Loại quả xưa rụng đầy không ai ngó ngàng, giờ thành đặc sản chị em thành phố "săn lùng", 30.000 đồng/kg

H.A - Ngày 29/05/2024 18:56 PM (GMT+7)

Quả rừng này có vị rất chua, chủ yếu dùng để ngâm siro hoặc ngâm rượu. 

Kiwi được coi là "siêu trái cây" bởi chúng không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Theo đó, quả này có tác dụng tốt đối với sức khỏe tim mạch, giúp chăm sóc da, làm da khỏe mạnh hơn, giảm nguy cơ mất ngủ, một số bệnh ung thư… 

Trên thị trường Việt Nam chủ yếu bán quả kiwi nhập khẩu từ New Zealand với giá 100.000-200.000 đồng/kg tùy loại. Nhưng khoảng 2 năm gần đây, một số địa chỉ rao bán loại quả kiwi có kích thước nhỏ, đó là trái kiwi rừng. 

Kiwi rừng có kích thước bé, vị rất chua

Kiwi rừng có kích thước bé, vị rất chua

Người bán cho biết kiwi rừng mọc dại trong các khu rừng ở Tây Bắc và Tây Nguyên. Quả này có kích thước bé hơn nhiều so với kiwi nhập khẩu từ New Zealand. Khi bổ đôi quả có vỏ rất mỏng, phần thịt bên trong có màu xanh ngọc, nhiều hạt nhỏ li ti bao quanh trục dọc.

Điểm đặc biệt là quả này rất chua, chua hơn cả chanh, quả xanh còn chát xít, khi quả chín đỡ chua hơn. Lúc đầu mới xuất hiện, kiwi rừng gây sốt trên thị trường, các chị em thi nhau đặt về ăn thử vì tò mò thứ quả mọc dại trong rừng ở Việt Nam. 

Người bán giới thiệu đây là quả mọc trong rừng ở Tây Nguyên, dùng để ngâm rượu hoặc làm siro

Người bán giới thiệu đây là quả mọc trong rừng ở Tây Nguyên, dùng để ngâm rượu hoặc làm siro 

"Lúc đó mình đặt 2kg trên chợ mạng, vẻ ngoài đúng là rất đẹp mắt, ai nhìn cũng tỏ ra thích thú. Nhưng kỳ thực quả kiwi rừng này ăn rất chua, trộn với muối ớt vẫn chua. Quả này hợp ngâm rượi và làm siro hơn", bạn Thanh Loan (ở Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ. 

Cũng đặt mua kiwi rừng vì tò mò, bạn Dương (ở Cầu Giấy, Hà Nội) nói: "Mình thấy bên trong quả kiwi rừng có màu xanh ngọc rất đẹp, trái bé như quả cà chua bi chứ không to như mọi người đăng trên mạng. Quả này dầm với đường và muối ớt, cho vào ngăn mát tủ lạnh thì cũng ăn được dù vẫn rất chua. Mình nghĩ đem ngâm siro hay ngâm rượu, làm mứt thì hợp lý hơn".

Anh Ngọc (ở Đắk Nông) cho biết quả kiwi này mọc hoang rất nhiều tại các vùng rừng núi khu vực Tây Bắc và Tây Nguyên, chủ yếu được mọi người hái về ngâm rượu khi quả đã già, gần chín. Gần đây, năm bắt nhu cầu của người dân thành phố là thích các loại quả rừng có hương vị lạ lẫm nên nhiều người đã hái rồi đăng bán trên chợ mạng.

"Tôi thấy người ta quảng cáo kiwi rừng chua chua ngọt ngọt, chua thanh chứ không chua gắt, có thể chấm muối ớt hoặc xay sinh tố, làm mứt, làm thạch... Thực tế quảng cáo như vậy là không đúng, quả này rất chua và phải hái khi chúng đã chín. Nếu hái lúc quả đang xanh rồi mang bán thì còn có vị chát xít, không thể ăn được", anh Ngọc nói. 

Loại quả xưa rụng đầy không ai ngó ngàng, giờ thành đặc sản chị em thành phố amp;#34;săn lùngamp;#34;, 30.000 đồng/kg - 3

Anh Ngọc nói về công thức ngâm rượu, quả kiwi rửa sạch, phơi cho ráo nước rồi bổ đôi cho vào bình thủy tinh. Tiếp đó cho đường phèn hoặc đường kính vào theo tỷ lệ 2:1. Tức là 2kg kiwi thì cho 1kg đường, ngâm trong vòng 10- 15 ngày, sau đó ta đổ rượu vào ngâm ngập kiwi theo tỷ lệ 1kg kiwi ngâm với 3 lít rượu. Sau 50-60 ngày là có thể bỏ ra dùng được.

Loại quả xưa rụng đầy không ai biết đến, giờ thành đặc sản mùa hè nổi tiếng ở thành phố, 80.000 đồng/kg
Đây là một đặc sản nức tiếng của vùng đất Cố đô Huế, có thể chế biến thành nhiều món ngon và bổ dưỡng, được du khách gần xa ưa chuộng.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương