Loại quả xưa nghèo mới ăn, nay “lên đời” thành đặc sản có loại 500.000 đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 02/08/2021 19:00 PM (GMT+7)

Thực tế đây là loại sung "khổng lồ", quả gần bằng quả trứng gà, có nguồn gốc từ Mỹ và hiện được trồng ở Việt Nam, nhiều người yêu thích.

Sung là loại quả có đầy ở các vùng nông thôn Việt Nam. Trước kia, chẳng mấy ai đem quả sung ra chợ bán, ai ăn có thể trèo lên cây hái đem về tùy thích. Nhiều gia đình còn mặc kệ cho chúng tự chín và rụng đầy gốc, trẻ con trong xóm thường hái để chơi. Nó cũng được coi là món "cứu đói" với người nghèo thời xưa, hầu như nhà nào cũng cũ sung muối để ăn.

Quả sung giờ đã trở thành một đặc sản ở phố thị với giá dao động từ 15.000-20.000 đồng/kg, còn loại khô giá bán lên đến gần 200.000 đồng/kg, muốn mua nhiều phải đặt trước mới có. 

Loại quả xưa nghèo mới ăn, nay “lên đời” thành đặc sản có loại 500.000 đồng/kg - 1

Loại quả xưa nghèo mới ăn, nay “lên đời” thành đặc sản có loại 500.000 đồng/kg - 2

Gần đây, trên thị trường xuất hiện một loại sung lạ có kích thước "khổng lồ" và giá cũng "khủng", trung bình từ 350.000-500.000 đồng/kg tùy kích cỡ của quả, đắt hơn 20-25 lần so với sung nếp. Người bán tiết lộ đó là quả sung Mỹ, giống sung này được các nhà vườn đưa về Việt Nam nhân giống, chiết cành và mang lại nguồn thu lớn. 

Quả sung Mỹ có tên khoa học là Bass Favorite Fig - BFF, được xếp vào một trong 5 dòng sung ngon nhất trên thị trường hiện nay. Đây là cây thân bụi, dòng cây ôn đới cao từ 1,5-2m, đặc biệt cây có thể cao đến 6m tuổi thọ 200 năm. Quả sung Mỹ có kích thước gần bằng quả trứng gà, khi chín ăn có vị thơm, dẻo, ngọt thanh, nhiều mật. Cây sung Mỹ thích hợp trồng ở những nơi có nắng ít nhất là 4 tiếng trở lên và nó ít khi bị sâu bệnh.

Loại quả xưa nghèo mới ăn, nay “lên đời” thành đặc sản có loại 500.000 đồng/kg - 3

Loại quả xưa nghèo mới ăn, nay “lên đời” thành đặc sản có loại 500.000 đồng/kg - 4

Dạo một vòng quanh chợ mạng có thể thấy rất nhiều cửa hàng hoa quả tươi sạch có bán loại sung Mỹ. Chị Lan Anh (người bán hoa quả online ở Hà Đông, Hà Nội) cho biết cửa chị có sẵn sung Mỹ tươi giá 180.000 đồng/hộp, mỗi hộp nửa kg được khoảng 8 quả. 

"Đây là sung Mỹ được trồng ở Việt Nam, dù giá đắt nhưng vị lạ lẫm và có nhiều dinh dưỡng nên nhiều người vẫn đặt mua để ăn thử. Tôi mới bán loại sung này từ năm ngoái và lượng khách hỏi mua khá nhiều, người thì mua cho gia đình ăn như một loại hoa quả, người thì mua để làm quà biếu. Phải công nhận vị của giống sung này khá đặc biệt, ngọt thanh, thơm, bên trong nhiều mật rất hấp dẫn, ăn một lần nhớ mãi", chị Lan Anh chia sẻ. 

Chị Lan Anh tiết lộ cuối năm 2020, sung Mỹ rộ lên và rất hot, hàng nhập không kịp bán, có lần chị nhập được 20kg sung Mỹ nhưng cũng chỉ đủ trả hàng cho khách quen. Lúc hiếm hàng, sung Mỹ có thể đội giá lên khoảng 500.000 đồng/kg.

Loại quả xưa nghèo mới ăn, nay “lên đời” thành đặc sản có loại 500.000 đồng/kg - 5
Loại quả xưa nghèo mới ăn, nay “lên đời” thành đặc sản có loại 500.000 đồng/kg - 6
Loại quả xưa nghèo mới ăn, nay “lên đời” thành đặc sản có loại 500.000 đồng/kg - 7
Loại quả xưa nghèo mới ăn, nay “lên đời” thành đặc sản có loại 500.000 đồng/kg - 8

Cây giống sung Mỹ được bán với giá 80.000 - 150.000 đồng/cây. Trên MXH còn xuất hiện nhiều hội nhóm giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm trồng sung Mỹ. Chị Phước (Hà Nội) chia sẻ, trong một lần đến nhà bạn chơi thấy cây sung Mỹ trồng ở ban công, chị cũng tìm mua về trồng thử. Sau 8 tháng thì cây ra quả bói đầu tiên, lúc chín nó có màu tím đậm, ăn rất ngọt và ngon, cả nhà chị ai cũng thích mê.

"Giống sinh này ra quả vào mùa đông và mùa hè, mỗi quả có trọng lượng gần 100 gram, quả nào to lên tới 150 gram. Sau khi trồng cây đầu tiên thành công, tôi mua thêm chục cây giống về trồng thêm và hiện các cây đang chuẩn bị ra quả", chị Phước cho hay.

Loại quả xưa nghèo mới ăn, nay “lên đời” thành đặc sản có loại 500.000 đồng/kg - 9

Ở Việt Nam có nhiều nhà vườn trồng loại sung này và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chia sẻ với báo chí, ông Phan Đức Thiện (xóm Mai Thịnh, xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) cho biết trong một lần tham quan một trại cây giống ở Hà Nội năm 2018, ông tình cờ biết đến cây sung "lạ" có nguồn gốc từ Mỹ. Ông mua một cây về trồng thử, trái ăn thơm ngọt nên ông Thiện đã nhân giống vườn sung Mỹ của mình lên gần 1.000 gốc.

Ông Thiện cho biết thêm: "Cây sung Mỹ không ra quả theo chùm như sung thường, mà ra quả đơn lẻ, mỗi lần cây cho vài chục quả, sau đó ra bông và ra lứa mới. Tuy nhiên, giống sung này khá kén đất, đặc biệt loại cây này không thể sống ở đất thường xuyên bị ngập úng".

Những quả sung Mỹ thu hoạch trong vườn của ông Thiện

Những quả sung Mỹ thu hoạch trong vườn của ông Thiện

Ông tiết lộ, cây sung Mỹ tốt nhất là xuống cây giống vào khoảng tháng 5, đến mùa xuân năm sau, cây sẽ bắt đầu ra những lứa quả bói đầu tiên. "Sau khi trồng được 8 tháng, cây sung Mỹ sẽ ra quả, nhiều người đặt mua nên tôi bán hàng ngày theo đơn đặt hàng. Quả sung Mỹ ra trái quanh năm nên cũng dễ dàng thu hoạch, có ngày kiếm được hơn 3 triệu đồng, có ngày ít cũng được 1 triệu đồng...", ông Thiện chia sẻ. 

Loại quả xưa để chín rụng đầy gốc, giờ thành đặc sản lạ cực ngon được lùng mua khắp nơi
Vốn chỉ là loại quả hoang dại, thế nhưng với vị đặc trưng riêng có, trái giác bây giờ được những người sành ăn săn lùng, trở thành gia vị cho các món...

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương