Kỳ lạ cá sấu phát ra tiếng chó sủa, người dân lũ lượt kéo tới "mục sở thị" và phản ứng của chủ nhân

NGỌC HÀ - Ngày 07/03/2023 14:44 PM (GMT+7)

"Hồi bắt về nuôi, chú cá sấu kiểng chưa phát ra tiếng chó sủa đâu, phải 5-6 ngày sau mới sủa", vợ anh Trí nói.

Clip: Chú cá sấu kiểng phát ra tiếng chó sủa. (Nguồn: Độc lạ Bình Dương)

Ngoài chó mèo là hai loại thú cưng quen thuộc, được giới trẻ “ưa chuộng” thì ngày nay nhiều người còn có sở thích tìm kiếm và nuôi dưỡng loại thú độc lạ như nhện, rắn, kỳ nhông,… Trong đó chúng ta không thể không kể đến thú nuôi cá sấu kiểng (hay còn gọi là cá sấu cảnh). Bởi trào lưu nuôi chúng ngày càng phổ biến và nở rộ tại Việt Nam, nhất là vùng Đồng bằng sông Cửu Long.  

Ở Tịnh Biên (An Giang) có người đàn ông sở hữu một con cá sấu kiểng vô cùng đặc biệt – đến mức làng trên ấp dưới đua nhau đến nhà để “mục sở thị”. Một người dân trong huyện cho biết: “Vùng này có khá nhiều người nuôi cá sấu kiểng – là loại cá sấu xiêm, chiều dài của chúng ở giai đoạn trưởng thành từ 1.2 đến 3m, trọng lượng trung bình từ 6 đến 12kg. Chúng được nuôi trong môi trường nhốt tại nhà và đã được thuần chủng, vì thế tính cách khá hiền lành và không gây nguy hiểm cho mọi người.

Chúng tôi cũng quen với cảnh hàng xóm nuôi cá sấu kiểng. Song không có gia đình nào sở hữu con cá sấu phát ra tiếng chó sủa như của nhà anh Trí cả. Ban đầu chúng tôi nghe kể mà chẳng tin vì xưa nay cá sấu có bao giờ kêu đâu. Và không để tò mò, chúng tôi rủ nhau đến tận nhà anh ấy để mắt thấy tai nghe xem thực hư ra sao. Cuối cùng lời đồn về cá sấu biết sủa tiếng “gâu gâu” là thật”.

Chú cá sấu kiểng hiện tại được anh Trí nuôi trong chuồng.

Chú cá sấu kiểng hiện tại được anh Trí nuôi trong chuồng.

Cơ duyên anh Trí “gặp gỡ” con cá sấu biết sủa tiếng chó rất tình cờ, chẳng có chút chủ đích nào cả. Anh nói: “Ở gần nhà tôi có người mua cá sấu giống về thả trong hồ để nuôi cảnh. Bữa đó nước lên, nó tràn ra ngoài sông. Tôi nhìn thấy đã vớt về nuôi nấng như thú cưng trong nhà, đến nay cũng được hơn 2 năm trời rồi”.

Người đàn ông vừa dứt lời, vợ anh vội vàng giải thích: “Người ta nuôi nhiều và có biết chuyện gia đình tôi bắt được một con cá sấu kiểng. Song họ không đến đòi lại, vì thế vợ chồng tôi giữ lại và nuôi đến bây giờ thôi.

Hồi bắt về nuôi, nó chưa phát ra tiếng chó sủa đâu, phải 5-6 ngày sau mới sủa. Bữa đó chồng tôi trước khi đi làm vô nhà lấy đồ, thấy nó sửa tiếng lớn lắm. Anh kể lại với tôi chuyện hi hữu này. Tôi gạt đi bảo làm gì có chuyện cá sấu sủa gâu gâu”.

Tối đó, người phụ nữ ngỡ ngàng chứng kiến cảnh cá sấu kiểng kêu lớn. Chị đành phải thừa nhận chuyện chồng kể ban sáng là thật, không hoang đường. Từ đó trở đi, ngày nào gia đình cũng được nghe chú cá sấu này sủa.

“Người dân trong huyện cũng không tin con cái sấu kiểng của gia đình tôi biết sủa. Họ kéo tới nhà để xem thực hư ra sao rồi người này nói cho người kia nghe... Có đợt nhà tôi tiếp vài đoàn khách đến nghe nó sủa gâu gâu… Chúng tôi cũng nhiệt tình tiếp đón, chứ không giấu giếm gì cả”, vợ của anh Trí nói.

Cơ duyên anh Trí “gặp gỡ” con cá sấu biết sủa tiếng chó rất tình cờ, chẳng có chút chủ đích nào cả.

Cơ duyên anh Trí “gặp gỡ” con cá sấu biết sủa tiếng chó rất tình cờ, chẳng có chút chủ đích nào cả.

Vốn không phải “dân chơi” nuôi thú cưng, anh Trí ban đầu không biết nuôi cá sấu kiểng như thế nào. Anh đành lên mạng tìm hiểu cách nuôi và chăm sóc chúng. Anh kể: “Tôi cũng lúng túng lắm rồi sợ nó gây hại cho người trong nhà và hàng xóm nếu xổng chuồng. Nhưng khi tìm hiểu, tôi biết nó là loài đã được thuần chủng, hiền lành. Vì thế tôi cứ thể nuôi theo cách một tuần cho ăn cá con, rau củ 1-2 lần.

Cá sấu kiểng khác với những loài thú cưng khác, không cần phải cho ăn uống nhiều vẫn có thể phát triển. Vì thế hơn 2 năm qua, nó vẫn lớn khôn đều đều”.

Anh Trí rảnh rỗi thường dắt chú cá sấu này ra ngõ chơi. Và nó cứ thấy người là sủa “gâu gâu” khiến cả người lớn lẫn trẻ nhỏ thích thú vô cùng. Song đợt này anh bận, không có thời gian ẵm đi nên nó “nội tâm” hơn, không sủa nhiều như trước nữa.

Nhắc đến chuyện “định giá” chú cá sấu này, anh Trí cho biết bản thân không phải dân chơi cá sấu kiểng chuyên nghiệp nên không biết giá của nó ra sao. Tuy nhiên nếu có ai trả giá hợp lý, anh sẽ cân nhắc.

Trước đó, ở Cà Mau cũng xuất hiện một con cá sấu phát ra tiếng chó sủa. Khi đó ông Phan Hùng Dũng – Phòng pháp chế Chi cục kiểm lâm Cà Mau, người từng nuôi cá sấu và có thâm niên hàng chục năm trời đi kiểm tra chuồng trại nuôi nhốt sấu (động vật hoang dã gây nuôi có điều kiện) trên địa bàn Cà Mau cho biết chưa từng thấy con cá sấu nào phát ra âm thanh như tiếng chó sủa như vậy.

Người đàn ông Quảng Ngãi dựng nhà ngoài nghĩa địa để được sống chung và báo hiếu bố mẹ đã khuất
"Tôi quyết định dọn ra đây ở, vừa gần cha mẹ vừa có thời gian chăm sóc mộ phần”, anh Dũng nói.

Độc lạ Việt Nam

Theo NGỌC HÀ (Nguồn: Độc lạ Bình Dương)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Độc lạ Việt Nam