Kẻ chặt xác ở Sài Gòn sẽ đối diện mức án tử hình

Ngày 04/10/2014 17:40 PM (GMT+7)

Luật sư cho rằng, Tuấn vừa ra tù lại tiếp tục phạm tội đặc biệt nghiêm trọng thì theo quy định của pháp luật sẽ phạm vào các tình tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Liên quan đến vụ trọng án xảy ra tại TP.HCM khiến dư luận rúng động, nhiều người đặt câu hỏi liệu nghi can Đặng Văn Tuấn (43 tuổi) - người chặt xác chị Bùi Thị Hạnh (40 tuổi) bỏ vào 2 bao tải nhằm xác phi tang sẽ bị khởi tố về điều khoản nào và mức án sẽ ra sao?

Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng, Điều 19, Hiến pháp 2013 quy định: “Mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật”. Theo đó,  quyền sống là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật.

Kẻ chặt xác ở Sài Gòn sẽ đối diện mức án tử hình - 1

Tuấn khai tại cơ quan điều tra trong lúc cùng hít ma túy, Tuấn tiếp tục năn nỉ Hạnh bỏ qua chuyện hiểu nhầm nhưng người phụ nữ này cương quyết từ chối nên 2 người xảy ra mâu thuẫn. Ảnh: Khánh Trung.

Hành vi phạm tội của Đặng Văn Tuấn đã tước đoạt tính mạng của chị Bùi Thị Hạnh bằng thủ đoạn dùng cây đập nhiều nhát vào đầu nạn nhân đến khi gục xuống nhà và dùng tay bóp cổ nạn nhân cho đến khi nạn nhân bất động. Sau đó hung thủ còn tiếp tục cắt nạn nhân thành nhiều khúc cho vào bao đem đi vứt nhằm mục đích che dấu hành vi phạm tội.

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong quan hệ mà Tuấn đã có hành vi sát hại chị Hạnh một cách dã man, gây hoang mang, bức xúc trong xã hội bởi phương thức thực hiện hành vi phạm tội như thời trung cổ.

Hành vi phạm tội của Đặng Văn Tuấn đã phạm tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được qui định tại Khoản 1 Điều 93 B với hình phạt cao nhất là tử hình.

Luật sư nhận định, cho dù hung thủ có phạm tội trong tình trạng sử dụng ma túy thì cũng không được coi là tình tiết xem xét trách nhiệm hình sự. Bởi lẽ sử dụng ma túy là loại chất kích thích ảnh hưởng hệ thần kinh con người mà nhà nước đã nghiêm cấm sử dụng. Pháp luật buộc người dân phải nhận thức được tác hại của ma túy khi sử dụng. Nếu cố tình sử dụng ma túy thì hậu quả xảy ra phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

Điều 14 Bộ luật hình sự quy định: "Người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự".

Mặt khác, Tuấn vừa ra tù thụ lý án 7 năm về tội Mua bán trái phép các chất ma túy mà lại tiếp tục phạm tội đặc biệt nghiêm trọng thì theo quy định của pháp luật sẽ phạm vào các tình tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại Khoản 1 Điều 93 BLHS:

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ

n) Có tính chất côn đồ

p) Tái phạm nguy hiểm

Xét tính chất mức độ hành vi và hậu quả gây ra cho nạn nhân, cũng như hậu quả về mặt xã hội Đặng Văn Tuấn phải đối diện mức hình phạt cao nhất trong khung hình phạt đối với tội ác đã gây ra là khó tránh khỏi.

Theo Đỗ Mến
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự