Mẹ con tin Nhật Bản cầu xin IS tha chết cho con trai

Ngày 23/01/2015 16:24 PM (GMT+7)

Mẹ của một nhà báo Nhật Bản đang là con tin của tổ chức Nhà nước Hồi giáo cầu xin tha mạng cho con trai. Lời kêu gọi này được thực hiện trước thời hạn IS đưa ra cho chính phủ Nhật Bản chiều thứ 6 (23/1).

Trong một video phát trực tuyến vào ngày thứ 3 (20/1), một người đàn ông thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo mặc áo đen che mặt cầm dao đứng giữa 2 con tin Nhật Bản là Kenji Goto và Haruna Yukawa yêu cầu Tokyo chuộc 200 triệu USD trong vòng 72 giờ.

Mẹ con tin Nhật Bản cầu xin IS tha chết cho con trai - 1

Bà Junko Ishido

Trong cuộc họp báo vừa diễn ra, bà Junko Ishido, mẹ của nhà báo bị bắt làm con tin chia sẻ: "Kenji đã luôn nói rằng muốn cứu giúp trẻ em ở vùng chiến tranh. Con trai tôi đã đưa tin mà không hề thiên vị. Kenji không phải là kẻ thù của Nhà nước Hồi giáo. Hãy thả con trai tôi ra".

"Nhật Bản đã tuyên bố từ bỏ quyền phát động chiến tranh và không chiến tranh trong 70 năm qua. Nhật Bản không phải là kẻ thù của quốc gia Hồi giáo và luôn giữ mối quan hệ hòa bình, hữu nghị", bà Junko Ishido khẳng định.

Mẹ con tin Nhật Bản cầu xin IS tha chết cho con trai - 2

Mẹ con tin Nhật Bản cầu xin IS tha chết cho con trai - 3

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ quan điểm, tính mạng của con tin vô cùng quan trọng nhưng Nhật Bản sẽ không cúi đầu trước chủ nghĩa khủng bố. Ông Abe cùng chính phủ nỗ lực trong việc bảo đảm tính mạng của công dân của nước này và thiết lập các mối quan hệ ngoại giao để giải quyết vụ việc trước khi hết thời hạn mà IS đưa ra.

Cũng trong buổi họp báo, ông Abe cho rằng IS có sự hiểu lầm với Nhật Bản. Cụ thể IS yêu cầu khoản tiền chuộc yêu cầu tương đương với khoản viện trợ mà Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết trong chuyến thăm Trung Đông. Tuy nhiên, theo ông Abe, khoản tiền này là phi quân sự và mang ý nghĩa nhân đạo. Ông bác bỏ lời cáo buộc trong video khi IS cho rằng số tiền để góp phần đối phó với nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Chính phủ Nhật Bản đang chạy đua với thời gian để giải quyết vụ việc trước thời hạn là 14h50 ngày 23/1 theo giờ địa phương.

Tào Nga (Sina)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan