Mẹ bé Hải An xúc động khi câu chuyện hiến giác mạc của con được đưa vào đề thi Văn

Ngày 21/03/2018 00:04 AM (GMT+7)

Chị Thùy Dương rưng rưng xúc động và rất tự hào về con, khi câu chuyện hiến giác mạc của Hải An được đưa vào đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9.

Mới đây, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ Văn lớp 9, Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đã yêu cầu học sinh viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của mình về những bài học cuộc sống được rút ra từ câu chuyện của bé Hải An và gia đình.

Ngay sau khi môn thi kết thúc, đề thi môn Ngữ văn này được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội. Rất nhiều cư dân mạng cho rằng việc đưa câu chuyện đầy tính nhân văn này vào đề thi là “tức thời” và vô cùng ý nghĩa, phù hợp với một cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.

Mẹ bé Hải An xúc động khi câu chuyện hiến giác mạc của con được đưa vào đề thi Văn - 1

Câu chuyện hiến giác mạc của Hải An đã được nhiều người biết đến và đưa vào đề thi môn Văn.

Chị Nguyễn Trần Thùy Dương (mẹ bé Hải An) cho biết, chị đã biết thông tin trên và cảm thấy vô cùng xúc động, tự hào về con gái của mình. “Con gái của mẹ! Câu chuyện về con làm thay đổi cuộc sống cũng như suy nghĩ của rất nhiều người. Hết thảy đều là việc tốt! Mẹ cảm ơn con! Mẹ yêu con!”, chị Thùy Dương chia sẻ.

Chị Dương mong rằng qua câu chuyện hiến giác mạc của con được đưa vào đề thi, hy vọng sẽ một phần giúp những mầm non, tuổi trẻ của đất nước biết được hình ảnh đẹp ấy. Biết đâu sau này, khi lớn lên, những bạn trẻ cũng làm những việc như Hải An đã làm để cứu người, giúp người.

Chị Dương cũng cho biết, ngày 21/3 sẽ là tròn 1 tháng ngày bé Hải An rời đi, hiến giác mạc để mang lại ánh sáng cho hai người khác. “1 tháng trôi qua, chưa khi nào tôi không nhớ về con, tôi luôn nghĩ con đang đi đâu xa và nay mai sẽ trở về với mẹ”, chị Thùy Dương chia sẻ.

Mẹ bé Hải An xúc động khi câu chuyện hiến giác mạc của con được đưa vào đề thi Văn - 2

Hy vọng sự gia đi đầy ý nghĩa của Hải An sẽ là tấm gương cho nhiều bạn trẻ noi theo.

Liên quan đến đề thi môn Ngữ văn nói trên, ông Trần Kim Trung - Chuyên viên phụ trách môn Ngữ văn – sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ xác nhận, đề thi trên đúng là của Sở GD&ĐT đưa ra trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9, môn Ngữ Văn.

Ông Trung cho biết, việc ra đề thi mở như trên nhằm giúp các em học sinh có kiến thức không chỉ sách vở, mà còn có thể vận dụng kiến thức ở ngoài để đưa vào bài học, bài thi.

“Câu chuyện của bé Hải An là câu chuyện mang tính nhân văn sâu sắc, mang nghĩa cử cao đẹp. Qua câu chuyện của bé Hải An, những người làm giáo dục muốn giáo dục cho học sinh lối sống theo quan niệm tốt đẹp, biết chia sẻ và yêu thương cuộc sống xung quanh”, ông Trung chia sẻ.

Trước đó, cháu Nguyễn Hải An (7 tuổi, ở Hà Nội), sau khi qua đời vì mắc bệnh ung thư đã hiến 2 giác mạc của mình để giúp 2 người bệnh mù lòa có cơ hội nhìn thấy ánh sáng. Câu chuyện của bé Hải An đã khiến nhiều người cảm phục, sau hành động của Hải An số lượng người tham gia hiến tạng đã tăng lên chóng mặt.

Câu chuyện của bé Hải An được đưa vào đề thi HSG môn Ngữ Văn lớp 9 như sau:

Bé Hải An ra đi nhẹ nhàng vào đầu giờ chiều ngày 22/2/2018 khi mới bước vào tuổi thứ 7 được 3 tháng do mắc u thần kinh đậm cầu não lan tỏa. Đây là căn bệnh ung thư hiếm có ở trẻ em, điều trị vô cùng khó khăn.

Trong những ngày điều trị, mẹ và bé đã đi tới quyết định sẽ hiến mô tạng cho các bạn nhỏ kém may mắn hơn. Nhưng do quy định chỉ nhận tạng của người đủ 18 tuổi trở lên, nên bệnh viện chỉ có thể nhận giác mạc của bé. Hai giác mạc này sẽ giúp ít nhất hai bệnh nhân mù lòa có thể nhìn thấy ánh sáng.

Chiều tối cùng ngày, các bác sĩ của Bệnh viện Mắt trung ương đã đến tận nhà để nhận giác mạc và chứng kiến những lời âu yếm của mẹ bé dành cho con gái: "Con hãy tặng ánh sáng của mình cho những bạn nhỏ khác nhé!".

Ngày 24/2/2018, trong tang lễ của bé, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi vòng hoa đến viếng và lời tri ân đến bé cùng gia đình:

"... Món quà này thực sự là một viên ngọc sáng giữa đời! Đôi giác mạc của con nay mai sẽ giúp được hai người mù lòa có cơ hội được nhìn thấy ánh sáng. Như vậy, tuy thân thể con rời xa chúng ta nhưng con vẫn tiếp tục được sống thêm một lần nữa, con sẽ vẫn được ngắm nhìn cuộc sống tươi đẹp này.

Tôi tin rằng, ở một nơi nào đó, con đang thấy hạnh phúc vì đã làm được một việc tốt và mang lại vô vàn tình thương yêu cho cuộc sống! Con gái nhỏ Hải An sẽ mãi hiện diện trong tim của cha mẹ con, ông bà con, trong tim của tôi và tất cả mọi người...".

Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của mình về những bài học cuộc sống được rút ra từ câu chuyện của bé Hải An và gia đình.

Vì sao giác mạc bé Hải An hiến tặng lại được ghép cho cụ bà 73 tuổi?
Việc ghép giác mạc cho người bệnh phải tuân thủ các quy định, đặc biệt là phải đảm bảo các chỉ số hòa hợp trong cấy ghép.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h