Loại quả đầu mùa đắt hơn cả thịt bò Mỹ, gần 300.000 đồng/kg nhiều chị em văn phòng vẫn đổ xô mua về thưởng thức

H.A - Ngày 19/03/2024 16:00 PM (GMT+7)

Tháng 3 dương lịch, quả mận hậu bắt đầu xuất hiện trên thị trường và lập tức thu hút sự chú ý của các chị em dù giá vô cùng đắt đỏ. Theo khảo sát, mận VIP loại 1 có giá gần 300.000 đồng/kg.

Từ đầu tháng 3 dương lịch là thời điểm mận hậu Sơn La bắt đầu xuất hiện trên thị trường. Vào đợt rộ mùa, giá mận chỉ khoảng 20.000 đồng - 30.000 đồng/kg nhưng mức giá đầu mùa được các tiểu thương "hét" gần 300.000 đồng/kg khiến nhiều người choáng váng. Với mức giá này, mận hầu đầu mùa có đắt ngang ngửa với thịt ba chỉ Mỹ. 

Chị Ngân (bán hàng hoa quả online ở Hà Nội) cho hay, mận đầu mùa đắt vì số lượng hiếm, năm nào cũng vậy không phải mỗi năm nay. Khách có tâm lý mua mận đầu mùa vì tò mò, khi thấy có hàng là muốn mua để thưởng thức luôn chứ không đợi đến lúc rộ mùa. 

Mận VIP được một shop online rao bán 260.000 đồng/kg

Mận VIP được một shop online rao bán 260.000 đồng/kg

"Thông thường giá sẽ cao khoảng 2-3 tuần sau đó hạ nhiệt dần khi bắt đầu rộ mùa. Tuy nhiên, năm nay, tôi thấy lượng mận ít hơn mọi năm. Trong khi đó, khách hàng ít mua hơn có lẽ vì kinh tế khó khăn nên họ giảm ăn. Những năm trước, hàng tôi nhập đến đâu khách mua đến đó, thậm chí có người đặt trước nửa tháng. Đa số khách hàng là chị em phụ nữ vì họ thích vị chua, độ giòn của mận hậu", chị Ngân cho hay.

Ngoài ra, theo phản ánh của các tiểu thương, mức giá bán cao là do giá nhập tại vườn cao, thêm chi phí vận chuyển từ miền núi về tận Hà Nội nên lời lãi không đáng bao nhiêu. 

Theo khảo sát trên thị trường, mậu hậu đầu mùa được rao bán với nhiều mức giá khác nhau, trung bình từ 150.000 đồng - 170.000 đồng/kg nhưng cũng không hiếm người bán tới 280.000 đồng. Chị Thảo (người bán mận ở Hà Nội) chia sẻ, mức giá đắt thường là loại mận quả to, được đánh giá là hàng VIP, hàng tuyển chọn loại 1. Mỗi kg từ 20-25 quả, trong khi đó mận loại 2 rẻ hơn, chỉ khoảng 150.000 đồng - 170.000 đồng/kg.

Mận hậu đầu mùa có vị chua thanh, giòn nên nhiều chị em tìm mua về thưởng thức

Mận hậu đầu mùa có vị chua thanh, giòn nên nhiều chị em tìm mua về thưởng thức

"Mức giá bán dưới 100.000 đồng được đánh giá là hàng loại 3, mẫu mã, kích thước và độ giòn ngọt không bằng mận loại 1", chị Thảo cho hay.

Vì số lượng mận hậu đầu mùa ít nên người bán đã phải đặt với các vườn từ cách đây vài ba tháng để "xí chỗ". Nhiều tiểu thương cho biết, nếu chậm chân những người bán khác sẽ mua ngay, lúc đó có muốn nhập giá cao cũng không được.

Thậm chí, có những tiểu thương chấp nhận rao bán qua Facebook trước, khi có khách đặt mới liên hệ với chủ vườn vì là chỗ quen biết. "Mức giá nhập cao nên không dám đưa về số lượng lớn, để lâu ngày mận sẽ hỏng, không ngon, lúc đó chỉ có đi vứt. Sau khi khách đặt, tôi mới liên hệ nhập về, bán số lượng ít nhưng chắc ăn hơn là ôm hàng", chị Phương (tiểu thương bán hoa quả ở Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ.

"Chúng tôi không chỉ đặt mà trước khi hàng về 1 tuần còn phải lên tận vườn xem chất lượng có như phía người trồng cam kết hay không. Khi đến tận nơi, tôi được kiểm định chất lượng, dù biết chi phí tốn kém hơn. Nhưng buôn bán bây giờ khó khăn, chất lượng phải đặt lên hàng đầu mới giữ được khách", chị Phương nói thêm.

Loại quả đầu mùa đắt hơn cả thịt bò Mỹ, gần 300.000 đồng/kg nhiều chị em văn phòng vẫn đổ xô mua về thưởng thức - 3

Mặc dù mức giá bán mận hậu đầu mùa không rẻ nhưng các chị em đặc biệt là dân văn phòng vẫn lựa chọn. "Tôi và đồng nghiệp vẫn thường mua mận hậu đầu mùa dù giá đắt. Giá cả là một chuyện nhưng hội chị em thích ăn chua nên mận hậu là sự lựa chọn rất phù hợp. Ngoài ra, sau một thời gian dài không được ăn mận do hết mùa, khi thấy mận hậu sẽ rất thèm và tâm lý muốn mua ngay.

Tôi mua của một shop trên mạng với giá 260.000 đồng/kg. Mức giá đó tôi thấy đã đắt lắm rồi nhưng một chị ở công ty còn mua ở cửa hàng ở với 280.000 đồng", chị Hương Giang (nhân viên văn phòng ở quận Ba Đình, Hà Nội) bày tỏ.

Không chỉ có chị Giang mà nhiều chị em khác thừa nhận thích vị thanh chua, giòn của mận hậu đầu mùa hơn là khi rộ mùa. Vào thời điểm rộ mùa, mận thường bị chín, ăn ngọt hơn nhưng sở thích là các trái cây có vị chua nên vẫn "bấm bụng" để mua. 

Nhằm tránh chọn không đúng mận hậu, một số tiểu thương tiết lộ điểm dễ nhận biết nhất là lớp vỏ bên ngoài của loại mận này luôn có lớp phấn trắng, vị chua thanh. Khi cầm trên tay khá chắc tay, kích thước vừa phải, quả chín có màu đỏ sẫm. Trong khi đó, các loại mận của Trung Quốc có màu đen hoặc tím đậm, quả có kích thước to, bằng 2-3 lần quả mận hậu, vị ngọt ít chua thanh. Thời điểm rộ mùa của mận hậu là từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm.

Cây dại mọc bờ bụi ở quê nay được hô biến thành bonsai đẹp lạ, nhiều người chi tiền triệu mua về trồng làm cảnh
Sim bonsai có lợi thế là khỏe, chịu được các kiểu thời tiết, xanh quanh năm nên không phải chăm sóc cầu kỳ. Một chậu sim bonsai có giá từ 500-600...

Thị trường

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thị trường