Loại quả xưa ăn “chống đói” nay thành đặc sản cháy hàng, 130.000 đồng/kg nhiều người mua vì lạ lẫm

HÀ ANH - Ngày 05/08/2021 19:00 PM (GMT+7)

Với vị ngọt xen lẫn chua và chát, trái trâm - quả rừng mọc dại ở miền Tây ngày nay đã trở thành đặc sản, mang lại thu nhập cho người dân nơi đây.

Khắp Việt Nam có nhiều loại trái cây lạ lẫm mà chắc hẳn nhiều người chưa biết tới, trong đó có trái trâm - một thứ quả đặc sản của vùng đất An Giang. Trâm được xem là món quà của núi rừng thiên nhiên ban tặng, là món ăn "cứu đói" của tuổi thơ nhiều người và ngày nay nó mang lại nguồn thu nhập khá cao cho người dân nơi đây.

Cây trâm mọc dại trong rừng từ rất lâu, đặc biệt là vùng Bảy Núi (An Giang), trong đó tập trung nhiều ở 2 xã Núi Tô và Cô Tô của huyện miền núi Tri Tôn. Loại cây này thích hợp với thời tiết, khí hậu miền sơn cước, không cần chăm sóc, tưới phân, cứ tới mùa là cây trổ hoa, kết trái nên nhiều người gọi trâm là thứ đặc sản "trời cho".

Trâm được xem là món quà của núi rừng thiên nhiên ban tặng

Trâm được xem là món quà của núi rừng thiên nhiên ban tặng

Trái trâm còn có tên gọi khác là trâm mốc, trâm vối hay vối rừng. Loại quả dại này chín rộ vào khoảng cuối tháng 3 đến tháng 6 âm lịch hàng năm. Trước đây, cứ đến mùa trâm chín, trẻ con trong làng lại kéo nhau trèo cây trâm hái quả để ăn. Nó cũng được xem là món ăn "cứu đói" thời còn nghèo khó và đã trở thành ký ức tuổi thơ của nhiều người. Thứ trái dại ấy cũng không biết từ khi nào đã trở thành món quà quê mộc mạc, ra khỏi vùng đồng quê sơn cước về với những phố thị xa xôi, trở thành món đặc sản ở TP.HCM và nhiều tỉnh miền Tây.

Nó cũng được xem là món ăn cứu đói thời còn nghèo khó và đã trở thành ký ức tuổi thơ của nhiều người.
\

Nó cũng được xem là món ăn "cứu đói" thời còn nghèo khó và đã trở thành ký ức tuổi thơ của nhiều người.

Dạo một vòng quanh chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, có khá nhiều địa chỉ rao bán quả trâm với giá lên tới 130.000 đồng/kg. 

Chị Minh Anh (một người bán hoa quả ở TP.HCM) cho biết trâm chín dễ bị hỏng, dập nát, rất khó bảo quản và không giữ tươi lâu được nên mỗi chuyến hàng chị chỉ lấy số lượng ít, giao luôn trong 1-2 ngày, chủ yếu cho những khách đặt trước. 

Trâm được bán ở TP.HCM và nhiều tỉnh miền Tây với giá lên tới 130.000 đồng/kg

Trâm được bán ở TP.HCM và nhiều tỉnh miền Tây với giá lên tới 130.000 đồng/kg

"Đây là loại quả lạ, chín có vị chua chua, ngọt ngọt kèm theo vị chát đặc trưng nên nhiều chị em muốn ăn thử. Năm nào tôi bán trâm cũng "cháy hàng", có khi chưa tới mùa đã có người nhắn tin hỏi khi nào có hàng", chị Minh Anh nói. 

Bạn Ánh Nguyên (quê ở An Giang) chia sẻ, trâm là món ăn của tuổi thơ mà chị nhớ mãi. "Còn nhớ mỗi khi ăn thì miệng, răng, lưỡi chuyển sang màu tím rịm “nhát ma” lũ bạn trong xóm. Bây giờ lên thành phố làm việc và sinh sống, mỗi lần đến mùa trâm thấy nhiều người rao bán trên chợ mạng, tôi phải đặt mua bằng được. 

Trái này chấm muối ớt hay trộn với muối ớt rất ngon, ngoài ra còn có ngâm rượu uống ngon như rượu nho, rượu sim. Tôi thường ướp chung với đường và muối ớt rồi cho vào tủ lạnh để dành ăn cả tuần vẫn thấy ngon", chị Nguyên cho hay.

Cứ đến mùa mưa là hoa trâm nở

Cứ đến mùa mưa là hoa trâm nở

Tháng 3 đến tháng 6 âm lịch trái trâm chín rộ, một màu tím trông rất bắt mắt

Tháng 3 đến tháng 6 âm lịch trái trâm chín rộ, một màu tím trông rất bắt mắt

Ngày nay, ngoài những cây trâm rừng, bà con miền Tây còn trồng trâm vì nó mang lại thu thập kha khá. Cây khoảng 7 năm tuổi mới bắt đầu cho thu hoạch, tuổi thọ của cây trâm kéo dài đến trên 50 năm, cây càng lớn tuổi sẽ cho trái càng sai. Việc hái trâm cũng không hề đơn giản, phải trèo lên những ngọn cây cao rồi dùng tay để hái. 

Anh Hà, ở ấp Tô Trung, xã Núi Tô, cho biết bình quân mỗi ngày có thể hái được 15-25kg trái. Những nhà nhiều gốc trâm, sản lượng lớn, thương lái đến tận vườn thỏa thuận giá thu mua và đặt cọc trước, mỗi mùa trâm có thể kiếm được vài chục triệu đồng.

Trái trâm xóc với muối ớt, muối tôm là cách thưởng thức công dụng nhất

Trái trâm xóc với muối ớt, muối tôm là cách thưởng thức công dụng nhất

Theo tìm hiểu, khi trời bắt đầu mưa cũng là lúc cây trâm đơm hoa kết trái. Trái trâm thường kết lại từng chùm, trái to bằng đầu ngón tay, hình dáng tròn dài trông như quả ô liu, khi còn xanh nó có màu xanh; khi chín chuyển sang màu tím đen, vỏ căng bóng. Cách thưởng thức thông dụng nhất là xóc với muối ớt, muối tôm để bớt vị chát. 

Tùy vào sở thích mà mỗi người sẽ có cách ăn khác nhau, có thể ăn nguyên chất, nhưng có người lại thích chấm với muối để tăng thêm hương vị. Dù là loại quả mọc đầy rừng nhưng công dụng đối với sức khỏe của trái trâm không hề thua kém đối với những loại trái khác.

Loại quả xưa rụng đầy gốc nay bỗng lên tới 3 triệu đồng/kg, là đặc sản nhà giàu săn lùng
Loại quả đặc sản này ngày nay ví như "vàng đen" của núi rừng Tây Bắc, được nhiều người sành ăn săn lùng.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương