Lập Xuân 2023 là ngày nào? Kiêng kỵ những điều này để giữ vận may, tài lộc cả năm

Ngày 02/02/2023 16:14 PM (GMT+7)

Theo quan niệm phong thủy, vào ngày Lập Xuân là ngày đầu tiên giao thời của Trời - Đất - Con người. Trong ngày này cần phải kiêng kỵ một số điều để mang may mắn, tránh mất lộc cả năm.

Tiết Lập Xuân là một trong 24 tiết khí trong năm đánh dấu sự khởi đầu một năm mới. Theo tiết khí nhật lịch thì giao thời giữa năm 2022 và năm 2023 năm nay là Tiết Lập Xuân bắt đầu từ 9h43' sáng ngày 4/2/2023. Ngày Lập Xuân 4/2/2022 (dương lịch) đầu tiên trùng vào ngày 14/1/2023 (âm lịch).

Lập Xuân 2023 là ngày nào? Kiêng kỵ những điều này để giữ vận may, tài lộc cả năm - 1

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà (Công ty Tư vấn và thiết kế phong thủy Song Hà) cho biết, đất nước Việt Nam chúng ta giống như nhiều quốc gia Á Đông khác giữ các phong tục cổ nền văn minh lúa nước, nông nghiệp làm đầu thì sẽ có tục ăn Tết Lập Xuân, cúng Lập Xuân.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh, năm nay khá đặc biệt là nên kết hợp cúng Tết Lập Xuân với cúng Tết Nguyên Tiêu Rằm Tháng Giêng. Bởi ngày Lập Xuân vốn là ngày đầu tiên giao thời của Trời – Đất – Con người nên chúng ta cần lưu ý một số điều sau để giữ vận may, tài lộc:

* Không tổng vệ sinh, quét dọn nhà cửa ngày Lập Xuân đầu tiên

Năm 2023 ngày 14/1 âm lịch, các gia đình phải kiêng quét nhà đổ rác bởi theo quan niệm ngày lập xuân đầu tiên nếu quét nhà là sẽ hất tài lộc ra khỏi cửa.

* Không cho nước

Nước là một trong những nguyên tố khởi nguyên của vũ trụ nên người Việt Nam quan niệm, nước tượng trưng cho sự sinh sôi "Tiền vào như nước". Hình ảnh nước đầy ăm ắp tượng trưng cho sự may mắn, sinh sôi, mát lành.

* Nữ nhân trong kỳ kinh nguyệt không vào nhà ai (không kiêng với mặt bằng công ty hay cơ quan) từ 9h43 phút ngày 4/2 đến 9h45 sáng ngày 5/2/2023.

* Không tranh cãi, bất hòa vào ngày Lập Xuân đầu năm

Vào ngày này, mọi người thường cố giữ hòa khí, không tranh cãi, gắt gỏng dù có khó chịu đến thế nào. Người lớn tránh quát mắng, trẻ con không khóc lóc để giữ cho hòa khí một năm luôn vui vẻ, hòa thuận.

* Kiêng quan hệ nam nữ, sinh hoạt vợ chồng vào ngày Lập Xuân đầu năm

Trong ngày Lập Xuân đầu tiên của tiết Lập Xuân, người phương Đông có quan niệm kiêng khem, tránh việc gần gũi nam nữ. Bởi lẽ, theo quan niệm cổ xưa, việc quan hệ nam nữ vào ngày này sẽ dẫn đến những điều vận hạn đen đủi, không may mắn, thậm chí là đại hạn.

* Không vay tiền, mượn tiền, trả tiền vào ngày 14/1 âm sau 9h43 sáng (là ngày Lập Xuân đầu tiên 04/2/2023)

Ngày này tư gia đều tránh cho vay, đi vay, đòi nợ hay trả nợ, riêng khối Ngân Hàng Tài Chính thì khác càng cho vay họ lại càng tốt... Theo quan niệm, nếu đi vay thì cả năm sẽ túng thiếu cùng quẫn còn cho vay thì tiền bạc phân tán, không được may mắn, phát đạt.

* Kiêng nói những điều xui vào ngày Lập Xuân đầu tiên

Những phát ngôn ngày Lập Xuân sẽ có ảnh hưởng đến những chuyện sẽ xảy ra trong năm. Bởi vậy mọi người nên tránh nói những từ ngữ mang xui xẻo như "Chết mất" hay "Tiêu rồi", "Hỏng rồi", toang... Đây là những từ ngữ không may mắn. Thay vào đó, bạn nên nói chuyện với mọi người bằng những từ ngữ dễ chịu, vui vẻ, và những câu mang lại may mắn không chỉ cho bản thân mà cho cả người xung quanh mình.

* Kiêng mặc quần áo đóng bộ gồm cả 2 màu trắng, đen trong ngày Lập Xuân đầu tiên

Theo quan niệm của người xưa, màu trắng và đen kết hợp cùng lúc là màu của tang lễ, chết chóc. Bởi vậy, vào ngày Lập Xuân đầu tiên thì phải mặc trang phục với những màu sắc sặc sỡ như: màu hồng, đỏ, vàng, xanh… để tạo nên sự hưng phấn và vui vẻ tăng cường may mắn. Nếu vì công việc hay đó là gu thời trang thì nam mặc vest có thể có cà vạt hay cài áo màu đỏ, xanh lá, xanh lam nữ thì khăn quàng cổ hoặc cài áo màu sắc tươi tắn...

* Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

Cận cảnh linh vật thực hiện lễ tình phộc tại miếu Đụ Đị khiến hàng nghìn người tò mò muốn xem
Với người dân Tứ Xã, Nõ và Nường đang được lưu giữ ở miếu Đụ Đị là báu vật của làng, một năm chỉ được mở ra vài phút, sau đó phải khóa chặt, cất kín trong tủ.

Lễ hội

Theo Hà My
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Phong thủy năm mới