Loại cá có tên rất lạ, xưa không ai biết đến nay thành đặc sản có hương vị đặc biệt, 500.000 đồng/kg có tiền cũng khó mua được

H.A - Ngày 03/10/2024 18:40 PM (GMT+7)

Loài cá này thường sống chủ yếu ở các vùng biển thuộc miền Trung và một số tỉnh thành miền Nam. Thịt cá thơm ngọt, hấp dẫn, mấy năm nay thành đặc sản nổi tiếng ở thành phố. 

Việt Nam có đa dạng sinh vật biển với khoảng 11.000 loài, trong đó có những loài nghe tên vô cùng lạ, chắc chắn nhiều người chưa từng nghe đến. Trong số đó phải kể tới cá bò giáp. 

Cá bò giáp còn có tên gọi khác là cá bò đá, thường sống ở vùng nước cạn. Vào mùa mưa, chúng sống tại những hốc đá thành từng đàn và trú ở dưới những đám rong biển. Tại Việt Nam, cá bò giáp được tìm thấy ở các vùng biển thuộc miền Trung và một số tỉnh thành miền Nam.

Cà bò giáp là đặc sản ở vùng biển miền Trung và miền Nam

Cà bò giáp là đặc sản ở vùng biển miền Trung và miền Nam

Người dân địa phương cho biết cá bò giáp thường trú trong các rặng san hô nên khó đánh bắt hơn các loài cá khác. Phần da của chúng dày và cứng như chiếc áo giáp nên mới có tên là cá bò giáp.

Về đặc điểm bên ngoài, cá bò giáp có thân hình trông giống với hình thoi, thuôn dài và rất dẹt, phần đầu khá dẹt, phần miệng không lớn nhưng lại rất nhọn và hơi lồi ở phần trên. Một con cá trưởng thành nặng khoảng 2kg - 4kg, chiều dài cơ thể của chúng từ 15 - 25cm.

Với hương vị thơm ngon đặc biệt, cá bò giáp được người dân miền biển dùng để tiếp đãi khách quý

Với hương vị thơm ngon đặc biệt, cá bò giáp được người dân miền biển dùng để tiếp đãi khách quý

Hiện nay, trên chợ mạng và một số cửa hàng hải sản có rao bán cá bò giáp với giá khoảng 500.000 đồng/kg. 

Anh Phúc (ở Nha Trang) cho biết cá bò giáp thịt trắng và chắc ngọt như thịt gà, lại tỏa mùi thơm đặc trưng. Trước đây người dân miền biển thường dành cá bò giáp để đãi khách quý hoặc gửi cho người thân ở xa.

Trong các loại cá bò, thịt của bò giáp là ngon nhất, được xếp vào loại có giá trị cao, có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn như hấp, nướng mọi, nướng muối ớt, om, hoặc làm lẩu... Mấy năm gần đây, khi du lịch phát triển, cá bò giáp được biết tới nhiều hơn, trở thành đặc sản nổi tiếng được du khách gần xa tìm đến để thưởng thức.

Tại các nhà hàng, quán ăn ở miền biển, cá bò giáp được đưa vào thực đơn nhưng thường phải đặt trước bởi không phải lúc nào cũng có sẵn hàng. 

Cá bò giáp nướng

Cá bò giáp nướng

Cá bò giáp khi nướng xong, người ăn sẽ dễ dàng bóc được lớp vỏ dày và lộ ra lớp thịt trắng phếu. Cho một ít thịt cá vào bên trong miếng bánh tráng cùng nước một ít rau thơm, xoài, dưa chuột, cuốn chấm với nước mắm chua ngọt thì vô cùng hấp dẫn. 

Riêng món canh chua cá bò giáp không cần nấu cầu kỳ mà vẫn rất ngon. Cá được làm sạch rồi cắt từng lát dày chừng 5-6 cm, cho vào tô ướp nước mắm, gia vị để cho càng thấm càng tốt sau đó mới đem đi nấu. Món canh chua cá bò giáp có thể nấu kèm với nhiều rau, củ, quả, tùy theo sở thích, khẩu vị của từng người. Cũng có nhiều đầu bếp chọn cách nấu món canh chua này với măng tre, cà chua hoặc khế. Trong món này, thú vị nhất là đầu cá bò giáp ăn giòn, mềm như sụn.

Trên thị trường, cá bò giáp được bán với giá lên tới nửa triệu đồng/kg

Trên thị trường, cá bò giáp được bán với giá lên tới nửa triệu đồng/kg

Cá bò giáp chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng bao gồm acid amin như leucine và lysine, khoáng chất như sodium và potassium và hàm lượng đạm cao, giàu protein và các loại vitamin A, vitamin E, vitamin B1, vitamin B12, omega-3 và DHA rất tốt cho não bộ và thị giác.

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương