Cơ trưởng chuyến bay QZ8501 đã xin phép chuyển hướng và nâng độ cao trong lần cuối cùng liên lạc với trạm kiểm soát không lưu.
Jakarta Post dẫn lời ông Wisnu Darjono, Giám đốc an an toàn và tiêu chuẩn của Cơ quan dịch vụ vận tải hàng không Indonesia, cho biết, cơ trưởng của chuyến bay QZ8501 đã đề nghị đài kiểm soát không lưu ở sân bay Soekarno-Hatta cho phép máy bay rẽ trái vào lúc 6h12 ngày 28/12 để tránh một cơn bão. Sau khi được chấp thuận, chiếc máy bay đã lập tức chuyển hướng khoảng 7 dặm về hướng trái.
Cơ trưởng Iriyanto, 53 tuổi, sau đó đã xin nâng độ cao từ 9.700m lên 11.500m.
"Yêu cầu nâng độ cao", cơ trưởng phát tín hiệu. Nhân viên trạm kiểm soát không lưu đáp: "Dự tính nâng cấp độ mấy?".
Cơ trưởng xin phép nâng độ cao lên 11.500m nhưng không giải thích tại sao muốn làm như vậy.
Cơ trưởng đã xin nâng độ cao trước khi máy bay mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu (Ảnh minh họa)
Nhân viên trạm kiểm soát không lưu tại Jakarta đã liên lạc với trạm kiểm soát tại sân bay Changi, Singapore để phối hợp xử lý yêu cầu của cơ trưởng chuyến bay QZ8501.
"Chúng tôi mất khoảng 2-3 phút để liên hệ với bên Singapore. Chúng tôi thông báo với cơ trưởng rằng chỉ cho phép nâng lên 10,4 km vì ở thời điểm đó máy bay QZ8501 đang ở độ cao 11.500m".
"Khi chúng tôi không báo với cơ trưởng về thông tin này thì không nhận được phản hồi", ông Wisnu Darjono nói thêm.
Vào lúc 7 giờ 55 phút, chính thức có thông báo chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 bị mất tích với vị trí cuối cùng được xác định ở giữa Tanjung Panda ở tỉnh Bangka Belitung và Pontianak ở Đông Kalimantan.
Các chuyên gia dự báo thời tiết cho hay, lúc đó, bầu trời chung quanh Bangka Belitung dày đặc mây tích điện.