Loại quả xưa không ai ngó ngàng, giờ thành đặc sản được dân thành phố ưa chuộng vì hương vị lạ, 70.000 đồng/kg

Phú Nguyễn - Ngày 10/10/2024 16:19 PM (GMT+7)

Loại quả rừng này đang vào mùa, màu sắc bắt mắt, nhiều người rao bán trên chợ mạng với giá khoảng 70.000 đồng/kg. 

Những ngày đầu thu là thời điểm quả chanh đào rừng vào mùa. Dạo quanh chợ mạng những ngày này sẽ bắt gặp nhiều địa chỉ bán chanh đào rừng Sơn La với giá khoảng 60.000-70.0000 đồng/kg. 

Người bán giới thiệu quả chanh đào rừng mọc tự nhiên ở trong rừng hoặc được người dân trồng ở trên đồi cao. Nếu như quả chanh thường có quanh năm thì chanh đào rừng chỉ kéo dài trong 1-2 tháng, từ tháng 8 đến tháng 10 âm lịch hàng năm. 

Quả chanh đào rừng đang vào mùa, có màu đỏ hồng đẹp mắt

Quả chanh đào rừng đang vào mùa, có màu đỏ hồng đẹp mắt

Quả chanh đào rừng có vỏ xù xì, màu đỏ hồng khi chín, ruột bên trong cũng có màu hồng, khác với quả chanh đào trồng bình thường. Theo tìm hiểu, chanh đào rừng phổ biến ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn... Do điều kiện đặc thù về khí hậu, thổ nhưỡng, chanh đào rừng ở đây ngon, mọng nước và rất thơm. 

Rao bán chanh đào rừng trên chợ mạng, bạn Thành Giang (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết quả chanh đào chỉ có một mùa trong năm nên các chị em đặt mua rất nhiều về để ăn hoặc ngâm đường phèn để trị ho, đau họng. 

"Chanh đào rừng mình lấy của người dân ở huyện Yên Châu, Sơn La. Ai cũng thích bởi chanh sạch, rõ nguồn gốc nên yên tâm. Thông thường 1kg chanh đào được 12-20 quả, quả chín đỏ hồng bắt mắt. Chỉ có điều chanh đào vỏ mỏng nên khó vận chuyển và khó bảo quản. Sau khi mua về, khách nên ngâm sớm để giữ được mùi thơm và vị tươi ngon", chị Giang nói thêm.

Loại quả xưa không ai ngó ngàng, giờ thành đặc sản được dân thành phố ưa chuộng vì hương vị lạ, 70.000 đồng/kg - 2

Chanh đào rừng mỗi năm chỉ có một mùa

Chanh đào rừng mỗi năm chỉ có một mùa

Theo kinh nghiệm của nhiều người, nếu chọn chanh đào rừng để ngâm mật ong thì nên chọn vỏ dày một chút, kích thước vừa phải, không nên chọn quả to bởi khi dùng chanh ngâm chữa ho quý nhất ở tinh dầu ngoài vỏ và hạt của quả. Những quả to nên dùng để pha nước giải khát. 

Là người trồng chanh đào rừng ở Sơn La, chị Bình (46 tuổi) cho biết trước đây cây chanh đào mọc ở trong rừng, cũng giống như chanh rừng Mẫu Sơn. Đến mùa, người dân vào rừng hái chanh đào về để ngâm hoặc làm gia vị cho món ăn. 

Những năm gần đây, quả chanh đào rừng được nhiều người ưa chuộng, thương lái và khách thành phố đặt mua tới tấp nên nhiều hộ dân còn mở rộng mô hình trồng chanh đào ở trên đồi để bán. Cây chanh rừng vốn là cây trong tự nhiên, sức sống bền, không cần chăm sóc cây vẫn phát triển xanh tốt và cho quả sai trĩu mỗi khi đến mùa. 

Chanh đào rừng có thể ngâm đường để trị ho, ngứa họng

Chanh đào rừng có thể ngâm đường để trị ho, ngứa họng

"Năm nay, chanh đào rừng nhà tôi đã cho thu hoạch sớm từ đầu tháng 8 âm lịch. Ngày nào tôi cũng hái cả tạ chanh để gửi đi cho khách ở các tỉnh. Đây là loại chanh quý, có nhiều tác dụng với sức khỏe nên nhiều người yêu thích. Ngoài ngâm đường, các gia đình còn sử dụng để pha chế nước chấm hay ngâm măng ớt làm ra món gia vị khoái khẩu cho bữa ăn của gia đình", chị Bình chia sẻ. 

Vỏ và lá chanh đào chứa nhiều tinh dầu, được dùng trị ho, cảm cúm, hạ sốt… nên thường có trong thành phần của nồi nước lá xông. Ruột quả chứa nhiều vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C, có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, kháng viêm, tiêu độc…

Cây dại mọc bờ bụi xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản được dân thành phố ưa chuộng vì hương vị lạ, 70.000 đồng/kg
Đây là đặc sản nổi tiếng ở Bắc Kạn và các tỉnh phía Bắc. Đến mùa, người dân vào rừng hái về để bán cho thương lái, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Đặc sản 4 phương

Theo Phú Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương