Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản có hương vị lạ dân thành phố ưa chuộng, vừa ngon vừa hiếm

Châu Trần - Ngày 05/10/2024 19:05 PM (GMT+7)

Loại dừa này vô cùng lạ, chỉ ăn vỏ chứ không phải để ăn cùi, uống nước như các loại dừa khác vì nước của quả dừa này vừa ít vừa chua. 

Mấy năm gần đây, nhiều người bất ngờ khi thấy sự xuất hiện của một loại dừa lạ, bổ như bổ cam và chỉ lấy phần vỏ để ăn. Đó chính là quả dừa ngọt, hay còn gọi là dừa nếp, dừa bông. 

Theo tìm hiểu, loại dừa này không dùng để lấy nước (vì nước của chúng khá ít và cũng không ngon) mà chủ yếu dùng để ăn phần vỏ. Vỏ dừa ăn giòn, vị ngọt thanh, khá giống với phần đọt dừa khiến bất cứ ai nghe thấy tên cũng vô cùng tò mò. Mỗi quả dừa ngọt cũng chỉ to cỡ cái bát. Phần vỏ mềm, dễ dàng dùng dao bổ miếng được. 

Trái dừa ngọt ở miền Tây có cách ăn rất lạ, chỉ ăn vỏ chứ không ăn cùi và uống nước như dừa bình thường

Trái dừa ngọt ở miền Tây có cách ăn rất lạ, chỉ ăn vỏ chứ không ăn cùi và uống nước như dừa bình thường

Dừa ngọt có màu sắc và hình dạng trái bên ngoài giống như dừa ta nhưng lúc khô vỏ trái mềm, xốp (nên còn gọi là dừa bông). Đặc biệt, lúc non vỏ trái không chát mà có thể ăn được. Giống dừa này có ở các tỉnh miền Tây như Bến Tre, Cà Mau, Trà Vinh... tuy nhiên do không năng suất và dễ bị chuột, sóc … ăn trái non nên ít người trồng. 

Bạn Thanh Hằng (ở Trà Vinh) kể: "Trước đây trong vườn nhà mình có 2 cây dừa ngọt nhưng bây giờ không còn nữa do mưa lũ. Nhiều người bảo đây là trái dừa non, nhưng không phải, đây chính là giống dừa ngọt. Giống dừa này tuy không phổ biến nhưng khi ăn sẽ rất thú vị bởi mọi người đã quen với ăn cùi dừa, uống nước dừa, giờ được ăn vỏ dừa rất ngon. Nó có vị giống như củ hũ dừa, nhai như mía. 

Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản có hương vị lạ dân thành phố ưa chuộng, vừa ngon vừa hiếm - 2

Quả dừa này không cần phải chặt ra lấy nước, mà chỉ cần khoét nhẹ ở trên đầu quả khá dễ dàng. Phần vỏ của nó giòn, có thể dùng dao bổ ra từng miếng. Sau khi bỏ phần vỏ xanh mỏng phía ngoài, toàn bộ phần màu trắng đều ăn được, có thể chấm cùng với muối ớt để tăng thêm hương vị".

Cũng là người miền Tây, bạn Thanh Loan (ở Bến Tre) chia sẻ: "Dừa này nhà mình cũng có một cây, nhưng rất khó trồng nên chắc vì thế mà không phổ biến như các giống dừa khác. Nước của nó chua, nhưng phần vỏ ăn không chát, giòn, và hơi ngọt, nói chung là khá ngon, đặc biệt với những người lần đầu thưởng thức".

Phần vỏ được bổ ra từng miếng, ăn giòn như mía, ngọt như củ hũ dừa, vô cùng hấp dẫn

Phần vỏ được bổ ra từng miếng, ăn giòn như mía, ngọt như củ hũ dừa, vô cùng hấp dẫn

Gần đây, nhiều tiktoker đăng clip giới thiệu cách ăn quả dừa ngọt thu hút sự chú ý của nhiều người. Đa phần tỏ ra bất ngờ vì đây là lần đầu tiên biết tới quả dừa chỉ để ăn vỏ. Dưới bình luận, nhiều người hỏi địa chỉ mua quả dừa để ăn thử và cả địa chỉ mua cây giống để trồng. 

Sang Vlog từng giới thiệu cách ăn trái dừa ngọt

Sang Vlog từng giới thiệu cách ăn trái dừa ngọt

Theo khảo sát, giống dừa này thỉnh thoảng được bán ở các chợ địa phương với giá vài chục nghìn đồng/quả nhưng rất hiếm, ai may mắn mới mua được. Người dân địa phương cho biết cách đây khoảng 20 năm, giống dừa này có nhiều nhưng hồi đó ít ai để ý, cũng không mang lại giá trị kinh tế. Dần dần, giống dừa ngọt bị mai một, bây giờ chỉ có một số ít hộ dân giữ 1-2 cây dừa ngọt trong vườn, chỉ để ăn chứ ít mai mang ra mua bán.

Đặc sản xưa không ai biết đến, nay thành món ngon dân thành phố ưa chuộng vì hương vị lạ, 450.000 đồng/kg
Vì ngon và bổ dưỡng nên mấy năm nay bộ phận này của con gà rất đắt hàng, được người thành phố đặt mua khắp nơi. 

Đặc sản 4 phương

Theo Châu Trần
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương