Manh mối mới về nguyên nhân khiến tàu Sewol đắm

Ngày 02/05/2014 09:29 AM (GMT+7)

Giới chức Hàn Quốc xác nhận họ không thấy ốc vít và ốc nón trong khoang hàng hóa của tàu Sewol trong quá trình điều tra vụ tai nạn.

Các nhà điều tra vụ tàu Sewol chìm không thấy ốc nón - loại ốc để giữ các thùng hàng cố định - và ốc vít trong khu vực hàng hóa của tàu. Người ta thường dùng các loại dây thép buộc vào các ốc vít để giữ hàng không xê dịch trong quá trình vận chuyển. Các thùng chỉ được buộc với nhau bằng dây thừng nên khi tàu mất cân bằng, hàng hóa tách khỏi nhau và xê dịch, Korea Herald đưa tin.

Trước đó, giới truyền thông đưa tin cú rẽ bất ngờ tại vùng nước nguy hiểm khiến tàu mất cân bằng và là một trong những nguyên nhân gây thảm họa.

Manh mối mới về nguyên nhân khiến tàu Sewol đắm - 1

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân xung quanh khu vực tàu Sewol chìm ngày 1/5. Ảnh: Yonhap.

Trong một diễn biến khác, hôm qua cảnh sát khám xét 10 địa điểm liên quan đến ông Yoo Byung Eon, chủ công ty sở hữu tàu Sewol. Địa điểm gần đây nhất mà họ kiểm tra là nhà và văn phòng của Byun Ki Choon và Hwang Ho Eun, hai nhân vật điều hành công ty của gia đình Yoo.

Tính đến sáng 2/5, tổng số người chết trong thảm họa đã lên tới 226 người. Hôm qua, một ngư dân Hàn Quốc thấy một thi thể hành khách tại vị trí cách nơi tàu đắm khoảng hai km. Sự kiện này khiến nhiều người lo ngại xác nạn nhân khác có thể trôi xa hiện trường.

"Điều này khiến chúng tôi nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc không để bị mất các thi thể nạn nhân", Park Seung Ki, người phát ngôn của Bộ Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc, cho hay.

Lực lượng cứu hộ đã thả hàng loạt tấm lưới xung quanh khu vực tàu Sewol từ nhiều ngày trước. Tuy nhiên, tới nay các thợ lặn vẫn chưa thể tiếp cận 22 trên tổng số 66 cabin trong tàu Sewol. Hôm nay, gió mạnh, thủy triều dâng cao và các dòng hải lưu chảy xiết tiếp tục gây khó khăn cho các thợ lặn trong cuộc tìm kiếm. Nhiệt độ khu vực tàu chìm cũng giảm xuống 12,9 độ C.

Thuyền trưởng tàu Sewol và 14 thành viên thủy thủ đoàn đã bị bắt giữ để điều tra. Chủ sở hữu tàu đang trở thành tâm điểm của cuộc điều tra mở rộng. Tuy nhiên, phần lớn những lời chỉ trích công khai đang nhằm vào chính phủ Hàn Quốc. Nhiều quan chức bị cho là không có phản ứng cứu hộ kịp thời.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye hôm 29/4 xin lỗi công chúng do phản ứng ban đầu của chính phủ còn yếu kém trong vụ chìm tàu làm hơn 300 người chết và mất tích. 

Xem toàn bộ thông tin vụ Chìm phà Hàn Quốc:

Phà Sewol: Có thể không tìm thấy các nạn nhân còn lại

Chủ phà Sewol từng phớt lờ cảnh báo an toàn

70 HS sống sót sững sờ trước hàng loạt di ảnh bạn bè

Thuyền trưởng phà Sewol có thể bị tù chung thân

Đã có 203 người chết trong vụ chìm phà Sewol

Theo Đỗ Quyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan