Phi tần không có nổi mụn con nhưng lại được cả 3 vị Hoàng đế sủng ái vì điều này

H.A - Ngày 17/10/2020 14:40 PM (GMT+7)

Sống dưới 3 đời vua, mỹ nhân vào cung năm 17 tuổi không thể sinh con sau lần con gái qua đời sớm, nhưng bà lại được cả hậu cung tôn trọng và được cả 3 vị Hoàng đế sủng ái.

Trong chốn cung đình Trung Hoa xưa không thiếu mỹ nhân, song không phải ai cũng có thể tìm được chỗ đứng cho mình. Không chỉ phải có được sủng ái của Hoàng thượng mà họ còn phải sinh được cho Hoàng gia người nối dõi thì mới có cơ hội nghĩ đến những điều cao sang. Những người mang long thai nắm trong tay vận lớn để thay đổi cuộc đời, thậm chí có thể lên đến đỉnh cao. Tuy nhiên, trong lịch sử cũng có nữ nhân không sinh thái tử con cho Hoàng thượng nhưng vẫn nhận được sự kính trọng và quý mến.

Người đó là Đôn Di Hoàng Quý Phi ở chốn hậu cung dưới thời Khang Hy. Đôn Di Hoàng Quý Phi sinh năm Khang Hy thứ 22, cha của bà là Tam Phẩm Hiệp Lĩnh Dụ Mãn. Lúc nhập cung, Đôn Di Hoàng Quý Phi chỉ mới 17 tuổi, tức thua Khang Hy tới gần 30 tuổi. Ở thời điểm đó, Đôn Di Hoàng Quý Phi có tên là Qua Nhĩ Giai Thị, bà được vào cung được là nhờ ngoại hình xinh đẹp, hiền lành.

Phi tần không có nổi mụn con nhưng lại được cả 3 vị Hoàng đế sủng ái vì điều này - 1

Không lâu sau đó, Qua Nhĩ Giai Thị được Hoàng đế Khang Hy sủng hạnh rồi bà mang thai và được phong là Hòa tần. Bà hạ sinh cho Hoàng đế một công chúa nhưng điều không may mắn là Công chúa qua đời sau khi chào đời một thời gian. Đó là cú sốc lớn khiến cho Qua Nhĩ Giai Thị vô cùng đau buồn, khổ tâm. Cũng chính ví lý do cơ thể tổn hại nên sau này bà không thể mang thai thêm lần nào nữa.

Cuộc đời của Qua Nhĩ Giai Thị sớm chịu đau buồn từ khi công chúa yểu mệnh, Khang Hy vẫn đem lòng quan tâm, yêu thương bà. Sau một thời gian, bà được tấn phong làm Hòa Phi. 

Vì không có con nên cuộc đời của bà cũng có những giây phút bình yên, không bị kéo vào những cuộc đấu đá, tranh giành chốn hậu cung. Trong lịch sử cũng như trên các bộ phim cổ trang cũng có thể thấy, đằng sau cuộc sống ở hậu cung là những âm mưu hay tị hiềm giữa các phi tần. Người có con muốn dùng con để làm bệ đỡ cho mình tiến thân, giữa các phi tần có con với nhau luôn tồn tại những tranh chấp, bằng mặt không bằng lòng. Còn Hòa Phi đứng ngoài được những điều này vì các phi tần khác có thể nghĩ bà không có con nên cũng không phải là mối đe dọa. Năm 1722, Khang Hy băng hà, lúc đó Hòa Phi chỉ mới 38 tuổi.

Phi tần không có nổi mụn con nhưng lại được cả 3 vị Hoàng đế sủng ái vì điều này - 2

Khi Khang Hy qua đời, vua Ung Chính lên ngôi, ông rất kính trọng và đối xử tốt với bà. Hoàng đế này tôn bà làm "Hoàng khảo quý phi". Ung Chính không thân thiết với mẹ ruột nhưng lại thân thiết với bà, rất tin tưởng Hòa Phi nên có bất cứ chuyện gì cũng trao đổi, nhất là lúc gặp khó khăn.

Hoàng đế Ung Chính ra lệnh đưa hoàng tử Hoằng Lịch (sau này là vua Càn Long) cho bà nuôi dưỡng. Việc làm này xuất phát từ lòng tin tưởng bà. 

Khi Càn Long lên ngôi, bà vẫn ở trong hậu cung. Trong lòng Hoàng đế Càn Long luôn ghi nhớ công ơn nuôi dưỡng của bà nên đối xử tốt, hiếu thuận với Hoàng khảo quý phi. Vua Càn Long phong bà là  Ôn Huệ Hoàng quý thái phi. Lúc này, trong chốn hậu cung không có ai ở địa vị cao hơn Ôn Huệ Hoàng quý thái phi. Chưa kể thời gian ở trong cung lâu, trải qua nhiều đời vua, nhận được lòng hiếu thuận của Hoàng đế Càn Long nên bất kể ai ở trong cung cũng kính trọng với bà. 

Không chỉ vậy, với tính cách hiền lành, không tham gia đấu đá, tranh giành chốn hậu cung nên cũng khiến cho những người trong cung quý mến. Nhờ vậy khi tuổi đã cao, bà sống những ngày bình yên ở trong cung cấm, hưởng vinh hoa phú quý. 

Năm Càn Long thứ 33, bà qua đời, hưởng thọ 86 tuổi. Cùng năm đó, bà được làm lễ dâng thụy hiệu là Đôn Di Hoàng quý phi. Ngày 22/10 năm Càn Long thứ 33, bà được an táng ở Hoàng quý phi viên tẩm trong Cảnh Lăng. Câu chuyện về cuộc đời bà vẫn còn được người đời sau nhắc đến. Không sinh con lần nào nữa sau khi công chúa yểu mệnh qua đời nhưng bà được 3 Hoàng đế coi trọng.

Phi tần bị Hoàng đế Càn Long thất sủng, hắt hủi suốt 50 năm là ai?
Du Quý phi ở cạnh Càn Long Đế sau khi lên ngôi hơn 50 năm nhưng không thực sự được sủng ái.
H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thâm cung bí sử