Kinh hãi sản xuất tương cà nhưng không có… cà

Ngày 06/11/2015 19:00 PM (GMT+7)

Sáng 6/11, từ nguồn tin của người dân, tổ công tác UBND xã Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn, TP.HCM) kiểm tra cơ sở sản xuất tương đen, tương cà, tương ớt tại địa chỉ 22/18H ấp Trung Đông do bà Trần Thị Sương làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác ghi nhận hàng trăm bình nhựa đựng các loại tương để tràn dưới đất từ ngoài đường đến tận trong nhà. Đoàn còn ghi nhận nhiều thùng nhựa đựng đầy tương không được che đậy khiến bụi bặm dễ bám vào. Không ít thùng nhựa đựng tương cáu bẩn, dơ dáy.

“Công nghệ” chiết tương vô bình nhựa được thực hiện trên nền đất. Máy chiết tương cũ kỹ, rỉ sét, không đảm bảo vệ sinh. Bình nhựa rỗng để tràn dưới đất, nắp đậy đóng đầy bụi. Một con chó thản nhiên qua lại khu vực chiết và đóng bình tương, thỉnh thoảng đưa lưỡi liếm miệng bình.

Kinh hãi sản xuất tương cà nhưng không có… cà - 1

Máy chiết tương đen cũ kỹ, rỉ sét. Ảnh: TRẦN NGỌC 

Bà Sương cho biết nguyên liệu sản xuất tương đen gồm bột mì, đậu nành và màu. Nguyên liệu sản xuất tương cà, tương ớt gồm bột mì, màu, cà, ớt, tỏi. Tuy nhiên, khi tổ công tác đề nghị cho xem cà, ớt, tỏi thì bà Sương chỉ đưa ra bịch tỏi, còn cà và ớt thì không.

“Tôi dùng hương ớt, hương cà là chính, nhưng sử dụng hết rồi. Bên cạnh đó, do sử dụng bột mì mắc tiền nên nhiều lúc tôi thay thế bằng bột gạo” - bà Sương nói. Tổ công tác phát hiện khu vực để bột gạo nằm tại góc tường, sát con đường xe cộ qua lại.

Kinh hãi sản xuất tương cà nhưng không có… cà - 2 

Tương đen đựng trong thùng nhựa dơ bẩn, không che đậy nên dễ bám bụi. Ảnh: TRẦN NGỌC

Kinh hãi sản xuất tương cà nhưng không có… cà - 3

Thùng nhựa đựng tương dơ bẩn cả trong lẫn ngoài. Ảnh: TRẦN NGỌC

Bà Sương còn cho biết mỗi ngày cơ sở sản xuất độ 40 kg tương các loại, bỏ mối cho các chợ với giá 20.000 đồng/bình (5 lít). Tuy nhiên, tổ công tác ghi nhận hơn 100 bình tương các loại (khoảng 500 kg) chất lớp trong nhà. Tổ công tác yêu cầu trình giấy tờ, bà Sương đưa ra giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) do UBND huyện Hóc Môn cấp nhưng đã hết hạn.

Điều đáng nói giấy chứng nhận ghi địa chỉ sản xuất tại 21/10 ấp Trung Đông, trong khi cơ sở sản xuất của bà Sương ở số 22/18A ấp Trung Đông. Điều này sai quy định.

Ông Nguyễn Lê Trường Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn, cho biết trước mắt yêu cầu bà Hương khắc phục các điều kiện ATVSTP trong quá trình sản xuất tương. Đồng thời liên hệ Phòng Y tế huyện Hóc Môn để lập hồ sơ cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP. “Chúng tôi tiếp tục xem xét các hành vi sai phạm liên quan đến ATVSTP và đưa ra hình thức xử lý đúng pháp luật” - ông Hải nói.

Kinh hãi sản xuất tương cà nhưng không có… cà - 4

Tương đen sắp từng lớp trên nên đất bụi bặm.

Kinh hãi sản xuất tương cà nhưng không có… cà - 5

Nắp đậy bình tương đính đầy bụi. Ảnh: TRẦN NGỌC 

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ThS-BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP.HCM, cho biết giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP có giá trị ba năm, khi hết hạn phải làm lại. “Bên cạnh đó, sản xuất phải đúng địa chỉ ghi trong giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP. Sản xuất không đúng địa chỉ là sai quy định, bị xử phạt” - ThS-BS Mai cho biết thêm.

Trong khi đó, TS Phan Thế Đồng, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng TP.HCM, cho biết màu và chất bảo quản trong tương đen, tương cà là hai loại gây ảnh hưởng sức khỏe nhiều nhất.

“Sử dụng màu không nguồn gốc có nguy cơ gây ung thư. Đối với chất bảo quản, sử dụng loại không phép hoặc dùng loại được phép nhưng quá giới hạn có nguy cơ ngộ độc, gây hại gan, thận. Sử dụng dài lâu có nguy cơ gây ung thư” - TS Đồng nói.

Theo Trần Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot