Kỳ tích em bé chỉ nặng 6 lạng, nhỏ bằng lòng bàn tay người lớn, sống sót sau 4 tháng nguy kịch

Ngày 16/03/2024 00:00 AM (GMT+7)

Sau 112 ngày nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt, bé gái này đã được trở về với gia đình.

Theo tờ SCMP đưa tin, một em bé sinh non tại Trung Quốc chỉ nặng 650 gram lúc chào đời, đã được xuất viện sau gần 4 tháng nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt. Đứa trẻ bé nhỏ được đặt cho biệt danh là "em bé lòng bàn tay" bởi kích thước cơ thể lúc mới sinh chỉ bằng lòng bàn tay người lớn.

Theo báo cáo, vào tháng 11/2023, một người phụ nữ họ Wang sống tại thành phố Đức Dương, tỉnh Tứ Xuyên, đã nhập viện khi phát hiện thai nhi có dấu hiệu suy thai. Khi ấy, người phụ nữ 37 tuổi này chỉ mới mang thai được 25 tuần. Nhận thấy tình trạng thai nhi nguy kịch, các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành mổ lấy thai cho cô Wang.

Kỳ tích em bé chỉ nặng 6 lạng, nhỏ bằng lòng bàn tay người lớn, sống sót sau 4 tháng nguy kịch - 1

Con gái của cô Wang chào đời ở tuần thứ 25, chỉ nặng 650 gram, cả cánh tay chỉ gần bằng một ngón tay của người lớn. Em bé được đặt tên là Xiyue, trong tiếng Anh có nghĩa là "niềm vui".

Giống như những đứa trẻ sinh non khác, bé gái Xiyue phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ về sức khỏe, bao gồm tình trạng nhiễm trùng máu và viêm màng não. Do đó, các nhân viên y tế phải lập một kế hoạch tỉ mỉ để chăm sóc cho bé gái. Khi bé Xiyue nằm trong lồng ấp, các y bác sĩ phải kiểm soát chặt chẽ ánh sáng, độ ẩm và cả tiếng ồn. Việc chạm nhẹ vào đứa trẻ cũng phải hết sức cẩn thận bởi em bé sinh non đặc biệt nhạy cảm với các kích thích bên ngoài.

Các y tá cũng phải cố gắng lấy ít máu nhất có thể từ bé Xiyue mỗi lần cần xét nghiệm. Thông thường, đứa trẻ sinh ra với cân nặng bình thường có thể lấy khoảng 4 ml máu khi đi khám sức khỏe, tuy nhiên do bé Xiyue quá nhỏ và quá yếu, y tá chỉ có thể lấy 1 ml, thậm chí là ít hơn thế bởi cô bé có quá ít lượng máu trong cơ thể.

Kỳ tích em bé chỉ nặng 6 lạng, nhỏ bằng lòng bàn tay người lớn, sống sót sau 4 tháng nguy kịch - 2

Trong vài tuần đầu tiên sau khi chào đời, bé Xiyue cũng không thể tự bú mẹ. Các y tá phải dùng tăm bông nhúng vào sữa rồi bôi lên miệng cho cô bé, đồng thời hỗ trợ cô bé tập nuốt. Phải 2 tháng sau, bé Xiyue mới có thể tự bú sữa và tự thở.

Sau gần 4 tháng chiến đấu trong bệnh viện, bé Xiyue đã chiến thắng hàng loạt vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tuần hoàn máu kém, nhiễm trùng, chảy máu, các vấn đề về tiêu hóa và vàng da. Đến đầu tháng 3/2024, các bác sĩ cho biết bé Xiyue đã nặng gần 3 kg và có thể tự bú khoảng 60ml sữa mỗi lần. Dù vẫn còn rất nhỏ và chưa hồi phục hẳn nhưng bé Xiyue đã đủ điều kiện để trở về trong vòng tay của gia đình.

Cô Wang xúc động nói: "Con tôi giờ đã lớn hơn và trắng trẻo hơn". Cô cũng bày tỏ lòng biết ơn lớn lao tới các y bác sĩ trong bệnh viện: "Cảm ơn mọi người đã làm việc chăm chỉ để giúp đỡ con gái tôi. Các bạn đã cứu mạng con bé".

Kỳ tích em bé chỉ nặng 6 lạng, nhỏ bằng lòng bàn tay người lớn, sống sót sau 4 tháng nguy kịch - 3

Cô Wang cho biết, cô hy vọng khi lớn lên, con gái mình sẽ trở thành một bác sĩ nhi khoa để có thể giúp đỡ những đứa trẻ sinh non khác giống như cách cô bé được cứu sống.

Sau khi câu chuyện về "em bé lòng bàn tay" Xiyue được đăng tải trên ứng dụng Douyin, nó đã thu hút hơn 6 triệu lượt xem. Rất nhiều cư dân mạng bày tỏ sự xúc động trước hành trình kỳ diệu của bé gái, đồng thời hy vọng cô bé sẽ thật khỏe mạnh, hạnh phúc như cái tên của mình.

Kỳ tích em bé chỉ nặng 6 lạng, nhỏ bằng lòng bàn tay người lớn, sống sót sau 4 tháng nguy kịch - 4

Định nhảy cầu tự tử vì tuyệt vọng, nam sinh được nụ hôn của cô gái xa lạ cứu sống
Trong lúc mọi người chỉ đứng nhìn và bàn tán, cô gái trẻ đã nhanh chóng đến bên cậu nam sinh, nói lời an ủi rồi ôm cậu vào lòng.

Tin tốt sáng nay

Theo K.H
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tốt sáng nay