Thuyền trưởng phà Sewol có thể bị tù chung thân

Ngày 30/04/2014 18:07 PM (GMT+7)

Thuyền trưởng phà Sewol và hai thành viên khác đang phải đối mặt với mức án tù chung thân vì bỏ rơi hành khách trong khi chiếc phà đắm.

Công tố viên Lee Bong Chang, người tham gia điều tra thảm họa chìm phà lớn nhất tại Hàn Quốc trong vòng 2 thập kỷ qua đã ám chỉ rằng thuyền trưởng và hai thành viên khác có thể đối mặt với tội cẩu thả gây chết người và mức án cao nhất có thể là tù chung thân hoặc tử hình.

Cuối giờ chiều ngày 29/4, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thêm 10 thi thể các hành khách trong chiếc phà đắm, nâng tổng số người chết trong vụ chìm phà Sewol lên thành 203 người, hiện vẫn còn 99 người mất tích.

Tổng thống Hàn Quốc cũng tuyên bố bà sẽ thiết lập một cơ quan chính phủ chuyên trách để sẵn sàng xử lý những tai nạn quy mô lớn tương tự. Bà Park cho biết, cơ quan này có thể được biết đến là Bộ An toàn quốc gia nằm dưới quyền điều hành của Văn phòng Chính phủ.

Thuyền trưởng phà Sewol có thể bị tù chung thân - 1

Tính đến thời điểm này đã có 203 thi thể được tìm thấy

Phà Sewol tải trọng 6.825 tấn chở tổng cộng 476 người bị chìm ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam Hàn Quốc ngày 16/4. Ngoài 174 người được cứu sống cùng ngày, cho đến nay, chưa có thêm bất kỳ người nào được cứu thêm.Theo quy định của luật pháp Hàn Quốc, hành vi bỏ mặc người khác đến chết có thể sẽ phải chịu mức án từ 3 năm cho tới tù chung thân. Thuyền trưởng phà Sewol, nữ thuyền phó họ Park trực tiếp điều khiển phà gặp nạn và thuyền phó Cho là những người đứng trước mức án cao nhất, theo công tố viên Lee Bong Chang.

“Thuyền trưởng Lee Joon-seok bị buộc tội trong vụ chìm tàu SEWOL do ông ta đã không cho tàu đi chậm lại trong thời gian bơi dọc tuyến đường hẹp và thực hiện khúc ngoặt thái quá. Ông Lee cũng bị cáo buộc không thực hiện trách nhiệm sơ tán hành khách, dẫn đến chết nhiều người", công tố viên này cho biết.

Thuyền trưởng phà Sewol có thể bị tù chung thân - 2

Toàn vộ 15 thành viên thủy thủ có liên quan đến việc điều khiển phà Sewol và sống sót trong thảm họa này đều đã bị bắt giữ.

"Chúng tôi đang xem xét mọi tình huống để đi đến quyết định luận tội 15 thuyền viên. Rất có khả năng họ sẽ phải đối mặt với tội cầu thả gây chết người”, một công tố viên thuộc đội điều tra cho biết.

Thuyền trưởng Lee Joon-seok là một trong số những người đầu tiên đã rời bỏ con tàu đang chìm. Tổng thống Hàn Quốc Park Kin Hyo thậm chí đã so sánh hành động của thuyền trưởng với tội giết người.

Hà Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan