Loại quả xưa chín rụng bạt ngàn, nay xuống phố thành đặc sản 100.000 đồng/kg, chị em văn phòng ưa chuộng

H.A - Ngày 12/03/2024 21:31 PM (GMT+7)

Loại quả này là đặc sản ở Tây Bắc, có đủ 4 vị chua chát mặn ngọt nên được chị em văn phòng yêu thích.

Vài năm nay, chỉ cần gõ từ khóa me rừng, bạn sẽ thấy ở trên mạng và các chợ chung cư rao bán rất nhiều me rừng kèm theo muối ớt với giá dao động từ 40.000-80.000 đồng/kg. Từ những hình ảnh đăng tải có thể thấy loại quả này trông rất đẹp mắt, kích thích vị giác nên được các chị em thi nhau đặt mua.

"Quả này là đặc sản của Tây Bắc, vừa chua vừa ngọt thích hợp để làm các món ăn vặt hay ngâm rượu, ngâm đường làm siro. Ngoài quả tươi mình còn bán cả loại dầm đường và muối ớt sẵn cho các chị em, về ăn luôn rất tiện", bạn Hoàng Anh rao bán me rừng trên chung cư. 

Me rừng chấm với muối ớt có vị chua ngọt hấp dẫn, các chị em văn phòng thích mê

Me rừng chấm với muối ớt có vị chua ngọt hấp dẫn, các chị em văn phòng thích mê

Hoàng Anh chia sẻ, me rừng chị lấy hàng ở Lạng Sơn về Hà Nội, quả to, màu vàng nhạt, cuối mùa quả già và ngọt hơn đầu mùa nên khách đặt mua nhiều hơn. Có ngày chị bán trên trang cá nhân và cả chợ chung cư được vài chục cân me rừng. 

Theo khảo sát, trái me rừng tươi có giá từ 50.000-70.000 đồng/kg, còn me rừng đã dầm sẵn hay mứt me rừng có giá khoảng 100.000 đồng/kg. Thứ quả rừng này có hương vị hấp dẫn nên ngay từ khi xuất hiện đã thu hút sự chú ý của các chị em yêu thích các hoa quả chua. 

Lần đầu ăn thử me rừng, chị Lan Phương (ở Hà Nội) cho biết thấy có người bán trên chợ chung cư, khách đặt nhiều nên chị tò mò mua về thử. "Cho vào miệng ban đầu có vị chát, chua, hơi đắng, sau đó là ngọt lờ lợ. Một lúc sau liếm môi vẫn thấy hơi ngọt ngọt. Vị chua của me rừng dịu đi khi có vị chát xen lẫn chứ không chua gắt như loại quả khác. Sau đó tôi có mang lên công ty cho hội chị em, mọi người ăn xong cũng đều khen và nhờ đặt hộ", chị Lan Phương chia sẻ cảm nhận. 

Nên chọn những trái me rừng vỏ rám sẽ ngọt hơn những quả xanh

Nên chọn những trái me rừng vỏ rám sẽ ngọt hơn những quả xanh

Theo tìm hiểu, me rừng mọc hoang ở nhiều tỉnh thành ở vùng núi phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Hà Giang và miền Trung, Tây Nguyên. Cây me rừng ra hoa vào tầm tháng 4 và quả thường chín rộ vào tháng 10, tháng 11 âm lịch hàng năm. 

Trước đây, quả me rừng có đầy, đến mùa chín rụng đầy gốc, chỉ có người dân địa phương đi rừng hái để ăn đỡ khát nước, hoặc tìm quả xanh mang về kho cá. Mấy năm nay, thứ quả này bất ngờ xuất hiện ở thành phố và thành đặc sản lạ, được chị em văn phòng tìm mua bằng được. 

Anh Thắng (đầu mối bán trái cây online ở Thanh Xuân, Hà Nội) thừa nhận khoảng 3 năm nay me rừng bán ra tăng mạnh. Đầu mùa giá me rừng khoảng 40.000 đồng/kg nhưng cuối mùa giá vọt lên 70.000 đồng/kg.

Món me rừng dầm đường, muối ớt thích hợp để ăn vặt

Món me rừng dầm đường, muối ớt thích hợp để ăn vặt

Theo anh Thắng, khi ăn tươi nên chọn những quả me rừng có vỏ rám. Đó là những quả đã già, khi ăn đảm bảo độ giòn, vị chua chát nhẹ và ngọt hậu. Vỏ me rừng rám cũng có vị ngọt thanh đặc biệt. Quả có vỏ xanh có vị chua nhiều hơn, hợp làm món ướp, tẩm đường. 

Trên thị trường còn xuất hiện cả me rừng của Trung Quốc. "Quả này ở Trung Quốc cũng nhiều lắm. Me rừng của mình quả nhỏ, vỏ xanh, cắn thì thấy chua chát sau đó mới ngọt. Me rừng Trung Quốc quả to hơn, liếm vỏ ngoài sẽ thấy vị ngọt lờ lợ như mì chính, cắn vào trong sẽ thấy chua và chát, sau đó cũng ngọt", anh Thắng chỉ cách phân biệt.

Nghề lạ ở Việt Nam: Gác bằng đại học về quê nuôi loài thích bay nhảy, bán làm đặc sản hoặc làm cảnh, thu nửa tỷ/năm
Hiện nay mỗi cặp gà rừng được bán ra thị trường với giá 1-3 triệu đồng, vừa để lấy thịt lại vừa để làm cảnh.

Nghề lạ

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương