năm 2008 Anggi Mahesti cùng 9 thành viên trong gia đình đã mayy mắn thoát nạn vì không đọc email thông báo chuyến bay QZ8501 đã được đẩy lên sớm 2 tiếng.

Indonesia đính chính mới vớt được 3 thi thể nạn nhân QZ8501 - 11

Á hậu Indonesia 2008 Anggi Mahesti may mắn thoát nạn vì không check mail

Theo kế hoạch, cô Anggi Mahesti cùng với gia đình sẽ đến thăm Universal Studios và công viên Thành phố Tuyết (Snow City) tại Singapore. Khi đang làm thủ tục đổi vé thì cô nhận được tin QZ8501 đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu.

10h: Channel News Asia, Phó tư lệnh Không quân Indonesia Marshall cho biết, tính đến thời điểm  hiện tại, mọi dấu hiệu vết khả nghi liên quan đến máy bay mất tích đều là sai lệch. Hiện khu vực tìm kiếm máy bay mất tích tập trung tại vùng biển Java giữa đảo Sumatra và đảo Kalimantan.

Indonesia đính chính mới vớt được 3 thi thể nạn nhân QZ8501 - 12

Binh sĩ Hải quân Indonesia kiểm tra một chiếc trực thăng đậu trên chiến hạm KRI Sultan Hasanuddin-366. Tàu chiến này đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của AirAsia 

9h15: Tờ Bangkok Pos dẫn lời Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết Thái Lan đã sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm QZ8501. "Vào thời điểm khó khăn này, chúng tôi đều cầu nguyện cho các hành khách và thành viên phi hành đoàn. Tâm trí của chúng tôi đều hướng về họ", ông Chan-ocha nói.

9h: Phía Indonesia cho mở rộng khu vực tìm kiếm từ 7 thành 13 khu vực cụ thể hơn. Lực lượng tìm kiếm xác định chi tiết từng vùng và phân bổ tàu, máy bay tham gia tìm kiếm cụ thể. 

8h30: CNN đưa tin, lực lượng tìm kiếm vừa phát hiện có một đám cháy lạ trên một hòn đảo ở khu vực tìm kiếm.

Indonesia đính chính mới vớt được 3 thi thể nạn nhân QZ8501 - 13

7 khu vực tìm kiếm trong ngày hôm qua sẽ mở rộng thành 13 khu vực trong ngày tìm kiếm hôm nay 30/12

Đội tìm kiếm cứu nạn quốc tế đã điều động 2 máy bay nhỏ đến khu vực này để xác minh tuy nhiên vẫn chưa thể khẳng định đó có phải là dấu vết của máy bay mất tích hay không. 

Trong ngày hôm qua, máy bay trinh sát P-3C Orion của Úc đã phát hiện thấy một vật thể lạ trên vùng biển ngoài khơi Pangkalan Bun gần trung tâm Kalimantan, nơi đang diễn ra cuộc tìm kiếm cả trên không lẫn trên bộ với quy mô lớn. Tối qua, Cục trưởng Cục hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman khẳng định mảnh vỡ mà máy bat Úc phát hiện không phải của QZ8501.

7h30: Hiện hàng chục tàu và máy bay của các nước Indonesia, Úc, Malaysia và Singapore đang tìm kiếm máy bay mất tích tại vùng biển Java.

Indonesia đính chính mới vớt được 3 thi thể nạn nhân QZ8501 - 14

Có tới 30 tàu cùng 50 máy bay các loại đã tham gia truy lùng dấu vết QZ8501 trong ngày tìm kiếm thứ hai.

7h: Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Indonesia chính thức yêu cầu sự giúp đỡ của Mỹ trong việc định vị chuyến bay số hiệu QZ8501 mất tích hôm 28/12. 

Ông Jeffrey Rathke, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ nói rằng: "Đại sứ quán của chúng tôi ở Jakarta đang giữ liên hệ chặt chẽ với các quan chức Indonesia. Hôm qua, chúng tôi nhận được yêu cầu giúp đỡ định vị chiếc máy bay. Chúng tôi đang xem xét yêu cầu đó để tìm ra cách hỗ trợ tốt nhất”.

Indonesia đính chính mới vớt được 3 thi thể nạn nhân QZ8501 - 15

Trực thăng cất cánh từ tàu cứu hộ của hải quân Indonesia, khởi hành từ đảo Bintan.

6h00: Indonesia nối lại hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Straitstimes dẫn lời ông Bambang Soelistyo, Giám đốc trung tâm tìm kiếm cứu nạn của Indonesia cho biết, các hoạt động tìm kiếm máy bay AirAsia mất tích sẽ được mở rộng ra cả đất liền trong ngày hôm nay.

Indonesia đính chính mới vớt được 3 thi thể nạn nhân QZ8501 - 16

Sơ đồ các khu vực tìm kiếm chính ngày 29/12.

Hôm nay (30/12), đã là ngày thứ 3 của cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích mang số hiệu QZ 8501 của hãng hàng không AirAsia, tung tích của chiếc máy bay cùng số phận của 162 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay vẫn đang là ẩn số dấy lên mối lo ngại chiếc máy bay này đã rơi xuống biển. 

Ông Bambang Soelistyo, người đứng đầu cơ quan Tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia Bambang Soelistyo hôm 29-12 cho biết có khả năng chiếc máy bay đang “nằm dưới đáy biển”

Tại buổi họp báo diễn ra chiều 29/13 ở Surabaya, Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla kêu gọi thân nhân hành khách trên chuyến bay QZ8501 kiên nhẫn. Ông cho biết những nỗ lực tìm kiếm lớn nhất đang được triển khai nhưng chưa tìm thấy mảnh vỡ nào của chiếc phi cơ mất tích.

Indonesia đính chính mới vớt được 3 thi thể nạn nhân QZ8501 - 17

Thân nhân của hành khách không còn giữ được bình tĩnh

Phía Malaysia cũng đã mở trung tâm hoạt động 24/24 để hỗ trợ hoạt động tìm kiếm. Bộ ngoại giao nước này thông báo số điện thoại liên lạc với trung tâm là + 603-88874570 và + 603-88892746.

Cuộc tìm kiếm quy mô quốc tế do Indonesia dẫn đầu đã diễn ra trong 2 ngày qua cùng với sự giúp sức của Singapore, Malaysia, Hàn Quốc. Úc cũng tham gia hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Indonesia đính chính mới vớt được 3 thi thể nạn nhân QZ8501 - 18

Một thành viên của quân đội Indonesia trên chiếc máy bay tìm kiếm QZ8501.

Khoảng 16h30 chiều qua, máy bay trinh sát P-3C Orion của Úc đã phát hiện thấy một vật gì đó tại khu vực tìm kiếm trên vùng biển ngoài khơi Pangkalan Bun gần trung tâm Kalimantan, nơi đang diễn ra cuộc tìm kiếm cả trên không lẫn trên bộ với quy mô lớn. Tuy nhiên giới chức Indonesia nhanh chóng khẳng định đây không phải mảnh vỡ từ máy bay Airbus A320-200 mất tích.

Trước đó, người phát ngôn không quân Indonesia cho biết đội tìm kiếm đã phát hiện "vệt dầu loang" nhưng chưa thể xác định nó từ thùng chứa nhiên liệu của máy bay mất tích hay do dầu từ các tàu hoạt động trong khu vực.

Như chúng tôi đã đưa tin, chiếc máy bay loại Airbus 320-200 mang số hiệu QZ 8501 của hãng hàng không giá rẻ Malaysia Air Asia mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu lúc 6h sáng 28/12 theo giờ địa phương. 

Lúc gặp nạn, chiếc máy bay mang theo 161 người. Hầu hết những người trên máy bay mang quốc tịch Indonesia, ngoài ra có 1 người Singapore, 1 người Malaysia, 1 người Pháp, 3 người Hàn Quốc.

Bảy thành viên phi hành đoàn gồm 2 phi công, 4 tiếp viên và 1 thợ máy. Trong số 155 hành khách có 138 người lớn, 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh.

Indonesia đính chính mới vớt được 3 thi thể nạn nhân QZ8501 - 19

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Air Asia

Một cuộc tìm kiếm quy mô quốc tế đã diễn ra trong đó Indonesia là nước đứng đầu. 

Chiếc máy bay của AirAsia mất tích hôm nay được đưa vào hoạt động năm 2008 và đã trải qua 23.000 giờ bay với 13.600 chuyến bay.

AirAsia là một hãng hàng không giá rẻ có trụ sở ở Kuala Lumpur, Malaysia. Hãng này cung cấp những chuyến bay theo lịch trình nội địa và quốc tế và là hãng có giá vé thấp hàng đầu châu Á. 

Bản đồ thể hiện đường bay và vị trí mất tích của máy bay QZ 8501.

Đây cũng là hãng hàng không đầu tiên trong khu vực sử dụng vé điện tử. AirAsia đã mở rộng nhanh chóng đã trở nên phổ biến với hành khách do có giá vé rẻ thường xuyên. AirAsia là hãng hàng không giá rẻ tốt nhất trên thế giới năm 2009 do Skytrax bình chọn. 

Cơ sở chính của hãng nằm tại Nhà ga hàng không giá rẻ (LCCT) ở Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur (KUL).

Hà Anh (Straitstimes, BBC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370