Máy bay QZ8501 gặp nhiều điều không may mắn

Ngày 30/12/2014 11:37 AM (GMT+7)

Chiếc máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia mang theo 162 người bị mất tích đến nay vẫn là con số bí ẩn. Tuy nhiên, khi nhìn lại sự việc mới thấy QZ8501 gặp... xui xẻo.

Chuyến bay QZ8501 của AirAsia dường như đã ở một vị trí không đúng lúc nên gặp phải sự cố đau thương này. Cụ thể, trong khoảng thời điểm xảy ra vụ mất tích cũng có máy bay khác là chiếc A380 của Emirates bay từ Melbourne đến Kuala Lumpur hạ cánh an toàn mà không gặp trở ngại nào.

Trong khi đó, chuyến bay của AirAsia từ Surabaya, Indonesia đến Singapore lại mất tích sau 42 phút cất cánh trên bầu trời giông bão.

Thêm nữa, phi công trên QZ8501 yêu cầu thay đổi đường bay để tránh thời tiết xấu nhưng đã không được phép vì có máy bay khác tại thời điểm.

Máy bay QZ8501 gặp nhiều điều không may mắn - 1

Cứu hộ viên kiểm tra bản đồ dẫn đường hàng không. Ảnh: Getty Images

QZ8501 cũng bị "thiệt thòi" trong việc chậm trễ báo động khi biến mất trên màn hình radar. Bộ điều khiển không lưu ở Jakarta mất 30 phút mới thông báo cho bên Singapore khi gặp vấn đề.

Không những thế, phải mất nhiều giờ sau cuộc tìm kiếm mới được tiến hành do thời tiết xấu.

Máy bay QZ8501 gặp nhiều điều không may mắn - 2

Hình ảnh radar vị trí mất tích của chiếc máy bay QZ8501. Ảnh: News Corp

Chuyên gia an ninh hàng không Úc Captain Des Ross cho biết, phi công không phát tín hiệu cấp cứu vì có thể họ đang loay hoay để cố gắng điều khiển máy bay.

"Ưu tiên hàng đầu của phi công là điều khiển máy bay và đảm bảo an toàn cho những người có mặt. Cũng có thể máy bay gặp trục trặc không thể phát được tín hiệu", ông Ross lý giải.

Máy bay QZ8501 gặp nhiều điều không may mắn - 3

Tuy nhiên, điều khó hiểu nhất của ông Ross là không có bất kỳ tín hiệu nào từ máy phát định vị tự động của máy bay trong trường hợp gặp nạn.

Máy bay QZ8501 gặp nhiều điều không may mắn - 4

Chiếc máy bay Air Force C-130 của Indonesia dò tìm trên biển. (Ảnh: AP)

Trong cuộc họp báo ngày 28/12, giám đốc Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia Tatang Kurniadi bày tỏ, thiết bị có thể bị hỏng hoặc máy bay có thể bị đâm vào núi và các tín hiệu bị ngắt.

Giám đốc chiến lược hàng không Solutions Neil Hansford cho biết, không có chuyện máy bay rơi trên đất liền mà không có người phát hiện ra.

"QZ8501 chứa nhiều nhiên liệu, có thể nó bị nổ", ông Hansford đưa ra nghi vấn.

Tào Nga (News)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan