Không tin bác sỹ, bố ôm con nhiễm Ebola trốn vào rừng

Ngày 05/12/2014 11:02 AM (GMT+7)

Không tin tưởng các bác sỹ da trắng, một người đàn ông ở Sierra Leone đã ôm con gái 9 tuổi bị nhiễm Ebola bỏ trốn vào rừng.

Foday Kalma, người đàn ông Sierra Leone (43 tuổi) đứng nhìn cô con gái Fatmata bị nhiễm Ebola đang được các nhân viên y tế dỗ dành đưa đến trung tâm điều trị.

Không tin bác sỹ, bố ôm con nhiễm Ebola trốn vào rừng - 1

Một gia đình bị cách ly vì Ebola bằng sợi dây màu cam chăng trước nhà ở Sierra Leone.

Hàng xóm và người thân xúm quanh khóc lóc cho rằng cô bé đang được đưa đến chỗ chết. Điều này quá sức chịu đựng với Kalma, anh đã mất vợ và mẹ vợ vì dịch Ebola và anh không tưởng tượng nổi sẽ ra sao nếu anh mất luôn đứa con gái.

Đột nhiên, Fatmata nhảy ra khỏi xe cứu thương, lao đến chỗ bố và hai anh chị em khác của cô bé. Kalma ngay lập tức túm lấy ba đứa con và chạy trốn vào rừng.

Sáu tháng sau khi đại dịch Ebola bắt đầu càn quét quốc gia Tây Phi Sierra Leone, khó khăn lớn nhất đối với các chuyên gia y tế vẫn là thuyết phục người dân tin tưởng vào hệ thống y tế hiện đại và các bác sỹ da trắng.

Không tin bác sỹ, bố ôm con nhiễm Ebola trốn vào rừng - 2

Người dân ở đây hoài nghi với các bác sỹ da trắng và phương pháp chữa bệnh hiện đại.

Các gia đình vẫn đang tiếp tục che dấu hoặc từ chối đưa người thân bị nhiễm Ebola đến cơ sở y tế để điều trị. Ở các một khu vực xa xôi như Koinadugu, tỉnh nằm giáp biên giới với Guinea thì tình hình còn tồi tệ hơn. Không có điện, không có nước sạch, chỉ có duy nhất một cơ sở điều trị Ebola hiện đại.

Người dân chỉ chữa bệnh bằng các loại thảo mộc, thuốc sốt rét hoặc làm theo lời khuyên của các thầy lang địa phương. Họ thì thầm với nhau rằng thà để cho đại dịch phát tán còn hơn là tìm cách tiêu diệt nó.

Các nhân viên y tế biết rõ vì sao người dân tỏ thái độ hoài nghi với họ. “Con cái họ bị mang đi và họ không  biết một chút tin tức gì về chúng. Dĩ nhiên là họ không tin tưởng chúng tôi”, Gisa Kohler, trưởng nhóm của Tổ chức Y tế thế giới tại Koinadugu cho biết.

Không tin bác sỹ, bố ôm con nhiễm Ebola trốn vào rừng - 3

Một người phụ nữ Sierra Leone tuyệt vọng đứng dựa vào căn nhà

Đội ngũ các nhân viên y tế nước ngoài khoác trang phục áo trắng khiến người dân địa phương khiếp sợ. Mới đây, một người nhà đến trung tâm y tế và yêu cầu con gái của mình cần phải được tránh xa những người da trắng.

Một người đàn ông có dấu hiệu nhiễm Ebola thậm chí trèo lên cây trốn các nhân viên y tế tìm cách khuyên nhủ anh đến bệnh viện.

Những ngày này, các nhân viên y tế vất vả tìm cách xác định được vị trí của gia đình Kalma trước khi họ chết vì bệnh dịch hoặc lây lan virus Ebola cho những người khác.

Không tin bác sỹ, bố ôm con nhiễm Ebola trốn vào rừng - 4

Sợ hãi phương pháp điều trị hiện đại, người dân chọn cách bỏ trốn vào rừng.

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hơn là nếu tìm được họ thì phải thuyết phục thế nào để bốn bố con chịu quay về chữa trị. Hằng ngày, các nhân viên y tế phải đi vào rừng tìm kiếm những người bị nhiễm Ebola đang lẩn trốn trong đó.

Tính từ tháng 5 tới nay, ở Sierra Leone đã có 1,583 người chết vì loại virus tử thần này.

Theo Chi Mai (Dân Việt/Washington Post)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot