Thứ trước rụng đầy gốc, phải quét bỏ đi, nay hóa "mỏ vàng" cả trăm nghìn một kg

HÀ ANH - Ngày 19/07/2021 14:33 PM (GMT+7)

Nhiều người không thể ngờ loại lá này nay lại được tìm mua, mang lại thu nhập cho người dân ở nhiều nơi.

Tre là loại cây không xa lạ với người Việt Nam, chúng được xem là hình ảnh bình yên và hiền hoà của vùng nông thôn. Từ bao đời nay, từ tre, con người đã làm ra nhiều sản phẩm như bàn, ghế, chõng, tủ, thậm chí dùng làm nhà. Tuy nhiên, phần lá lại bị bỏ qua, suốt một thời gian dài, lá tre được xem là vứt đi và chúng rụng lả tả đầy đường làng ngõ xóm. Nhưng đó là chuyện của cách đây vài ba chục năm, ngày nay lá tre thật sự là "mỏ vàng" được tận dụng, mang lại thu nhập cho người dân ở nhiều vùng.

Trong mấy năm trở lại đây, lá tre được nhiều thương lái tìm mua .Trên sàn thương mại điện tử, lá tre khô bất ngờ xuất hiện và bán với giá không hề rẻ, 165.000 đồng/kg. Ngoài ra, không khó để bắt gặp hàng loạt các hội nhóm thu mua lá tre xuất khẩu với hàng nghìn người tham gia. 

Lá tre khô được rao bán trên một sàn thương mại điện tử với giá 165.000 đồng/kg

Lá tre khô được rao bán trên một sàn thương mại điện tử với giá 165.000 đồng/kg

Đây là lá tre có kích thước to, tên là tre bát độ. Những người hái lá tre bát độ về bán cho biết người mua khá kén chọn, lá phải to, không bị héo úa, phải còn tươi, không bị rách nát. Chiều dài lá phải dài từ 38-40cm. 

"Lá tre được bán sang Đài Loan, Trung Quốc. Người ta chuộng loại lá tre này để có thể gói bánh truyền thống, gói thực phẩm, trang trí món ăn. Cho nên, khi chọn mua cũng đặt ra tiêu chuẩn đảm bảo sạch sẽ, an toàn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bánh", chị Nga (Hà Nội) một người đi thu mua lá tre cho biết.

Đây là lá tre bát độ, có kích thước lớn, được xuất khẩu sang nước ngoài

Đây là lá tre bát độ, có kích thước lớn, được xuất khẩu sang nước ngoài

Trước đây, câu chuyện về chị Đặng Thị Triệu (An Phú, Mỹ Đức, Hà Nội) thu mua lá tre cũng từng gây xôn xao. Chị Triệu có kinh nghiệm đi nhặt lá tre từ những năm 1992. Lúc đó, chẳng ai quan tâm đến lá tre bát độ, không ai hiểu chị thu mua về làm gì. Thế nhưng, mọi người đều bất ngờ vì chị đã thu hoạch lá tre nhập cho người thu mua và xuất khẩu sang Đài Loan. Nhờ thu nhập từ nghề này mà chị kiếm được nhiều tiền, tạo được công ăn việc làm cho 20 người địa phương.

Ngoài lá tre tươi thì lá tre khô cũng được khách hàng ưa chuộng. Anh Phương (Hà Nội) cho biết, lá tre khô đươc làm từ lá tre tươi, trải qua quá trình phơi nắng 2 lần rồi trải qua quá trình sấy khô mới cho sản phẩm tốt, chất lượng để đóng bao, chống ẩm mốc.

Thứ trước rụng đầy gốc, phải quét bỏ đi, nay hóa amp;#34;mỏ vàngamp;#34; cả trăm nghìn một kg - 3

Lá tre dùng để gói bánh, trang trí đồ ăn...

Lá tre dùng để gói bánh, trang trí đồ ăn...

So với lá tre tươi thì lá tre khô được thu mua với giá đắt hơn, ở mức 30.000 đồng - 35.000 đồng/kg vì công đoạn chế biến kỳ công hơn.

Dạo quanh một vòng chợ mạng có thể thấy nhiều người bán hàng online cũng rao bán lá tre. Chị Hân (bán hàng online) cho hay, 40 lá tre được bán với giá 30.000 đồng, khách chủ yếu mua về gói bánh hoặc làm đồ trang trí, nhưng thường đông khách vào các dịp gần có lễ hội, Tết... "Ví dụ như bánh ú đến nay vẫn được nhiều người chuộng lá tre. Loại bánh này xuất hiện nhiều trong dịp Tết Đoan Ngọ. Cho nên thời điểm trước Tết Đoan Ngọ khoảng 2 tuần, lá tre được thu mua nhiều", chị Hân cho hay.

Thời điểm từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 10 là chính vụ thu mua lá tre bát độ. Dạo qua Facebook có thể thấy nhiều người tìm người thu gom để mua lại nhằm xuất đi với số lượng lớn. 

"Nghề bán lá tre tưởng dễ ăn, nhưng không phải. Lá tre số lượng nhiều nhưng các lá đạt chuẩn quy định và phù hợp nhu cầu của khách không phải là nhiều. Do đó, khi liên hệ xong còn phải xuống tận nơi để xem chất lượng, sau đó mới bắt đầu chọn lựa, đưa về xử lý, làm sạch sau đó mới bán lại cho mối buôn hoặc khách hàng", anh Tuấn (Hưng Yên) - một người chuyên thu mua lá tre bày tỏ.

Những năm gần đây, lá tre đã mang lại nguồn thu nhập cho người dân ở nhiều nơi

Những năm gần đây, lá tre đã mang lại nguồn thu nhập cho người dân ở nhiều nơi

Tre bát độ cũng dễ trồng, chúng có thể sống ở các địa hình đất khác nhau, thậm chí chịu hạn tốt nên không cần tưới nhiều. Chỉ cần sau 2 năm trồng là cho thu hoạch lá, bên cạnh đó cây còn cho thu hoạch măng kéo dài vài chục năm.

Video: Kiếm thêm thu nhập nhờ nghề bán lá tre (Nguồn: Tây Ninh Online)

Thứ quả ở quê trước cho không ai lấy, nay là đặc sản lạ ở thành phố hơn 100.000 đồng/kg
Với người dân thành phố, loại quả này còn khá lạ lẫm nên nhiều người tìm mua về ăn thử.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h