Loại cây trồng làm hàng rào ở khắp các vùng quê, nay thành đặc sản dân thành phố ưa chuộng, 300.000 đồng/kg

H.A - Ngày 11/01/2024 20:00 PM (GMT+7)

Hoa của cây này giờ được được các chị em thành phố "săn lùng" để tạo màu cho các món ăn hoặc làm trà uống. 

Cây đậu biếc được biết đến là một cây hoa dây leo mọc ở bờ rào tại nhiều vùng quê của Việt Nam. Ở thành phố, nhiều người cũng trồng hoa đậu biếc ở cổng, thành giàn hoa để làm cảnh trông rất đẹp mắt. 

Theo tìm hiểu, cây hoa đậu biếc còn có tên gọi khác là đậu hoa tím, bông biếc. Hoa đậu biếc có nhiều màu sắc khác nhau, có thể là xanh tím, xanh lam đậm hoặc màu trắng, nhưng màu xanh tím là phổ biến hơn cả. 

Nếu trước đây hoa đậu biếc chỉ để ngắm, ít người biết tới, thì vài năm nay hoa đậu biếc được hội chị em sử dụng thay màu thực phẩm, nhuộm món ăn hoặc làm trà để uống. 

Cây đậu biếc cho hoa rất đẹp mắt, tạo thành giàn trước mái hiên hoặc leo bờ rào

Cây đậu biếc cho hoa rất đẹp mắt, tạo thành giàn trước mái hiên hoặc leo bờ rào

Theo khảo sát, trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, hoa đậu biếc có loại tươi và khô, loại sấy khô được bán với giá khoảng 300.000 đồng/kg. 

Vừa đặt mua 500g hoa đậu biếc khô trên chợ mạng, chị Ngọc Linh (ở Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Loại hoa này tạo màu cho các món vừa đẹp mắt vừa an toàn, không lo phẩm màu, nên tôi mua về để pha trà, làm bánh, nấu chè, nấu xôi cho cả nhà. Loại sấy khô tiện lắm, bảo quản cẩn thận có thể sử dụng được lâu, bất cứ lúc nào cần có thể mang ra sử dụng".

Chị Linh nói thêm: "Tôi thích loại hoa tươi, tạo màu đẹp lắm nhưng hoa tươi khó mua, lại khó bảo quản, chỉ dùng được 1-2 lần là hỏng nên gần đây tôi toàn mua loại khô để dùng dần. Với loại khô, trước khi dùng mọi người ngâm hoa khoảng 5 phút, sau đó sẽ thu về một loại nước có màu xanh biếc, không mùi vị".

Hoa đậu biếc được dùng để tạo màu trong nhiều món ăn như xôi, thạch, chè,..., đây là màu tự nhiên nên các chị em nội trợ rất ưa chuộng

Hoa đậu biếc được dùng để tạo màu trong nhiều món ăn như xôi, thạch, chè,..., đây là màu tự nhiên nên các chị em nội trợ rất ưa chuộng

Chị Hoài (tiểu thương ở chợ Ngã Tư Sở, Hà Nội) kể, ngày trước ở quê chị hoa đậu biếc mọc thành giàn quanh hàng rào, trước hiên nhà để lấy bóng mát, giàn hoa đậu biếc trông vừa đẹp vừa mát. Từ khi hoa đậu biếc có nhiều người tìm mua và sử dụng làm phẩm màu trong nhiều món ăn, người dân mới để ý, trồng nhiều theo hướng công nghiệp. Theo chị, cây này cho hoa quanh năm, cứ nửa tháng lại nở đợt hoa mới một lần.

"Hoa đậu biếc tươi nhanh hỏng lắm, di chuyển sẽ dễ giập nát, khó bảo quản nên ở quê mọi người hái xong sẽ mang đi sấy khô, đóng gói rồi bán cho thương lái. 3-4 năm trước giá hoa đậu biếc đắt hơn, khoảng nửa triệu/kg. Bây giờ giá đã hạ nhiệt, chỉ khoảng 300.000 đồng/kg. Nếu làm bánh thì cần 5 - 7 bông hoa khô, làm xôi thì cần 3 - 4 bông, còn pha nước thì 1 bông là đủ", chị Hoài nói. 

Những món ăn đẹp mắt được tạo màu từ hoa đậu biếc

Những món ăn đẹp mắt được tạo màu từ hoa đậu biếc

Theo nhiều công trình nghiên cứu khoa học, hoa đậu biếc có rất nhiều công dụng trong việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Một số công dụng tiêu biểu như: làm đẹp da, tóc, chống béo phì; ngăn ngừa và hỗ trợ trong điều trị ung thư; tốt cho tim mạch; tăng cường hệ miễn dịch; hữu ích trong việc chữa bệnh tiểu đường và cải thiện thị lực; giảm lo âu căng thẳng, mệt mỏi...

Cây mọc dại có tên rất lạ, mỗi năm chỉ có một mùa, nay thành đặc sản nhiều người lùng mua, 300.000 đồng/kg
Chúng ký sinh trên rễ của những cây gỗ lớn, được tìm thấy nhiều ở các địa danh khu vực phía Bắc như Tam Đảo, Cao Bằng, Yên Bái, Ba Vì, Lào Cai, Sapa,...

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương