Loại cá đại bổ như nhân sâm có giá nửa triệu đồng/kg được dân Việt săn lùng

Ngày 23/07/2021 13:30 PM (GMT+7)

Được ví như nhân sâm nước, loại cá này nhiều đạm, ít béo, giàu canxi, phốt pho, sắt và các khoáng chất khác có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là bổ thận tráng dương.

Là loài cá nước ngọt thường xuất hiện nhiều ở vùng đầu nguồn các con sông, nhất là ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, cá chạch lấu được coi như một loại đặc sản quý hiếm có giá từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/kg.

Cá chạch lấu được coi là loại cá đặc sản.

Cá chạch lấu được coi là loại cá đặc sản.

Những năm gần đây, nhận thức được giá trị kinh tế mà loại cá này mang lại, nông dân ở một số tỉnh thành đã bắt đầu mua về thuần hóa và nuôi tại ao của gia đình. Tuy nhiên, đây là loại cá rất khó nuôi nên lượng nuôi chưa phổ biến, cung vẫn không đủ cầu nên giá vẫn neo ở mức khoảng 500.000 đồng/kg.

Chị Lê Lưu Bích, trú tại Đống Đa (Hà Nội), cho biết, chị đã từng chi hơn 800.000 đồng để mua 1kg cá chạch lấu về để nấu cháo tẩm bổ cho con.

Theo chị Bích, cách đây 4 năm, con chị bị suy dinh dưỡng nặng. Chị tìm hiểu thông tin trên sách báo thì được biết cá chạch lấu chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, hàm lượng protein cao hơn hẳn thịt gà. Có thể chữa các bệnh suy nhược, thiếu máu, suy dinh dưỡng ở trẻ em nên chị mua về lọc thịt và nấu cháo cho con.

“Giá đợt đó là 800.000 đồng/kg loại trên 500gr/con. Không biết có tốt thật không nhưng kết hợp nhiều loại sữa và thực phẩm khác thì sau 3 tuổi, thể trạng con trai tôi cũng cải thiện đáng kể”, chị Bích nói.

Thời gian gần đây, thấy cá chạch lấu rẻ hơn, chỉ ở vào khoảng 450-500.000 đồng/kg nên chị cũng thường xuyên mua về nướng, kho tiêu hoặc chiên cho cả nhà ăn tẩm bổ.

Cá chạch lấu có thể nướng, kho, nấu cháo hoặc chiên.

Cá chạch lấu có thể nướng, kho, nấu cháo hoặc chiên.

Hơn 10 năm nuôi cá chạch lấu, anh Lê Công Tiến, trú tại thôn 7, xã Thọ Vực, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) cho biết, cá chạch lấu có thân màu xanh đậm hoặc đen xám, nhiều đốm vàng hình tròn hoặc bầu dục khắp thân, vây ngực có một đốm đen nhỏ, không có vây bụng. Mỗi con cá trưởng thành có thể dài gần 1 mét và nặng từ 0,5-2kg.

“Cá chạch lấu thường sống ở sông nhưng những năm gần đây lượng cá ngày một khan hiếm, giá đẩy lên cả triệu đồng/kg. Vì vậy, để phục vụ nhu cầu thị trường, nông dân bắt đầu cho cá chạch lấu sinh sản nhân tạo, ươm giống và nuôi thành công loại cá này. Giá bán vì thế cũng rẻ hơn trước đây”, anh Tiến nói.

Cá chạch lấu có thể dài gần 1 mét và nặng từ 0,5-2kg.

Cá chạch lấu có thể dài gần 1 mét và nặng từ 0,5-2kg.

Theo anh Tiến, cá chạch lấu nuôi đến đâu được thương lái thu mua hết đến đó để phục vụ cho nhà hàng và xuất khẩu đi Trung Quốc với giá từ 400-600.000 đồng/kg.

Theo Đông y, trong 100gr thịt cá chạch có 16,9g Protit; 2g Lipit; 3,2g Gluxit; 169mg Canxi; 327mg Phospho; 3,2mg Sắt; các Vitamin B1, B2, PP, E... được Đông y đánh giá cao hơn về mặt bồi dưỡng sức khỏe và chữa bệnh.

Theo y học cổ truyền, cá chạch vị ngọt tính bình, có tác dụng bổ khí huyết, tráng dương, thanh nhiệt, trừ thấp. Nó thường được dùng để chữa các bệnh liệt dương, suy giảm tình dục, viêm gan vàng da, mụn nhọt, lở loét, cơ thể suy nhược, mắc bệnh gan, thận mạn tính.

Loại quả ai cũng nghĩ chín rụng vứt đi, giờ bỗng thành món đặc sản cực ngon cháy hàng
Thứ quả tưởng chừng bỏ đi, thế mà khi được chế biến thành mứt thì cung không đủ cầu, giá khá "chát".

Đặc sản 4 phương

Theo Hồng Cảnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h