Khi nào miền Trung hết nắng nóng gay gắt?

Ngày 16/04/2016 20:43 PM (GMT+7)

Nắng nóng gay gắt đang hoành hành ở khu vực miền Trung có thể gây hạn hán, xâm nhập mặn của nước biển, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, nắng nóng đang xảy ra trên diện rộng ở khu vực Trung Bộ và Nam Bộ với nền nhiệt độ phổ biến 35-37 độ C, một số nơi trên 38 độ C. Riêng khu vực Trung Trung Bộ nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ C, một số nơi trên 40 độ C.

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Hồng Long-Trưởng phòng Dự báo Khí tượng (Đài Khí tượng Thủy văn Trung Trung Bộ) cho biết, đây là đợt nắng nóng thứ 5 trong năm 2016 diễn ra tại khu vực Trung Trung Bộ. Nhưng đợt này, nắng nóng diễn ra với mức độ gay gắt nhất.

Nhiệt độ ở một số tỉnh khu vực Trung Trung Bộ đợt này khá cao, phổ biến 37-40 độ C. Một số nơi trên 40 độ C như: Tuyên Hóa (Quảng Bình) ngày 13.4 là 40.6 độ C; Ba Đồn (Quảng Bình) ngày 13.4 là 40.2 độ C; Đông Hà (Quảng Trị) ngày 14.4 là 41.0 độ C; Ba Tơ (Quảng Ngãi) ngày 13.4 là 41.4  độ C…

Khi nào miền Trung hết nắng nóng gay gắt? - 1

Nắng nóng đang hoành hành ở khu vực miền Trung gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân (Ảnh minh họa: Hồng Phú)

“Đợt nắng nóng bắt đầu từ ngày 5.4.2016, dự kiến nắng nóng còn tiếp tục trong 1-2 ngày nữa với mức độ nắng nóng sẽ giảm dần và ngày 18.4 sẽ kết thúc”, ông Long nói.

Theo ông Phùng Hồng Long, nguyên nhân gây nên đợt nắng nóng này là do khu vực miền Trung chịu ảnh hưởng của rìa Đông Nam áp thấp nóng phía Tây đang phát triển mạnh và rìa Nam của rãnh áp thấp bị nén.

So với cùng kỳ năm ngoái, năm nay, khu vực miền Trung nắng nóng xuất hiện nhiều hơn và với mức độ nắng gay gắt hơn. Tính đến tháng 4 năm 2015, khu vực này chỉ có 3 đợt nắng nóng, năm nay lên 5 đợt. Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi có cường độ nắng nóng mạnh hơn các tỉnh khác với nhiệt độ cao nhất khoảng 40 độ C.

Ông Long cho biết thêm, nắng nóng có thể gây hạn hạn, xâm nhập mặn của nước biển ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, nắng nóng thường kèm theo mưa rào và dông. Những cơn dông xuất hiện sẽ mạnh hơn, kèm theo lốc tố, mưa đá… do vậy người dân cần chú ý đề phòng.

Nắng nóng cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người. Ông Long khuyến cáo: “Trong những ngày nắng nóng, nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao thường xảy ra vào khoảng thời gian từ 10-14 giờ. Trong thời gian này, người già và trẻ em cần hạn chế ra đường để đảm bảo sức khỏe”.

Theo Triệu Quang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết