Kỳ lạ chàng trai 17 năm không dám ăn cơm vì thấy "như sâu bọ": Các chuyên gia nói gì?

Ngày 08/06/2017 09:43 AM (GMT+7)

Thiếu niên 17 tuổi cho biết, mỗi khi nhìn thấy cơm thì cậu lại tưởng tưởng ra hàng ngàn con sâu bọ và không bao giờ dám ăn…

Câu chuyện của Quách Đình Dương (17 tuổi, trú tại Thanh Xá, Thanh Hà, Hải Dương) không dám ăn cơm suốt 17 năm qua được nhiều người biết đến và đặt cho cậu là "dị nhân".

Từ nhỏ đến giờ, Dương chưa từng ăn một hạt cơm hay cọng rau xanh nào. Đặc biệt, cứ nhìn thấy cơm thì cậu lại tưởng tượng ra hàng ngàn con sâu bọ đang bò, thấy ghê rợn nên không bao giờ dám ăn.

Chính vì sự "kỳ quái" này của con trai, gia đình Dương đã vô cùng lo lắng, mất ăn mất ngủ vì từ khi còn bé cậu không bao giờ chịu ăn cơm, nếu ép ăn vào thì sau đó lại nôn trớ ra hết.

Gia đình cho biết, từ nhỏ đến lớn, thức ăn chính của Dương chỉ là mì tôm, bánh kẹo, hoa quả, sữa... Còn lại, cậu không hề ăn cơm hay rau xanh, thậm chỉ cả những món ăn được chế biến từ hạt gạo như cháo trắng, xôi, bánh chưng…

Được biết, khi Dương bắt đầu ăn dặm, do bận bịu nên gia đình thường cho cậu dùng cháo ăn liền. Tuy nhiên khi đổi qua cháo nấu bằng gạo trắng, Dương bắt đầu khóc thét lên và nhất quyết không ăn.

17 năm qua, chính cậu cũng không thể lý giải lý do tại sao mình lại như vậy. Nhiều lần, Dương cũng thử tập ăn cơm nhưng đều không có kết quả nên quyết định sẽ không bao giờ đụng đến cơm nữa.

Từ nhỏ đến nay, Dương vẫn phát triển và hòa nhập bình thường với mọi người. Dù vậy, do lo lắng cho sức khỏe của con nên gia đình đưa Dương đi khám nhưng kết quả hoàn toàn bình thường chứ không có vấn đề gì.

Kỳ lạ chàng trai 17 năm không dám ăn cơm vì thấy amp;#34;như sâu bọamp;#34;: Các chuyên gia nói gì? - 1

Cậu bé Quách Đình Dương. Ảnh: Đời sống Việt Nam

Chúng tôi liên hệ với PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Bà Lâm cho biết: Việc ăn cháo, mì và các thứ khác thay cơm thì cũng là điều bình thường và vẫn đảm bảo được dinh dưỡng cho sức khỏe. Nhưng chuyện cậu bé này nhìn thấy cơm thì tưởng tượng ra sâu bọ thì có thể do thói quen nhưng cũng có thể do vấn đề về mặt tâm thần.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, bác sĩ Lê Đào Nghĩa (Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương) thông tin: Trường hợp này cũng có thể do vấn đề về tâm thần, ngoài thói quen thì có thể do đã gặp phải điều gì đó gây sợ hãi khi ăn cơm và trở thành ám ảnh.

"Vấn đề sợ cơm của cậu bé này có thể là một ám ảnh sợ. Tôi đã từng gặp một trường hợp gặp chuyện sợ hãi khi ăn cơm nên sau đó mỗi khi ăn thì lại gợi nhớ đến hình ảnh đó, như một phản xạ.

Ví dụ, có người nhìn thấy đánh nhau, máu chảy nên sợ. Sau đó, khi vợ mua miếng thịt có máu đỏ thì họ cũng sợ hãi không ăn.

Thực tế, chứng sợ ăn như thế này cũng không nhiều. Có một số người thì sợ những thức ăn mềm hoặc có màu vàng, mặc dù rất ngon, ví dụ như đu đủ, nhưng vì gợi nhớ đến hình ảnh phân của em bé nên họ sợ và không dám ăn".

Đồng thời, bác sĩ Lê Đào Nghĩa cho biết, chứng ám ảnh sợ này có thể chữa được nhưng cũng khá mất công, phải sự dụng thuốc và kết hợp liệu pháp tâm lý lâu dài.

Theo Nông Thuyết
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h