Mập mờ nguồn gốc móng giò rút xương siêu rẻ gây "sốt" trên các chợ mạng

Ngày 02/07/2020 19:30 PM (GMT+7)

Móng giò rút xương giá siêu rẻ đang tạo nên cơn sốt trên các chợ mạng. Thời gian qua nhiều bà nội trợ đã đặt mua để cải thiện bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, nguồn gốc của các sản phẩm này thì ít người để ý đến.

Ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi khiến giá thịt lợn trong nước từ đầu năm 2020 đến nay vẫn luôn đứng ở mức cao từ 140.000-250.000 đồng/kg. Thậm chí, ở một số hệ thống siêu thị có bán thịt lợn lên tới 300.000 đồng/kg. Ngay cả móng giò nguyên xương tại các chợ dân sinh hiện giá cũng dao động từ 90.000-110.000 đồng/kg. Trước việc giá thịt lợn liên tục duy trì ở mức cao “ngất ngưởng” thời gian qua, nhiều gia đình đã phải “thắt lưng buộc bục” bằng việc cắt giảm bớt khẩu phần thịt lợn trong bữa cơm gia đình.  

Móng giò rút xương giá rẻ đang tạo nên cơn sốt trên các diễn đàn và chợ mạng - Ảnh Nguyễn Xuân

Móng giò rút xương giá rẻ đang tạo nên cơn sốt trên các diễn đàn và chợ mạng - Ảnh Nguyễn Xuân

Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều bà nội trợ xôn xao trước mặt hàng móng giò rút xương giá siêu rẻ được bán tràn lan trên các chợ mạng, hội nhóm chợ chung cư. Theo đó, những người bán mặt hàng này cho biết có cả hàng luộc sẵn và còn sống. Với hàng luộc sẵn được đóng trong các túi hút chân không, mua về chỉ việc thái mỏng chấm mắm chanh tỏi ớt ăn rất đưa cơm. Hiện món ăn này phủ sóng trên chợ online với giá từ 100.000-140.000 đồng/kg.  

Các đầu mối bán móng giò rút xương đều khẳng định hàng luôn có sẵn và có thể gửi cho khách chỉ sau từ 30 phút đến 1 tiếng tùy địa điểm xa hay gần. Chị Nguyễn Hương (ở Hoàng Mai – Hà Nội) chia sẻ từ khi được những đồng nghiệp ở chỗ làm giới thiệu, khoảng nửa tháng nay gia đình mình thường mua móng giò rút xương luộc sẵn về bổ sung vào thực đơn của gia đình. Chị cho biết hàng được người bán đóng từ 2-4 cái móng giò trong túi hút chân không, mỗi túi nặng từ 1kg đến 1,4kg.

Chị Hương thừa nhận cũng bất ngờ với giá tiền mỗi kg móng giò rút xương đang được các đầu mối bán trên các chợ mạng. Bởi chị tính nếu mua móng giò ngoài chợ giá 80.000-100.000 đồng/kg về luộc ăn thì chỉ riêng phần xương đã chiếm khoảng 2/3. Trong khi đó, đây là móng giò rút xương luộc sẵn mà có giá rẻ tương đương với hàng nguyên xương. Mua 1kg về thái mỏng ra có thể ăn được 3 bữa, tính ra rẻ hơn mua thịt lợn về chế biến rất nhiều. 

Khách mua về chỉ việc thái mỏng ăn với cơm, làm đồ nhậu đều hợp - Ảnh Nguyễn Xuân

Khách mua về chỉ việc thái mỏng ăn với cơm, làm đồ nhậu đều hợp - Ảnh Nguyễn Xuân

Chị Nguyễn Thị Xuân, một đầu mối đang bán móng giò rút xương tại đường Đặng Tiến Đông (Đống Đa - Hà Nội) cho biết nhà mình đang bán móng giò rút xương luộc chín sẵn với giá chỉ 100.000đ/kg. Món ăn này đang là cơn sốt với nhiều gia đình, đặc biệt là giới văn phòng trong thời gian gần đây. Khách mua về chỉ việc thái mỏng có thể ăn với cơm hoặc làm đồ nhậu đều hợp.

Chị cho biết nhiều người ban đầu mua vì tò mò do giá rẻ, nhưng sau đó đều có những đánh giá rất tích cực. Do đó, mỗi ngày cửa hàng có thể bán được vài chục kg. Đầu mối này thừa nhận, móng giò rút xương luộc sẵn có giá rẻ bởi đây là hàng đông lạnh được nhập khẩu. Sau khi về nước, các đầu mối tiến hành chế biến rồi phân phối cho các mối bán sỉ và lẻ như chị.

Ngoài loại móng giò rút xương đã luộc chín, hiện nay nhiều đầu mối còn bán cả loại móng giò rút xương còn sống với giá từ 100.000đ đến 140.000đ/kg để người tiêu dùng có thể chế biến theo sở thích riêng của mình. Những người bán giới thiệu, loại sống này có thể cấp đông rồi dùng chế biến dần cho các món ăn của gia đình.

Tuy nhiên, đã có nhiều người mua phải những chiếc móng giò rút xương còn sống khi cắt túi hút chân không thì thấy có mùi hoặc chế biến lên thì thịt bị thâm. Chị Phương Linh ở Phú Lãm (Hà Đông – Hà Nội) cho biết mình từng mua phải những chiếc chân giò rút xương sống khi luộc lên bị hôi và thâm đen sì, không trắng như lúc thịt còn tươi.  

Hầu hết các đầu mối bán móng giò rút xương đều khẳng định đây là hàng đông lạnh nhập khẩu chứ không phải hàng lấy từ các lò mổ trong nước - Ảnh Trần Thuận

Hầu hết các đầu mối bán móng giò rút xương đều khẳng định đây là hàng đông lạnh nhập khẩu chứ không phải hàng lấy từ các lò mổ trong nước - Ảnh Trần Thuận

Chia sẻ về nguồn gốc của những chiếc móng giò rút xương còn sống đang được bán với giá 130.000đ/kg, chị Trần Thuận tại Phú Lãm (Hà Đông – Hà Nội) cho biết hàng mình bán là thịt tươi được lấy tại các lò mổ trong nước. Do nhập được với giá gốc nên thời gian qua chị bán với giá thấp để lấy tương tác từ người dùng.

Tuy nhiên, một đầu mối khác là Nguyễn Công Huỳnh tại Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết loại móng giò rút xương còn sống giá rẻ đang được bán nhiều trên các diễn đàn, chợ mạng đều là hàng nhập khẩu từ Nga về Việt Nam chứ không phải là hàng tươi sống trong nước như một số người bán giới thiệu. Anh cho biết hàng tươi sống trong nước đang bán với giá từ 90.000đ – 110.000đ/kg, nên không thể có chuyện móng giò rút xương rồi mà có giá chỉ 130.000đ/kg như một số người bán hàng online giới thiệu. Hiện cửa hàng anh đang bán móng giò rút xương sống với giá 100.000đ/kg, mua từ 10kg trở lên giá còn 80.000đ/kg.

Các đầu mối có thể bán hàng chục kg mỗi ngày - Ảnh Công Huỳnh

Các đầu mối có thể bán hàng chục kg mỗi ngày - Ảnh Công Huỳnh

Móng giò rút xương đang trở thành một mặt hàng hot trên các diễn dàn, chợ chung cư online khi là lựa chọn của nhiều gia đình để tránh thâm hụt chi tiêu trong thời gian mà giá thịt lợn vẫn đang đứng ở mức cao. Một số người còn chia sẻ bí quyết làm sao để mua được món ăn này với giá rẻ nhất. Tuy nhiên, theo các đầu mối bán mặt hàng này, người tiêu dùng cần lựa chọn những người bán uy tín, có địa chỉ rõ ràng, càng gần mình càng tốt để có thể phản hồi lại khi sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Chi tiền triệu mua tôm hùm, tá hỏa thấy miếng trắng dai như cao su: Sự thật bất ngờ
Phần đầu tôm có những cục màu trắng dai như bã kẹo cao su, không mùi, không vị khiến bà nội trợ không khỏi lo lắng. Liệu đây có phải tạp chất bơm vào...
Theo Hoàng Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h