Lạnh người ở "thành phố ma" lớn nhất Trung Quốc

Ngày 05/02/2014 10:57 AM (GMT+7)

Thành phố Ordos ở khu tự trị Nội Mông, nơi có rất nhiều các công trình lớn và hiện đại nhưng thiếu vắng bóng dáng con người, từ lâu đã được gọi là “thành phố ma lớn nhất Trung Quốc”.

Tại trung tâm thành phố, người ta cho xây dựng một bức tượng khổng lồ của vị vua Mông Cổ huyền thoại – Thành Cát Tư Hãn, đứng sừng sững giữa quảng trường heo hút được bao phủ bởi sương tuyết.

Lạnh người ở quot;thành phố maquot; lớn nhất Trung Quốc - 1
Quảng trường trung tâm thành phố Ordos. Ảnh: Time.com

Hai bên khu phức hợp thương mại Thành Cát Tư Hãn Plaza là những tòa nhà hùng vĩ, cao chọc trời. Nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của con người hiện diện tại nơi đây.

Hầu hết các căn hộ trong thành phố Ordos đều không có người ở. Một số khác đang trong quá trình thi công hoặc bị bỏ hoang.

Cách đây 20 năm, “thành phố ma” thu hút các công ty khai thác tư nhân đầu tư bằng trữ lượng than khổng lồ của mình. Nông dân địa phương bán đất cho những người thợ mỏ và trở nên giàu có. Thành phố cổ Ordos bắt đầu phát triển với tốc độ chóng mặt.

Chính quyền địa phương nhanh chóng phác thảo kế hoạch xây dựng một khu đô thị rộng lớn với hàng trăm ngàn cư dân, lấy Thành Cát Tư Hãn Plaza làm trung tâm.

Nhưng chỉ 10 năm sau, Ordos gần như “chết” theo làn sóng xây dựng đang bùng nổ tại Trung Quốc vào thời điểm đó. Những tòa nhà hiện đại mọc lên nhưng không bán được khiến nhiều chủ đầu tư phải bỏ của chạy lấy người.

Lạnh người ở quot;thành phố maquot; lớn nhất Trung Quốc - 2

Lạnh người ở quot;thành phố maquot; lớn nhất Trung Quốc - 3
Nhiều tòa nhà hiện đại giờ trở nên hoang phế. Ảnh: Time.com

Trong con mắt của các nhà phê bình, làn sóng bùng nổ nhà ở của Trung Quốc đã trở thành một thảm họa. Nhiều người dân bỏ tiền đầu tư vào bất động sản nhưng cuối cùng bị trắng tay.

Cho đến hiện tại, thành phố cổ Ordos vẫn chưa được vực dậy và trở thành bài học xương máu đối với các doanh nghiệp tư nhân trong việc đầu tư vào thị trường bất động sản.

Theo P.Nghĩa (Người lao động)
Nguồn:

Tin liên quan