Máy bay VNA và Jetstar suýt va chạm trên đường băng

Ngày 11/07/2014 17:41 PM (GMT+7)

Do nhân viên điều hành không lưu không quan sát kỹ, 1 máy bay của Jetstar Pacific đi TP HCM có nguy cơ va chạm với 1 máy bay của Vietnam Airlines tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng sáng nay (11/7) đã yêu cầu làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của những người có liên quan để xảy ra tình huống 2 máy bay có thể va chạm trên đường băng của sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 27/6 vừa qua.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, sự việc xảy ra trong vòng 7 phút, trong khoảng thời gian từ 20 giờ 41 đến 20 giờ 48.

Lúc này, sân bay quốc tế Đà Nẵng tiếp nhận chuyến bay HVN130 của Vietnam Airlines từ TP HCM hạ cánh xuống và chuẩn bị cho chuyến bay PIC595 của Jetstar Pacific cất cánh đi TP HCM. Bản tin quan trắc cho biết tại sân bay không có hiện tượng thời tiết đặc biệt, tầm nhìn khoảng 10 km.

Các hệ thống thiết bị thông tin, dẫn đường, giám sát đều hoạt động bình thường. Trách nhiệm điều hành không lưu là Công ty quản lý bay miền Trung thuộc Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam.

Máy bay VNA và Jetstar suýt va chạm trên đường băng - 1

Máy bay Vietnam Airlines (màu xanh) và Jetstar Pacific trên sân bay - Ảnh minh hoạ

Lúc 20 giờ 41 phút 17 giây, chuyến bay HVN130 của Vietnam Airlines được nhân viên điều hành không lưu cho phép hạ cánh xuống đường băng 35 Phải. Tổ lái đã báo cáo nhận huấn lệnh. Cách đó 7 giây, chuyến bay PIC595 của Jetstar Pacific đang dừng chờ tại đường lăn E5 thì kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho phi công rẽ phải vào đường băng 35 Phải, lăn bánh đến cuối đường và quay đầu để vào đường băng 17 Trái chuẩn bị cất cánh.

17 giây sau, máy bay Vietnam Airlines được lệnh lăn chậm trên đường băng và dừng lại trước đường lăn E5 để chờ.

Lúc 20 giờ 46 phút 38 giây, kiểm soát viên không lưu chỉ thị cho máy bay của Jetstar Pacific cất cánh theo đường băng 17 Trái. Nhưng chỉ 12 giây sau khi yêu cầu Jetstar Pacific cất cánh, phi công của Vietnam Airlines thông báo với đài không lưu chưa thoát ra khỏi đường băng. Lúc này, kiểm soát viên không lưu mới phát hiện, hủy ngay lệnh cất cánh đối với Jetstar Pacific và tổ lái đã thực hiện ngay theo chỉ lệnh mới. Phải mất 56 giây nữa, máy bay của Vietnam Airlines mới rời khỏi đường băng để vào sân đỗ, đủ điều kiện cho Jetstar Pacific cất cánh. Lúc 20 giờ 48 phút, máy bay của Jetstar Pacific cất cánh an toàn.

Như vậy, trong tình huống này, kiểm soát viên không lưu đã không quan sát nên cấp huấn lệnh cho máy bay Jetstar Pacific cất cánh trên đường băng 17 Trái trong khi máy bay của Vietnam Airlines vẫn chưa ra khỏi đường băng.

Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập đoàn điều tra sự cố, đang thu thập thông tin, dữ liệu và sẽ có báo cáo trong 1 hoặc 2 ngày tới.

Theo Tô Hà (Người Lao Động)

Tin liên quan