Lý do gì khiến cô giáo đầu độc con 3 tháng tuổi rồi nhảy hồ tự tử?

Ngày 08/01/2016 13:56 PM (GMT+7)

Nhà cao cửa rộng, cuộc sống vợ chồng được mọi người đánh giá là “cơm lành canh ngọt”, tuy nhiên nguyên do gì khiến cô giáo N.T.M.N (SN 1991, đang là một giáo viên dạy ngoại ngữ có tiếng tại Hà Nội) lại sát hại đứa con 3 tháng tuổi trong đêm rồi nhảy hồ tự tử?

Đêm tối kinh hoàng

Khoảng 4h sáng 3/1, anh N.Đ.T (SN 1980, chồng N) bất ngờ nhận được điện thoại từ cơ quan công an thông báo rằng vợ anh nhảy xuống một hồ nước gần Bệnh viện Nhi Trung ương tự tử. Lời thông báo như tiếng sét đánh ngang tai khiến anh T bủn rủn chân tay. Nghĩ rằng mình nghe nhầm, anh T vội vàng chạy xuống phòng (nơi vợ và đứa con 3 tháng tuổi nằm ngủ) thì không thấy vợ đâu. Trên giường lúc đó chỉ còn cháu bé nằm bất động. Không giữ được bình tĩnh, anh T gào thét, hô hoán mọi người trong gia đình tới ứng cứu.

Khi mọi người kiểm tra thì phát hiện, người cháu bé lạnh ngắt, tím tái, bất tỉnh. Ngay lập tức, cháu bé được mọi người trong gia đình khẩn trương đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, các bác sĩ nhận định, cháu bé đã tử vong từ trước đó.

Về phía N.T.M.N, thời điểm người phụ nữ này nhảy hồ tự tử, bảo vệ của Bệnh viện Nhi Trung ương đã phát hiện và cứu chữa kịp thời. Kiểm tra trong túi áo của N, mọi người phát hiện số điện thoại của người thân nên đã thông báo.

Lý do gì khiến cô giáo đầu độc con 3 tháng tuổi rồi nhảy hồ tự tử? - 1

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc đau lòng. Ảnh: X.Thắng

Trao đổi với PV, ông Trịnh Xuân Nghĩa, Tổ trưởng tổ dân phố 37 (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) cho biết, tại thời điểm phát hiện vụ việc, gia đình đã giao cho cơ quan công an một chiếc máy tính xách tay. Kiểm tra chiếc máy tính này, cơ quan chức năng phát hiện một lá thư tuyệt mệnh N để lại. Nội dung lá thư có 3 điều cơ bản. Thứ nhất, N dặn người em trai đang ở nhờ chuyển số tiền để trên kệ tủ về cho bố mẹ đẻ. Cơ quan công an đã kiểm tra thì đúng là có số tiền đó. Thứ hai, N dặn em phải nhớ ngày thờ cúng hai mẹ con mình. Điều cuối cùng, N nhờ em thanh toán giúp một ít tiền nợ cho vài người.

Có thể bị trầm cảm sau sinh?

Nguyên nhân về cái chết của cháu bé nhanh chóng được cơ quan chức năng xác định. Theo đó, cháu bé bị đầu độc và nghi can số một là người mẹ đẻ. Ngay sau khi N hồi tỉnh, cơ quan điều tra đã vào viện tiến hành lấy lời khai. Bước đầu, N khai nhận đã đầu độc đứa con 3 tháng tuổi, sau đó tìm đến hồ nước gần Bệnh viện Nhi Trung ương tự tử.

Theo tìm hiểu của PV, N.Y.M.N quê gốc ở tỉnh Lào Cai. Sau một thời gian quen biết, tìm hiểu, N lập gia đình cùng anh N.Đ.T. Tháng 9/2015, N sinh con đầu lòng trong niềm vui mừng của hai bên nội, ngoại. Bản thân N là giáo viên dạy ngoại ngữ có tiếng, rất nhiều học sinh tìm đến học thêm. Còn anh T làm nghề xây dựng. Theo đánh giá của nhiều người, gia đình anh T có điều kiện kinh tế khá giả. Cuộc sống vợ chồng cũng khá êm ấm, chưa bao giờ có mâu thuẫn gì lớn, ảnh hưởng tới mọi người xung quanh.

Cho đến tận giờ phút này, cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân của vụ việc thương tâm trên. Nhiều giả thiết được dư luận đặt ra như liên quan đến mâu thuẫn chuyện tình cảm, nợ nần… Nổi cộm lên trong đó là giả thiết về việc N có thể bị mắc chứng trầm cảm sau sinh, nghĩ quẩn và gây nên sự việc đau lòng này. Một số hàng xóm cho biết, trước đó vài ngày, họ thấy N có nhiều biểu hiện bất thường, buồn rầu, ít nói…

Bệnh trầm cảm sau sinh, nguyên nhân và liệu pháp điều trị

Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, bà Ngô Thị Thu Huyền - chuyên gia tâm lý lâm sàng thuộc Trung tâm Giáo dục tư duy toán và kỹ năng sống cho trẻ cho biết: Trầm cảm sau sinh là chứng bệnh liên quan đến suy nghĩ, thể trạng buồn chán, lo lắng xuất hiện sau sinh. Những phụ nữ mắc chứng bệnh trầm cảm sau sinh thường kèm theo trạng thái lo sợ con mình sẽ bị hại và bản thân mình là người mẹ xấu. Chứng bệnh này khiến người mẹ suy nhược thần kinh, hoang tưởng, dẫn đến có những hành vi nguy hiểm nằm ngoài sự kiểm soát. Theo một nghiên cứu thì người mắc chứng bệnh này tỉ lệ có ý nghĩ hay hành vi tự tử  lên tới 41,2%.

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh trầm cảm sau sinh gồm: Thay đổi nội tiết, thể tích máu, mệt mỏi và dễ thay đổi cảm xúc, mâu thuẫn chuyện gia đình, thiếu sự quan tâm của người thân… Người mắc chứng bệnh trầm cảm sau sinh thường có các biểu hiện: Suy nhược cơ thể, lo lắng, căng thẳng, rối loạn giấc ngủ, mất tập trung v.v...

Về liệu pháp điều trị: Khi người mẹ phát hiện mình có những triệu chứng của căn bệnh trầm cảm sau sinh thì nên tìm ngay đến bác sĩ để nhận lời khuyên và thuốc chữa trị. Tùy vào mức độ nặng nhẹ của chứng bệnh mà các bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ điều trị hợp lý cho bệnh nhân. Về mặt gia đình người bệnh nên động viên, chia sẻ, làm những việc khiến cho người bệnh có thể cười nói, giao tiếp. Tuyệt đối tránh những hành động kiểu thách thức, gây ức chế về tâm lý đối với người bệnh.

Theo Xuân Thắng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự